top of page

Doanh nghiệp FDI chiếm ưu thế trong lĩnh vực điện tử và linh kiện điện tử tại Việt Nam

Ngành điện tử và linh kiện hiện đang là điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng của phong cách sống hiện tại đã mang đến cho ngành này nhiều triển vọng trong tương lai. Trong giai đoạn 2016-2020, ngành công nghiệp điện tử và linh kiện phát triển mạnh mẽ với các dự án đầu tư từ nước ngoài, các tên tuổi lớn trong ngành như Samsung, LG cũng đã đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất, sản phẩm điện tử công nghệ cao quy mô lớn tại Việt Nam. Năm 2020 cũng là một năm khó khăn của toàn bộ nền kinh tế, hãy cùng nhìn lại những ông lớn trong ngành điện tử và linh kiện để có cái nhìn bao quát hơn về ngành điện tử.



SAMSUNG

Tập đoàn Samsung đến từ Hàn Quốc đã bắt đầu hoạt động sản xuất tại Việt Nam từ năm 2008 với dự án đầu tư nhà máy sản xuất điện thoại Samsung Electronics Việt Nam (SEV) đầu tiên tại Bắc Ninh, sau đó Samsung Việt Nam tiếp tục xây dựng một nhà máy sản xuất lớn khác tại Thái Nguyên (SEVT). Hoạt động sản xuất của hai công ty này đóng góp rất nhiều vào doanh thu và lợi nhuận của Samsung và ngân sách địa phương, đồng thời họ cũng là hai nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn thế giới.



Sau hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam, Samsung hiện có tổng cộng 6 nhà máy và tiếp tục xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hà Nội. Hai nhà máy lớn của Samsung là Samsung Electronics Việt Nam và Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên chuyên sản xuất điện thoại di động, máy tính bảng và đồng hồ; Samsung Display Việt Nam chuyên sản xuất màn hình LCD và OLED cho các thiết bị của Samsung; Samsung Electro-Mechanics Việt Nam chuyên sản xuất các linh kiện điện tử công nghệ cao cho các sản phẩm công nghệ như camera, bảng mạch, v.v.


Tính đến hết quý 2 - 2021, Samsung đứng đầu thị trường điện thoại di động với 37% thị phần, tuy nhiên con số này đã giảm so với cùng kỳ năm 2020 (39% thị phần). Doanh thu thuần năm 2020 của tập đoàn Samsung đạt khoảng 1.372 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 84,8 nghìn tỷ đồng, những con số này đều bỏ xa các doanh nghiệp trong ngành. Tổng tài sản của Tập đoàn Samsung vào khoảng 782 nghìn tỷ đồng, tài sản lớn nhất thuộc về Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên với 329 nghìn tỷ đồng.



LG Electronics

Tập đoàn LG cũng là một tập đoàn lớn đã đầu tư và hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995. Tính đến nay, LG sở hữu 3 nhà máy sản xuất các sản phẩm chính của LG, trong đó có LG Electronics Việt Nam Hải Phòng chuyên sản xuất các sản phẩm của LG; LG Innotek Việt Nam Hải Phòng chuyên sản xuất và bán linh kiện điện tử và LG Display Việt Nam Hải Phòng chuyên về màn hình LCD và OLED, trong mảng điện thoại di động, sản lượng trung bình của ba nhà máy này mỗi năm chiếm khoảng một nửa sản lượng của LG trên toàn cầu, trong Ngoài ra tại Việt Nam LG còn có một nhà máy là LG Chem Hải Phòng Việt Nam chuyên sản xuất các loại hạt nhựa (như hạt nhựa lupoy, hạt nhựa đậu ...).


Doanh thu thuần năm 2020 của LG là 249,3 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 9,2 nghìn tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận vẫn tăng trưởng qua các năm nhưng mảng sản xuất điện thoại di động chỉ là mảng nhỏ của LG nên trên thị trường, LG khó có thể cạnh tranh với các tên tuổi lớn khác. LG hầu như để mắt đến các sản phẩm như TV, tủ lạnh, máy giặt… LG đang có ý định rút khỏi thị trường điện thoại để tập trung phát triển theo các hướng nghiên cứu khác. Cuối năm 2020, vốn chủ sở hữu của LG tại Việt Nam là 40 nghìn tỷ đồng và tổng tài sản là 127 nghìn tỷ đồng.



Intel

Intel Products Việt Nam là dự án đầu tư của Mỹ từ năm 2006 và đi vào hoạt động năm 2010, đây là dự án đầu tư lớn nhất của Mỹ vào lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam với hơn 1 tỷ USD, đưa các sản phẩm của Intel Việt Nam trở thành cơ sở lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất trong mạng của Intel trên toàn thế giới. Bên cạnh Samsung, Intel cũng là cái tên giúp thu hút các khoản đầu tư lớn từ nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao nhờ những tiến bộ trong công nghệ cũng như sản xuất. Đầu năm 2021, Intel tăng vốn thêm 475 triệu USD.



Intel chuyên sản xuất vi xử lý dòng Intel Core, ngoài ra còn có các công nghệ khác như 5G, IoT, chip điện tử. Trên thị trường cung cấp bộ vi xử lý, hai nhà cung cấp lớn nhất là Intel và ADM. , và Intel có thị phần lớn hơn. Năm 2020, doanh thu thuần của các sản phẩm Intel Việt Nam là 38,4 nghìn tỷ đồng, tăng 60% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp là 5,4 nghìn tỷ đồng.



Foxconn

Một cái tên nổi tiếng khác trong lĩnh vực điện tử là Tập đoàn công nghệ Foxconn đến từ Đài Loan, tập đoàn có hàng trăm chi nhánh trên khắp thế giới. Tập đoàn Foxconn được biết đến là đối tác sản xuất và cung cấp linh kiện chính của Apple, chuyên sản xuất các thiết bị liên quan đến máy tính, hàng điện tử, công nghệ thông tin ... Các sản phẩm của Apple được gia công, sản xuất tại Việt Nam như AirPods, Apple Watch, iPad, Macbook. Năm 2021, làn sóng dịch chuyển dây chuyền sản xuất các sản phẩm công nghệ ra khỏi Trung Quốc diễn ra và Việt Nam là điểm đến đầu tư được Foxconn nhắm đến để mở rộng nhà máy.


Tại Việt Nam, tập đoàn đã đầu tư vào 5 nhà máy lớn tại Bắc Ninh và Bắc Giang, trong đó, trong top 10 doanh nghiệp ngành điện tử và linh kiện có 3 công ty trực thuộc Foxconn là Công ty TNHH Funing Precision Component, Công ty TNHH linh kiện chính xác Fuhong (Bắc Giang), Công ty TNHH công nghệ kết nối New Wing (Bắc Giang). Doanh thu thuần năm 2020 của các doanh nghiệp này lần lượt là 51,5, 39,5 và 23,4 nghìn tỷ đồng, doanh thu của Funing Precision Component, Fuhong Precision Component cũng vượt qua Intel Products Việt Nam. Tuy doanh thu lớn nhưng lợi nhuận sau thuế của cả 3 doanh nghiệp cộng lại chỉ khoảng 5,4 nghìn tỷ đồng.


Goertek

Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Goertek Vina thuộc Tập đoàn Công nghệ Goertek (Hồng Kông) chuyên nghiên cứu và sản xuất thiết bị công nghệ, dự án đầu tiên của Goertek tại Việt Nam là vào năm 2013 tại Bắc Ninh, hiện tập đoàn đang khởi công xây dựng thêm một nhà máy tại Nghệ An. Goertek là đối tác sản xuất của các hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft, Facebook, Amazon, Samsung, Sony… Goertek Vina chuyên sản xuất các sản phẩm cho Samsung như tai nghe, chụp tai, mic. Năm 2020, doanh thu thuần của Goertek Vina là 50,2 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2,2 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản của doanh nghiệp là 38,8 nghìn tỷ đồng.



Canon Việt Nam

Công ty TNHH Canon Việt Nam là thành viên của tập đoàn Canon - Nhật Bản với sản phẩm chính là máy in. Canon Việt Nam hoạt động từ năm 2001 đến nay có 3 nhà máy sản xuất chính: Nhà máy Thăng Long (Hà Nội) - Chuyên sản xuất các loại máy in phun, scan ảnh; Nhà máy Quế Võ (Bắc Ninh) - chuyên sản xuất máy in laser các loại; Nhà máy Tiên Sơn (Bắc Ninh) - chuyên sản xuất máy in phun các loại. Tại thị trường Việt Nam vào năm 2020, Canon dẫn đầu thị trường máy ảnh với 48% thị phần (tiếp theo là Sony với 22% thị phần) và dẫn đầu thị trường máy in với 75% thị phần máy in laser, 55% thị phần máy in phun, Máy in Canon luôn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng trong nhiều thập kỷ qua. Doanh thu thuần năm 2020 của Canon Việt Nam là 39,1 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1,8 nghìn tỷ đồng.



Jabil

Công ty TNHH Jabil Việt Nam thuộc tập đoàn công nghệ cao hàng đầu Jabil Circuit của Mỹ, Jabil đã đầu tư xây dựng nhà máy tại khu công nghệ cao TP.HCM, đây là dự án lớn thứ 2 được đầu tư vào đây sau Intel. Jabil là nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử lớn thứ ba thế giới, có trụ sở chính tại St.Petersburg, Florida. Jabil Việt Nam chuyên lắp ráp và kiểm tra bản mạch in, hoàn thiện các sản phẩm công nghệ cao; Jabil Việt Nam không dừng lại ở sản xuất mà còn mở rộng sang lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, thiết kế, đào tạo nguồn nhân lực. Doanh thu thuần năm 2020 của doanh nghiệp là 23,3 nghìn tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu là 3,8 nghìn tỷ đồng.



Luxshare-ICT

Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam thuộc tập đoàn đa quốc gia có xuất xứ từ Trung Quốc, Luxshare-ICT đã xây dựng nhà máy sản xuất quy mô lớn tại các địa điểm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Nghệ An hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử. Tuy không nổi tiếng trên thị trường quốc tế nhưng với tư cách là doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên trở thành đối tác lắp ráp cho Apple, Luxshare lần đầu góp mặt trong top 200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple vào năm 2013 với tư cách là đối tác lắp ráp. nhà cung cấp đầu nối; sang 2017 là lắp ráp AirPods, đến 2019 là Apple Watch và đến nay là iPhone. Luxshare ra đời chưa lâu và chỉ mới đầu tư vào Việt Nam năm 2019 nhưng đã cạnh tranh trực tiếp với Foxconn, đối tác cung cấp chính và lâu đời của Apple khiến đối thủ phải dè chừng. Tổng tài sản của Luxshare-ICT Việt Nam đến năm 2020 khá lớn, khoảng 34,1 nghìn tỷ đồng, doanh thu thuần 27,8 nghìn tỷ đồng.


Hiệu suất 10 tháng năm 2021

Trong 10 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp điện tử sản xuất máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2020. Ngành điện tử và linh kiện Việt Nam dù hình thành muộn nhưng đã nâng cao vị thế trong bảng các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực hàng điện tử, từ vị trí 47 năm 2001 lên vị trí thứ 11 năm 2020. Các nhà đầu tư tiếp tục mở rộng các dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử và thu hút các nhà đầu tư mới vào thị trường Việt Nam.



bottom of page