top of page

Công nghệ tài chính hỗ trợ các giao dịch thông minh trong M&A

Các thương vụ mua bán và sáp nhập xuyên biên giới đang bị thay đổi do hậu quả trực tiếp của việc gia tăng lạm phát. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài đang khám phá tiềm năng chưa được khai thác trong ngành công nghiệp fintech để duy trì sức cạnh tranh trong kỷ nguyên kỹ thuật số.


Công ty sản xuất điều hòa không khí đa quốc gia của Nhật Bản Daikin Industries tuần trước đã tiết lộ kế hoạch chi hơn 710 triệu USD, bao gồm cả việc tài trợ và kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A) trong 4 năm tới tại Đông Nam Á và Ấn Độ để sản xuất các linh kiện cốt lõi và máy điều hòa không khí nhỏ hơn.


Các giao dịch được đề xuất của công ty có trụ sở chính tại Osaka và các kế hoạch đầu tư khác cho đến năm tài chính 2025 được thiết lập để thể hiện mức tăng 60% so với chi tiêu của giai đoạn 4 năm trước đó. Yoshihiro Menino, Giám đốc điều hành cấp cao của Daikin Industries, cho biết các quỹ đầu tư thêm và M&A của công ty sẽ được rót vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng hiện có ở Việt Nam.


Theo KPMG Việt Nam, hoạt động M&A tại Việt Nam chậm lại vào năm 2022 và quy mô thương vụ trung bình cho một giao dịch có giá trị công bố đã giảm từ 31,1 triệu USD năm 2020 xuống còn 16,5 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2022.


Nguồn: Internet


10 tháng đầu năm nay mang về tổng cộng 5,7 tỷ đô la, giảm 47,4 phần trăm so với cả năm 2021 và giảm 12 phần trăm so với năm 2020. Chỉ có 13 giao dịch lớn hơn 100 triệu đô la được đăng ký trong 10 tháng đầu năm 2022, giảm so với 22 cùng thời điểm năm trước.


Tuy nhiên, Herston Elton Powers, đối tác điều hành của 1982 Ventures, nói với VIR rằng các động lực vĩ ​​mô và nhân khẩu học của Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ Việt Nam, đặc biệt là hệ sinh thái fintech và đầu tư mạo hiểm (VC).


“Làn sóng tiếp theo của các nhà sáng lập fintech Việt Nam sẽ bắt đầu tung ra các mô hình kinh doanh mới và tinh vi, chẳng hạn như nền tảng ngân hàng mở và các giải pháp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, do đó mang lại nhiều giao dịch tiềm năng hơn trong ngành công nghiệp fintech”, Powers cho biết.


Thị trường đang lên


Cũng trong tuần trước, ngân hàng khổng lồ Nhật Bản Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) đã ký một thỏa thuận với công ty fintech Việt Nam SmartNet để mua 9,2 triệu USD cổ phiếu. Với thương vụ này, SMBC có kế hoạch đẩy nhanh việc mở rộng nhượng quyền thương mại tại châu Á và củng cố năng lực ngân hàng kỹ thuật số trong khu vực.


Được thành lập vào năm 2015, SmartNet cung cấp các giải pháp thanh toán tại Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME). Công ty sở hữu và vận hành ví điện tử SmartPay.


Chủ tịch SmartNet Marek Forysiak cho biết, “Chúng tôi cung cấp các giải pháp tài chính cho các MSME để giúp họ giải quyết các vấn đề hoạt động và phát triển doanh nghiệp của mình. Bên cạnh các giải pháp thanh toán, chúng tôi cung cấp các dịch vụ khác nhau như mua ngay, trả sau (BNPL), tín dụng tiêu dùng linh hoạt hoặc trả góp qua thẻ, vốn chỉ có ở các chuỗi bán lẻ lớn. Thỏa thuận với SMBC là một bước quan trọng để chúng tôi trở thành nền tảng cung cấp dịch vụ hàng đầu cho các thương gia ”.


Vào năm 2021, SMBC đã mua lại thành công 49% cổ phần của công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, FE Credit, trong một thương vụ trị giá 1,4 tỷ USD - thương vụ M&A tài chính lớn nhất tại Việt Nam. SMBC cũng được đồn đoán là nhà đầu tư nước ngoài chiến lược tiềm năng của VPBank, công ty mẹ của FE Credit.


Cũng trong tuần trước, công ty khởi nghiệp fintech Rootopia thông báo họ đã hoàn thành khoản đầu tư 1 triệu đô la trong vòng pre-seed từ Genesia Ventures, ThinkZone Venture và BK Fund. Rootopia là một nền tảng fintech giúp sinh viên tiếp tục con đường học vấn bằng cách quan tâm đến các nhu cầu về học phí và lệ phí của họ. Với nguồn vốn mới, Rootopia dự định tiếp tục thử nghiệm và mở rộng nhóm cơ sở người dùng ban đầu để đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường.


Funding, một công ty fintech BNPL tại Việt Nam, trong khi đó đã thu về thành công 5 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series A do Trihill Capital và ThinkZone Ventures đồng dẫn đầu. Tiếp theo là các nhà đầu tư hiện có bao gồm 1982 Ventures, Genesia Ventures, JAFCO Asia, Zone Startups Ventures và Đỗ Thu Ngân, nguyên Phó Tổng Giám đốc Sacombank.


Nguyễn Anh Cường, đồng sáng lập Funding, cho biết “Trong khi tỷ lệ thâm nhập thẻ tín dụng ở các nước phát triển dao động từ 50% đến hơn 70% thì ở Việt Nam, tỷ lệ này chỉ là 5%. Điều này cho thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng cao để BNPL phát triển và cũng là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy hòa nhập tài chính và ngăn chặn cho vay nặng lãi, một trong những sứ mệnh quan trọng trong chiến lược hòa nhập tài chính quốc gia. ”


Một số fintech nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp thanh toán, đang khai thác vào thị trường béo bở của Việt Nam.


Vào giữa tháng 11, Google Wallet đã mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Tính năng này chỉ dành cho các chủ thẻ Visa tại Việt Nam, với thẻ Mastercard sẽ được đưa vào trong những tuần tới. Một số ngân hàng cung cấp chức năng này, nhưng không phải tất cả đều bật chức năng này cho cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.


Khung qui định kém


Ngoài ra, khách hàng Việt Nam đang trở nên quen thuộc hơn với các dịch vụ tài chính nhúng, khuyến khích nhiều doanh nghiệp phi tài chính đưa các tùy chọn thanh toán và cho vay vào ứng dụng của họ.


Một nghiên cứu mới nhất từ ​​UOB, PwC Singapore và Hiệp hội Fintech Singapore cho thấy nhận thức về các dịch vụ tài chính nhúng ở Việt Nam là rất cao, với khoảng 90% báo cáo rằng họ biết đến các ứng dụng có dịch vụ tài chính tích hợp.


Một số công ty tài chính nhúng tại Việt Nam, chẳng hạn như Credify, cũng đang thu hút và tăng mức độ tương tác của người dùng thông qua tiện ích nâng cao.


Theo Huy Pham, người sáng lập FinTech-Crypto Hub tại Đại học RMIT, Việt Nam đứng thứ ba trong ASEAN về người dùng thanh toán kỹ thuật số, với khoảng 59% dân số Việt Nam tiếp xúc với thanh toán kỹ thuật số, sau Singapore và Indonesia. Tuy nhiên, tổng giá trị giao dịch của lĩnh vực này tại Việt Nam chỉ cao hơn Malaysia và thua xa Philippines và Thái Lan.


Ngoài ra, mặc dù gần 60% dân số Việt Nam tiếp xúc với thanh toán kỹ thuật số, nhưng giá trị giao dịch của lĩnh vực này tương đối thấp, dẫn đến giá trị giao dịch bình quân trên mỗi người dùng thấp. Một xu hướng tương đối giống nhau được quan sát thấy trong các phân khúc khác, chẳng hạn như tài sản kỹ thuật số, đầu tư kỹ thuật số, ngân hàng mới và tài chính thay thế.


Một cuộc khảo sát của GlobalData cho thấy ngành thanh toán thẻ tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng 23,8%, đạt khoảng 37,6 tỷ USD vào năm 2022, dẫn đầu bởi việc mở rộng thanh toán kỹ thuật số.


Hơn nữa, Việt Nam đang dẫn đầu về việc áp dụng tiền điện tử trên toàn thế giới và ngành công nghiệp blockchain Việt Nam đang thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường tiền điện tử / blockchain phải đối mặt với một số trở ngại, chẳng hạn như lừa đảo mà không có sự bảo vệ của nhà đầu tư, dẫn đến giảm niềm tin của nhà đầu tư.


“Môi trường hiện tại có thể không khuyến khích các công ty trong ngành này thành lập trụ sở chính tại Việt Nam và đặt trụ sở tại các quốc gia cung cấp nhiều ưu đãi hơn, chẳng hạn như Singapore hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Chính phủ Việt Nam cũng đang bỏ lỡ một khoản thu thuế khổng lồ từ các hoạt động kinh doanh tiền điện tử, ”ông Phạm nói.


Ông nói thêm rằng bất chấp một thị trường fintech đang hoạt động, vẫn còn thiếu một khuôn khổ pháp lý thích hợp và cần có một số hành động để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường.


“Một sáng kiến ​​vào năm 2017 để phát triển một khuôn khổ pháp lý fintech và hộp cát đã không thành hiện thực. Nếu Việt Nam không có sandbox sớm (chậm nhất là giữa năm 2023), chúng tôi có thể mất cơ hội trở thành một trung tâm công nghệ-blockchain hàng đầu trước sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác ”, Phạm nói.


Thứ hai, chính phủ cần đảm bảo Việt Nam có cơ sở hạ tầng CNTT-TT phù hợp. “Giáo dục công nghệ và tài chính sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân và giúp họ tránh bị lừa đảo hoặc các mối đe dọa trong không gian fintech-blockchain,” Pham nói thêm.


Nguồn: VIR

bottom of page