top of page

Các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu dịch vụ ngân hàng sẽ sôi động trở lại

Các tổ chức tín dụng kỳ vọng nhu cầu dịch vụ ngân hàng sẽ sôi động trong những tháng còn lại của năm nay, trong đó tăng trưởng tín dụng quý III/2023 đạt khoảng 4,4% và cả năm 12,5%, theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước của Việt Nam (NHNN).


Ảnh: Vietnambiz


Khảo sát mới nhất của NHNN về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý III/2023 công bố cuối tuần trước cho thấy tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng quý II/2023 cải thiện chậm hơn nhiều so với quý trước trong khi lợi nhuận trước thuế tăng trưởng nhẹ nhưng cũng thấp hơn mong đợi.


Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, tiền gửi được cải thiện trong quý II/2023, nhưng số tổ chức tín dụng có sự cải thiện thấp hơn so với khảo sát trước đó của NHNN. Các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng sẽ tăng trưởng khả quan trong quý III/2023, nhưng mức tăng sẽ chậm hơn so với năm 2022. Nhu cầu vay dự kiến ​​sẽ tăng nhiều hơn so với huy động. Huy động vốn của toàn hệ thống tổ chức tín dụng dự kiến ​​tăng bình quân 3,2% trong quý III/2023 và tăng 10,6% trong năm 2023.


Dư nợ của hệ thống ngân hàng dự báo tăng 4,4% trong quý III/2023 và tăng 12,5% trong năm 2023, giảm 0,6% so với mức dự báo 13,7% của cuộc điều tra trước đó.


Theo các tổ chức tín dụng, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý II/2023 vẫn vững chắc và dồi dào hơn so với quý I. Các tổ chức tín dụng dự báo tình hình thanh khoản quý III và cả năm tiếp tục được cải thiện so với năm 2022.


Họ cũng kỳ vọng lãi suất huy động và cho vay bình quân toàn hệ thống ngân hàng sẽ giảm lần lượt 0,31 và 0,42 điểm phần trăm trong quý III. tương ứng; và giảm lần lượt là 0,91 và 0,79 điểm phần trăm trong cả năm.


Trong khảo sát, họ cho biết rủi ro tổng thể khách hàng trong quý II tăng nhanh hơn quý I, với 34,2% tổ chức tín dụng nhận định rủi ro tổng thể khách hàng hiện ở mức cao. Tổng cộng có 48,2% dự báo rủi ro khách hàng sẽ tăng vào năm 2023 so với năm ngoái.


Theo đánh giá, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ của hệ thống ngân hàng có xu hướng tăng nhẹ trong quý II nhưng dự báo sẽ giảm trong quý III.


Về tình hình lao động, việc làm ngành tài chính - ngân hàng quý II mặc dù có cải thiện so với quý trước nhưng chưa đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình lao động sẽ khả quan hơn trong quý III/2023 và cả năm.


(VNA)


bottom of page