top of page

Các sáng kiến giao thông xanh và sạch hơn đang được thúc đẩy ở Việt Nam

Các sáng kiến ​​giao thông xanh và sạch hơn đang được thúc đẩy ở Việt Nam, với nhiều thương hiệu xe điện hàng đầu được kỳ vọng. Tuy nhiên, sự phức tạp không thể tránh khỏi của việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của đất nước sẽ phải được giải quyết sớm hơn.


Tuần trước, Vietnam Motor Show giới thiệu, có lẽ, tương lai của thị trường xe hơi Việt Nam. Một số phương tiện điện (EV) mới đã được giới thiệu đến đám đông, một số trong số đó có thể sẽ xuất hiện trên các con đường của đất nước trong tương lai gần.


Tại sự kiện ở Thành phố Hồ Chí Minh, gian hàng của Audi Việt Nam đã giới thiệu sự kiện ra mắt phiên bản EV của một chiếc SUV Audi, tiếp bước Audi GT, ra mắt vào tháng Bảy.


Công ty cho biết xe điện đi đầu trong chiến lược của Audi trong những năm tới và hơn 20 mẫu xe dự kiến ​​sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2025.


Laurent Genet, Tổng giám đốc nhà nhập khẩu chính thức của Audi Việt Nam cho biết “Tất cả các sản phẩm Audi tung ra thị trường từ nay trở đi đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường”.


Gian hàng của Mercedes-Benz đã giới thiệu chiếc sedan sang trọng chạy điện EQS tiên tiến nhất, với phạm vi di chuyển lên đến 770 km cho mỗi lần sạc, trong khi Toyota giới thiệu mẫu xe điện toàn cầu đầu tiên bZ4X.


Tại hội thảo về công nghệ xanh giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường tại Vietnam Motor Show 2022, Mercedes-Benz cho biết trong vài năm tới, khách hàng sẽ có thể lựa chọn một loạt các mẫu xe điện trong dòng sản phẩm của hãng. Đối với tất cả các phân khúc từ SUV, sedan đến siêu sang Mercedes-Maybach, thương hiệu này đã xây dựng sẵn lộ trình sản xuất và tung ra thị trường những chiếc EV trong thời gian tới.


Nguồn: Internet


Chuyển đổi năng lượng xanh


Vào năm 2021, cùng lúc với 147 quốc gia cam kết không phát thải khí nhà kính, sáu nhà sản xuất ô tô cam kết ngừng sản xuất ô tô chạy xăng vào năm 2040 - Volvo, Ford, General Motors, Mercedes-Benz, BYD và Jaguar Land Rover.


Vào tháng 7 năm nay, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 876 / QĐ-TTG phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi sang năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon và mêtan trong ngành giao thông vận tải của cả nước. Theo lộ trình của quyết định đến năm 2040, sẽ giảm dần giới hạn và ngừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô và xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước.


Đến năm 2050, hy vọng 100% ô tô và xe máy tham gia giao thông sẽ được chuyển đổi sang sử dụng điện và năng lượng xanh. Theo Bộ Giao thông Vận tải, xe điện sẽ giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong ngành giao thông vận tải.


Thế giới nói chung đã có những bước phát triển nhảy vọt về thị trường xe điện trong những năm gần đây. Năm ngoái, số lượng xe điện trên toàn cầu đạt 17 triệu chiếc, tăng 2,5 lần so với năm 2019.


Tại Việt Nam, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến tháng 8/2022, cả nước có gần 3.000 ô tô điện được lắp ráp và nhập khẩu, tăng hơn 20 lần so với con số năm 2019. Cả nước cũng có gần 1,8 triệu xe mô tô, xe máy điện đang hoạt động.


Về kế hoạch chuyển đổi và phát triển xe điện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Hòa An cho biết, thành phố hiện đang nỗ lực phối hợp với cơ quan của Đức để xây dựng kế hoạch hành động nhằm đạt được một số tiến bộ vấn đề.


“Cần thiết và cấp bách thực hiện các giải pháp theo lộ trình để thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh cho các mục tiêu không có mạng lưới của đất nước vào năm 2050,” ông Ẩn khẳng định.


Ông An cho biết thành phố đã ban hành kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt mục tiêu giảm 10% lượng khí thải vào cuối thập kỷ này và hướng tới nền kinh tế các-bon thấp. Điều này bao gồm các giải pháp bền vững nhằm khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng sạch trong giao thông vận tải.


Tuy nhiên, ông Ẩn đề cập rằng một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất liên quan đến chính sách, cơ sở hạ tầng và thị trường để phát triển xe điện và đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng cho các trạm thu phí cho các loại xe này. Ông An nói: “Nếu cơ sở hạ tầng trạm thu phí không thể hoàn thiện, chúng ta không thể nói về việc phát triển xe điện một cách hiệu quả.


Chiến lược tính phí phù hợp


Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết, do đặc thù của Việt Nam nên hầu hết các gia đình không đủ điều kiện để lắp đặt trạm sạc tại nhà dù đây là hình thức sạc phổ biến ở những nơi khác. Tiêu thụ điện để sạc xe điện đòi hỏi nguồn cung điện của Việt Nam phải tăng lên đáng kể.


“Để phổ cập xe điện, giá cả cũng là một yếu tố quan trọng. Đến năm 2020, chi phí trực tiếp sản xuất một chiếc EV sẽ cao hơn 45% so với một chiếc xe có động cơ truyền thống. Tuy nhiên, dự kiến ​​đến năm 2030, con số này sẽ được thu hẹp xuống còn khoảng 9% ”, ông Quyết nói.


Tại một hội thảo về phát triển theo hướng giao thông xanh hơn hồi tháng 10, ông Vũ Thắng, Giám đốc trạm sạc VinFast, cho biết sự phát triển của xe điện sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính - khung pháp lý, chính sách hỗ trợ của quốc gia và cơ sở hạ tầng đồng bộ để khuyến khích người dân chuyển sang phương tiện này.


“Không giống như xe máy điện có thể sạc tại nhà, để ô tô điện được bán và sử dụng rộng rãi, sẽ cần nhiều địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng trạm thu phí, cần có chính sách hỗ trợ cụ thể hơn ”, ông Thắng nói.


ABB đã tham gia vào thị trường di động từ năm 2010 và hiện là đơn vị lắp đặt bộ sạc EV lớn nhất trên thế giới. “Trong khi cơ sở hạ tầng sạc tại Việt Nam còn hạn chế, các giải pháp đa dạng của ABB như bộ sạc dung lượng cao hiệu quả có thể giúp giảm thời gian sạc và di chuyển tại các điểm sạc,” Hien Doan Van, Phó chủ tịch ABB Việt Nam cho biết. “Các giải pháp tính phí tại nhà của chúng tôi cũng mang lại quyền tự chủ cho người dùng và giảm sự phụ thuộc vào mạng công cộng. Chúng tôi cũng giúp phát triển một hệ sinh thái các mạng thu phí, bao gồm một hệ thống quản lý mạng ”.


Trong khi đó, các chính sách khuyến khích phát triển xe điện ở Việt Nam vẫn còn rất ít. Từ trước đến nay, phân khúc này chỉ nhận được các mức ưu đãi như thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ. Ông Thắng từ VinFast cho biết, hiện chưa có nhiều bộ tiêu chuẩn, quy định chung hay cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc xe điện.


Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp thuộc Bộ Công Thương cho biết, chiến lược phát triển ngành ô tô đã được phê duyệt từ năm 2014, nhưng đến nay mọi thứ đã thay đổi nhiều.


“Trong thời gian tới, Bộ sẽ đề xuất sửa đổi chiến lược phát triển công nghiệp ô tô phù hợp với mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải”, ông chia sẻ.


Nguồn: VIR

bottom of page