top of page

Các ngân hàng ước tính có kết quả lợi nhuận khác nhau đang chú ý trong quý 3 năm 2023

Trong quý 3 năm 2023, lợi nhuận của các ngân hàng thương mại được dự đoán sẽ có sự chênh lệch đáng chú ý, một số tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số, trong khi một số khác chứng kiến ​​sự suy giảm mạnh.


In the third quarter of 2023, a notable variance is anticipated in the profits of commercial banks
In the third quarter of 2023, a notable variance is anticipated in the profits of commercial banks

Ước tính từ Phòng phân tích của Tổng công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho thấy, trong quý 3/2023, các ngân hàng như Sacombank, VietinBank, Vietcombank, MB và ACB nhiều khả năng sẽ chứng kiến ​​lợi nhuận tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2023. năm trước.


Sacombank được dự đoán sẽ dẫn đầu tốc độ tăng trưởng lợi nhuận toàn ngành ngân hàng trong quý 3 năm 2023, với lợi nhuận trước thuế 2,4-2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 57-63% so với cùng kỳ năm ngoái.


Các nhà phân tích của SSI kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của Sacombank sẽ đạt 8,5%, biên lãi ròng (NIM) không thay đổi so với quý trước, trong khi tỷ lệ nợ xấu sẽ ở mức khoảng 2%.


Trong khi đó, ACB dự kiến ​​sẽ đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 4,8-5 nghìn tỷ đồng trong quý 3 năm 2023, tăng 7-12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng tín dụng dự báo đạt khoảng 8,5% so với đầu năm.


Các nhà phân tích cho rằng chênh lệch lãi suất huy động và cho vay sẽ khiến NIM của ACB thu hẹp trong quý 3. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng dự kiến ​​dao động quanh mức 1,1%.


Về triển vọng cả năm, SSI kỳ vọng ACB sẽ đạt 20 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cả năm, tương ứng tốc độ tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.


Theo các nhà phân tích, do chi phí dự phòng giảm từ mức cao kỷ lục, lợi nhuận trước thuế của VietinBank sẽ tăng 20-22% trong quý 3 năm 2023. Cùng kỳ năm ngoái, ngân hàng báo cáo trích lập dự phòng rủi ro cao kỷ lục 8,8 tỷ đồng. 3 nghìn tỷ đồng, khiến lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 4,1 nghìn tỷ đồng.


Tăng trưởng tín dụng của VietinBank đến cuối tháng 9/2023 ước đạt khoảng 11-12% so với cùng kỳ năm ngoái và NIM đang đi xuống.


Đối với MB, các chuyên gia phân tích của SSI cho rằng tín dụng tăng trưởng mạnh khoảng 14% so với đầu năm, NIM ổn định và chất lượng tài sản cải thiện nhẹ là những động lực chính giúp lợi nhuận quý 3/2023 của MB đạt khoảng 7,3- 7,5 nghìn tỷ USD, tăng 16-19% so với cùng kỳ năm trước.


VCB được dự báo sẽ tiếp tục có quý kinh doanh khả quan khi lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9 nghìn tỷ đồng. So với quý trước, lợi nhuận của VCB có thể giảm 4%.


Các nhà phân tích của SSI đánh giá tăng trưởng tín dụng của VCB chậm hơn so với các ngân hàng khác, chỉ ở mức 3,6% tính đến cuối tháng 9/2023. SSI Research cho rằng động lực tăng trưởng chính của ngân hàng vẫn đến từ khách hàng doanh nghiệp.


Tuy nhiên, VCB sẽ gặp một số thách thức như NIM của ngân hàng sụt giảm do tiền gửi tăng 8,3% so với đầu năm trong khi vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng.


Chất lượng tài sản của VCB được dự báo sẽ giảm nhẹ cùng với nợ xấu gia tăng.


Trong khi đó, một số ngân hàng khác như VIB, Techcombank, BIDV, MSB, VPBank và TPBank có thể chứng kiến ​​lợi nhuận quý 3/2023 giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận của VPBank và TPBank được dự báo sẽ giảm hơn 20% do vấn đề chất lượng tài sản và tốc độ phục hồi NIM chậm.


Áp lực giảm NIM và chất lượng tài sản tiếp tục trong Quý 3 năm 2023 ảnh hưởng đến triển vọng của VPBank. Các nhà phân tích cho rằng lợi nhuận trước thuế của VPBank sẽ đạt 3,3 nghìn tỷ đồng trong quý 3 năm 2023, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp tăng trưởng tín dụng 18-20% so với đầu năm nay.


Mặc dù lợi nhuận quý 3 năm 2023 của VPBank ghi nhận sự sụt giảm nhưng SSI đánh giá điểm sáng trong bức tranh kinh doanh quý 3 năm 2023 của ngân hàng là kết quả tích cực từ công ty con FE Credit. Theo Phó tổng giám đốc VPBank Phạm Thị Nhung, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đến nay đã vượt quá 20%, cao hơn mức tăng bình quân toàn ngành ngân hàng.


Trong khi đó, lợi nhuận của TPBank giảm trong quý 3/2023 chủ yếu do mức cơ sở cao của năm ngoái. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng dự kiến ​​đạt khoảng 1,45-1,60 nghìn tỷ đồng, giảm 25-32% so với cùng kỳ năm ngoái.


NIM của TPBank sụt giảm và gánh nặng trích lập dự phòng được cho là nguyên nhân khiến lợi nhuận trước thuế của ngân hàng sụt giảm trong quý 3 năm 2023. Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt khoảng 7,5% so với đầu năm nay trong khi tăng trưởng huy động dự kiến ​​sẽ ở mức thấp. 5% so với đầu năm nay.


(VNS)


bottom of page