top of page

Các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào nông nghiệp xanh

Các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, đang tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực nông nghiệp xanh và mô hình đã tạo ra kết quả và phản hồi tích cực từ cộng đồng.


Nguồn: Free Pics


Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk cho biết, Việt Nam có lượng khí thải carbon trong sản xuất nông nghiệp tương đối cao, điều này đã ảnh hưởng đến những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong hơn 30 năm qua.


Ngoài ra, một số vùng ở Việt Nam như Đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải đối mặt với việc giảm năng suất lúa trong 30 năm tới do biến đổi khí hậu như nước biển dâng, xâm nhập mặn, mưa trái mùa, hạn hán.


Việt Nam đã thể hiện cam kết đáng kể trong việc thúc đẩy con đường tăng trưởng bền vững và nỗ lực hơn nữa để thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.


Tuy nhiên, theo đánh giá của WB, tất cả những gì đã thực hiện mới chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm, chưa đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.


Việt Nam cần duy trì các cam kết để trở thành cường quốc nông nghiệp và tìm ra các nguồn tăng trưởng mới hiệu quả hơn trong tương lai. Trong khi đó, ngành nông nghiệp cần dựa trên tri thức, tập trung nhiều hơn vào khai thác giá trị thặng dư, giảm cường độ sử dụng tài nguyên và lượng khí thải carbon của nó, đồng thời phải đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân toàn cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường.


Ông Phạm Xuân Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Hải Dương cho biết, địa phương rất coi trọng các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Hải Dương cũng đã triển khai các giải pháp nâng cao giá trị sản xuất hàng hóa nông sản theo hướng tổ chức sản xuất nhiều tầng, đa giá trị.


Ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc HTX Nông nghiệp Lâm San, tỉnh Đồng Nai, cho biết Nhà nước đã hỗ trợ và nỗ lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.


Tuy nhiên, một số chính sách vẫn chưa mang lại giá trị thiết thực trong việc giúp người sản xuất giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.


Để thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, ông đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành có các biện pháp đồng bộ và cụ thể hơn, coi nông nghiệp sinh thái là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi từ mô hình nông nghiệp thâm dụng hóa chất hiện nay.


Nguồn: TTXVN


bottom of page