top of page

Các doanh nghiệp bất động sản nên chủ động tìm các nguồn vốn thay thế

Các doanh nghiệp bất động sản nên chủ động tìm các nguồn vốn thay thế như dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để hạn chế tình trạng thiếu vốn do các kênh huy động vốn phổ biến cho ngành bất động sản đã bị thắt chặt.


Nguồn: Internet


Các doanh nghiệp bất động sản nên chủ động tìm các nguồn vốn thay thế như dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để hạn chế tình trạng thiếu vốn do các kênh huy động vốn phổ biến cho ngành bất động sản đã bị thắt chặt.


Hoạt động huy động vốn, đặc biệt đối với ngành bất động sản, được dự báo sẽ khó khăn hơn khi lãi suất trên thế giới và Việt Nam tiếp tục tăng.


Trước tình hình biến động toàn cầu, các nền kinh tế lớn như Mỹ, Anh, Canada đã nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất 5 lần trong năm nay lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2008. Dự báo sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất trong những tháng cuối năm 2022 và 2023, điều này sẽ làm tăng áp lực lên lãi suất và tỷ giá hối đoái. và lạm phát ở Việt Nam.


Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải tăng lãi suất chính sách 2 lần / tháng với tổng cộng 200 điểm cơ bản. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn là 6% / năm, tăng từ 5%, trong khi lãi suất tái chiết khấu là 4,5% / năm, tăng từ 3,5%.


Hiện tại, tín dụng ngân hàng bị hạn chế do Tổng cục Thống kê báo cáo tín dụng vào cuối tháng 10 năm nay đã tăng 11,5%. Do đó, nếu NHNN giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 ở mức 14% như kế hoạch trước đó, thì tín dụng sẽ chỉ được phép tăng 2,5% trong hai tháng cuối năm nay.


Các chuyên gia cho rằng, rất khó để NHNN nới mục tiêu tăng trưởng tín dụng lên hơn 14% trong năm nay, nhất là khi lạm phát đang tiềm ẩn rủi ro cao hơn với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 ở mức 4,3%.


Với hạn mức tăng trưởng tín dụng 2,5% trong hai tháng cuối năm 2022, do đó, các ngân hàng sẽ chỉ ưu tiên cấp vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, không bao gồm bất động sản.


Tại cuộc họp của Quốc hội vào ngày 3 tháng 11, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết các khoản vay bất động sản đang bị hạn chế để bảo vệ các ngân hàng thương mại và kiểm soát lạm phát.


Vào thời điểm mà việc kiểm soát lạm phát và an toàn ngân hàng được đặt lên hàng đầu, sẽ không khôn ngoan nếu tăng cho vay đối với các doanh nghiệp bất động sản, bà lưu ý thêm rằng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương là để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và an toàn vốn cho các ngân hàng thương mại. Trong khi đó, sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vay vì cho vay bất động sản là rất lớn và sẽ có thời hạn dài.


Ông Hồng cho biết tín dụng ngân hàng chỉ là một trong những nguồn vốn cho thị trường bất động sản và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có thể huy động vốn từ các nguồn khác.


Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, cho biết Chính phủ và NHNN đang nỗ lực hết sức để kiểm soát lạm phát và ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, giúp nền kinh tế đất nước tăng trưởng lành mạnh và bền vững trong trung và dài hạn, cổng thông tin dangcongsan.vn đưa tin.


Ông cho biết sáng kiến ​​của Chính phủ trong việc thắt chặt các kênh huy động vốn, như trái phiếu doanh nghiệp và tín dụng ngân hàng, sẽ có những tác động bất lợi ngắn hạn nhất định đến nhiều ngành, trong đó có bất động sản. Đổi lại, Việt Nam sẽ có một thị trường tài chính minh bạch hơn và ngày càng có uy tín trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, động thái này đã hạn chế khả năng tiếp cận vốn trong nước của các doanh nghiệp bất động sản. Do đó, các nhà đầu tư và phát triển ngành bất động sản đang bị đẩy vào giai đoạn khó khăn khi các kênh huy động vốn như phát hành trái phiếu, tín dụng ngân hàng, thị trường chứng khoán bị gián đoạn.


Theo một báo cáo từ Bộ Tài chính, giá trị phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản trong ba quý đầu năm 2022 giảm mạnh xuống còn khoảng 93 nghìn tỷ đồng, chiếm 28,87 phần trăm tổng giá trị phát hành trái phiếu của cả nước.


Dòng vốn FDI


Để đảm bảo ngành bất động sản duy trì tốc độ phục hồi ổn định và đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh tế khác, MacGregor đề nghị các doanh nghiệp bất động sản trong nước huy động vốn từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).


Trong khi các kênh huy động vốn, bao gồm trái phiếu doanh nghiệp và tín dụng ngân hàng không khả thi, các doanh nghiệp bất động sản nên tìm đến nguồn vốn FDI như một giải pháp phù hợp, ông nói và lưu ý sau hơn 30 năm thực hiện chính sách mở cửa thu hút FDI, Đến nay, Việt Nam đã nhận được đầu tư từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sản xuất và bất động sản là những ngành hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Phải khẳng định rằng vốn FDI là một trong những nguồn quan trọng nhất đối với Việt Nam.


Việc tìm kiếm nguồn vốn cho ngành bất động sản từ dòng vốn FDI là hoàn toàn có thể thực hiện được vì sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam hiện nay là rất lớn, MacGregor cho biết.


Theo Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/10, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 22,46 tỷ USD, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, dòng vốn nước ngoài vào bất động sản vẫn tiếp tục tăng đột biến trong kỳ, giúp ngành đứng thứ hai trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 3,87 tỷ USD, so với 2,12 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.


MacGregor tin tưởng với nguồn tài nguyên đất đai đã được khai thông, phương thức làm việc minh bạch và năng lực sẵn có, sẽ không khó để các doanh nghiệp bất động sản trong nước tìm được nhà đầu tư nước ngoài phù hợp.


Với lợi thế am hiểu thị trường trong nước và các thủ tục hành chính, đến nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đã hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính tốt, cung cấp cho thị trường nhiều dự án bất động sản quy mô lớn ở mọi phân khúc. chất lượng, ông nói.


Nguồn: VNS

bottom of page