top of page

Các công ty vận tải tiếp tục thu lợi nhuận cao do giá cước vận tải vẫn chưa hạ nhiệt

Giá cước vận tải biển dự kiến ​​sẽ giảm vào nửa cuối năm 2022, nhưng với tốc độ rất chậm, cho phép các công ty vận tải thu được lợi nhuận cao trong sáu tháng nữa.


SSI Securities dự báo rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục vào đầu năm 2023 do các cơ sở hậu cần không đáp ứng đủ nhu cầu.


Các tàu container mới đang được đóng mới để thu gom sự chùng xuống, nhưng việc thi công cần có thời gian. Điều đó có nghĩa là tình hình sẽ cải thiện từ từ và chuyển động hàng hóa toàn cầu phải phụ thuộc vào Trung Quốc.


Giá cước vận tải toàn cầu dự kiến ​​sẽ trở lại bình thường vào nửa cuối năm 2023, một khi các biện pháp ngăn chặn ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, được dỡ bỏ và các tàu đóng mới được hạ thủy.


Cụ thể, tổng số tấn dự kiến ​​sẽ tăng 9,9% vào năm 2023 và 11,1% vào năm 2024 so với cuối năm 2011, khiến giá cước vận tải giảm xuống.


Cũng cần lưu ý rằng giá cước sẽ giảm nhưng không thấp hơn mức trước đại dịch vì các công ty vận tải phải trang trải chi phí vận hành cao hơn và đầu tư vào các cơ sở mới.



Ảnh: haiants.vn


Tại Việt Nam, giá cước vận tải được dự báo sẽ vẫn ở mức cao vào năm 2023 do tình trạng thiếu tàu. Nguyên nhân chính của tình trạng thiếu tàu là do các doanh nghiệp trong nước đã cho các đối tác nước ngoài thuê tàu theo hợp đồng dài hạn.


Trong khi đó, giá thuê tàu dự kiến ​​sẽ dao động ở mức cao nhất vào cuối năm 2022 và sau đó giảm dần vào năm 2023 nhờ vào việc đóng tàu mới. Các chủ tàu có khả năng sẽ thuê tàu của họ với thời hạn ngắn hơn vì sợ giá cước giảm hơn nữa.


Về vận chuyển hàng lỏng, giá giao ngay và giá thuê tàu dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở mức cao vào năm 2023 do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu dầu sang các nước xa hơn, thúc đẩy nhu cầu về tàu chở dầu.


Các công ty vận tải trong nước đang có lợi nhuận cao về mặt tài chính và dự kiến ​​sẽ hoạt động có lãi trong sáu tháng tới nhờ giá cước vận tải biển cao.


CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) đạt doanh thu 3.200 tỷ đồng (14 triệu USD) trong Q2 / 2022, con số cao nhất kể từ năm 2014 và gấp hơn ba lần so với năm ngoái.


SSI ước tính rằng công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2022 nhờ giá cước vận tải và thuê tàu thuận lợi, đồng thời duy trì đà phát triển vào năm 2023 nhờ việc mở rộng hoạt động và các hợp đồng cho thuê mới.


Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam (HOSE: PVT) lãi hơn 440 tỷ đồng trong cùng kỳ, con số cao nhất kể từ năm 2007.


SSI dự báo lợi nhuận của công ty sẽ tăng trưởng chậm hơn trong nửa cuối năm 2022 do các hợp đồng cho thuê của công ty liên quan đến các điều khoản cố định ít nhạy cảm hơn với việc tăng giá thuê.


Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (HOSE: MVN) tiếp nối với lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2018. Công ty đạt hơn 1,4 nghìn tỷ đồng trong quý 2/2022, tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái.


Với lợi nhuận 6 tháng đáng chú ý như vậy, công ty đã hoàn thành 84% kế hoạch lợi nhuận hàng năm và giảm lỗ lũy kế 36%.


Do xung đột Nga-Ukraine khó có thể kết thúc trong ngắn hạn, SSI cho rằng nhu cầu vận chuyển container sẽ chậm lại trong khi nhu cầu vận chuyển dầu sẽ tăng vọt vào năm 2023.


Do đó, giá cước vận chuyển bằng tàu container được dự báo sẽ dần trở lại bình thường. Thời gian điều chỉnh của họ phụ thuộc nhiều vào tình hình của chuỗi cung ứng toàn cầu, được dự báo sẽ không cải thiện cho đến cuối năm 2023.


SSI tin rằng các công ty vận tải dầu sẽ kiếm được nhiều tiền trong năm nay và năm sau. Trong khi đó, các công ty vận tải container sẽ có lợi nhuận kém hơn.


(VNA)


bottom of page