top of page

Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% vào năm 2023

Với sự phục hồi kinh tế vào năm 2022, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 6,5% vào năm 2023, mở đường cho đất nước hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.


Vượt mục tiêu


Báo cáo trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV về kết quả thực hiện kế hoạch và dự kiến phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, GDP 9 tháng đầu năm tăng 8,83% và GDP cả năm dự kiến đạt khoảng 8 phần trăm, có 14 trong số 15 chỉ tiêu đạt hoặc vượt.


Nguồn: Baodientu - DangcongsanVietnam


Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tăng trưởng kinh tế phục hồi, bảo đảm các cân đối lớn mặc dù còn nhiều khó khăn. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,73% trong chín tháng đầu năm và được dự đoán sẽ tăng 4% trong năm. Thị trường tiền tệ cũng như lãi suất bình quân và tỷ giá ngoại tệ tương đối ổn định. Tăng trưởng tín dụng trong chín tháng đầu năm đạt khoảng 11% với hầu hết các khoản vay được sử dụng cho mục đích sản xuất và thương mại. Thủ tướng cho biết thêm: “Kinh tế đã phục hồi ở hầu hết các địa phương, một số địa phương đạt mức tăng trưởng kinh tế cao.


Mục tiêu tăng trưởng 6,5 % được đặt cho năm 2023


Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh những nhiệm vụ nặng nề trong thời gian còn lại của năm 2022 và năm 2023. Từ nay đến hết năm 2022, đồng chí yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp đồng bộ trên các lĩnh vực, trọng tâm là phòng chống COVID-19. lây lan và các bệnh dịch khác. Thủ tướng kêu gọi nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư, thiết bị y tế. “Lãi suất và tỷ giá ngoại tệ cần được điều hành linh hoạt để đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống tiền tệ và ngân hàng. Cần thực hiện các biện pháp quyết liệt để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, thực hiện chương trình khôi phục và phát triển kinh tế và ba chương trình mục tiêu quốc gia. Cũng cần phải đẩy nhanh việc chuẩn bị, đánh giá và phê duyệt các kế hoạch ”, Thủ tướng lưu ý.


Với sự phục hồi kinh tế vào năm 2022, chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 là 6,5%, CPI tăng 4,5%, năng suất lao động tăng 5 - 6%, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4% và tỷ lệ nghèo đa chiều giảm. 1-1,5 phần trăm.


Thủ tướng Chính phủ cho biết, tình hình thế giới dự kiến ​​sẽ có những thay đổi phức tạp về chính trị, an ninh và kinh tế xã hội trong năm tới, với tốc độ tăng trưởng chậm hơn và nguy cơ suy thoái, cũng như rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, năng lượng, lương thực và an toàn thông tin.


Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với những thách thức, bao gồm áp lực lạm phát, tỷ giá hối đoái và lãi suất tăng, chi phí sản xuất tăng và các thị trường xuất nhập khẩu chính và truyền thống bị thu hẹp. Những thách thức khác bao gồm dịch bệnh, biến đổi khí hậu và thiên tai.


Thủ tướng nhấn mạnh, điều hành linh hoạt lãi suất và tỷ giá ngoại tệ để đảm bảo cung ứng đủ tín dụng cho nền kinh tế, ưu tiên sản xuất, thương mại và các ngành tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn vay, đồng thời siết chặt kiểm soát tín dụng rủi ro cao. Thủ tướng nêu rõ tầm quan trọng của thị trường tài chính, tiền tệ ổn định, chất lượng tín dụng được nâng cao, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng hoạt động kém hiệu quả, xử lý nợ xấu, dự án thua lỗ.


Cùng với việc thúc đẩy xuất khẩu để đạt thặng dư thương mại bền vững, ông Chính cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển thị trường trong nước và điều hành giá điện, xăng dầu và các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu khác. Thủ tướng cho biết thêm, cần tăng cường các nỗ lực ngăn chặn buôn lậu và gian lận thương mại.


Nguồn: VEN

bottom of page