top of page

Chính phủ siết chặt việc huy động vốn của các công ty kinh doanh bất động sản

Việc thiếu đầu tư trung và dài hạn vào thị trường bất động sản và các giao dịch liên quan đến quy định không rõ ràng đang cản trở sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.


Chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ thắt chặt kiểm soát việc huy động vốn qua thị trường chứng khoán của các công ty bất động sản.


Nguồn: Free Pics


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu trong báo cáo trình Quốc hội trước phiên điều trần ngày 3/11.


Theo ông Nghị, thị trường bất động sản trong nước đóng góp khoảng 11% tổng thu ngân sách, trong đó hoạt động giao dịch bất động sản đóng góp 0,5 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng GDP chung.


Năm 2021, cam kết FDI vào thị trường bất động sản đạt 2,6 tỷ USD, tương đương 8,6% tổng vốn đầu tư và tính đến tháng 9, vốn hóa thị trường kết hợp của ngành ước tính đạt 1.700-1.800 nghìn tỷ đồng (68,3-72,4 tỷ USD) .


Trong khi đó, tổng dư nợ cho vay đến cuối tháng 8 đạt 777,2 nghìn tỷ đồng (31,2 tỷ USD).


Ông Nghị lưu ý, thị trường bất động sản vẫn diễn biến phức tạp và kết nối trực tiếp với các thị trường tài chính - tiền tệ và các thị trường khác.


Về vấn đề này, ông Nghị cho rằng có sự mất cân đối trong cơ cấu vốn trên thị trường bất động sản, chủ yếu đến từ tín dụng ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp và các khoản ứng trước của khách hàng.


Ông Nghị cho biết, vốn góp của các nhà đầu tư chiếm 15-30% tổng vốn đầu tư dự án, đồng thời lưu ý thị trường không có nguồn vốn trung và dài hạn.


Ông nói thêm, vấn đề này cùng với sự thiếu minh bạch trong giao dịch bất động sản đang cản trở sự phát triển lành mạnh của thị trường trong dài hạn.


"Giá bất động sản, đặc biệt là giá nhà và đất, liên tục tăng và vẫn nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân. Điều này khiến người thu nhập thấp ở các thành phố và công nhân ở các khu công nghiệp không thể mua được nhà ở", ông Nghị nói.


Để ngăn chặn tình trạng lũng đoạn và đầu cơ giá thị trường, ông Nghị kêu gọi siết chặt kiểm soát việc huy động vốn của các công ty bất động sản trên thị trường chứng khoán.


"Cần giám sát tất cả các quy trình liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là thông qua phát hành riêng lẻ của các công ty bất động sản, hoặc các công ty phát hành trái phiếu với khối lượng lớn, lãi suất cao, hoạt động thua lỗ hoặc phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo. , ”anh Nghi nói.


Về vấn đề này, ông Nghị kêu gọi các cơ quan chính phủ giám sát nguồn vốn tín dụng đổ vào thị trường bất động sản, đồng thời ưu tiên các dự án nhà ở xã hội có tỷ suất sinh lợi cao.


Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản trong hai năm qua, nhưng giá nhà đất đang tăng do khan hiếm nguồn cung mới và nhu cầu cao.


Bộ trưởng lưu ý, chưa có dự án nhà ở nào tại các khu vực trung tâm thành phố có giá căn hộ dưới 25 triệu đồng (1.000 USD) / m2, và một số ít có mức giá 25-30 triệu đồng chủ yếu nằm ở khu vực ngoại thành.


Trong 9 tháng đầu năm 2022, số dự án nhà ở thương mại đã hoàn thành ở mức 63 với gần 15.000 căn hộ, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.


Ngoài ra, số lượng dự án mới được cấp phép là 104 dự án với 49.737 căn hộ trong kỳ, tương đương mức tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.


Giá nhà đất tại Hà Nội đang có xu hướng tăng


Giá nhà ở trung bình tại Hà Nội trong quý 3 duy trì xu hướng tăng 5% so với đầu năm 2022.


Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội về thị trường bất động sản thành phố trong quý III, nguồn cung vẫn khan hiếm, chủ yếu do chính sách tín dụng của các ngân hàng đối với các dự án bất động sản khá khắt khe và thủ tục đầu tư phức tạp.


Trong quý 3, hơn 3.600 căn hộ mới được bán, chủ yếu là hàng tồn kho từ các quý trước tại các quận Hoàng Mai, Long Biên và Hà Đông.


Báo cáo cũng lưu ý rằng việc tăng giá nhà tại Hà Nội chủ yếu là do nguồn cung thiếu hụt và vật liệu xây dựng tăng.


Trong giai đoạn tháng 6-9, số lượng căn hộ bán được chiếm 10% tổng lượng chào bán, chủ yếu ở phân khúc hạng sang với giá cao như T&T Capella Phạm Ngọc Thạch với giá 80 triệu đồng / m2.


Các căn hộ ở phân khúc giá tầm trung dưới 40 triệu đồng / m2 đến từ quận Long Biên, Mê Linh, gồm EuroWindow River Park giá 30 - 32 triệu đồng / m2; Bình Minh Garden 34-38 triệu đồng; Le Grand Jarmin với 38 triệu đồng, cao hơn 10% so với giá niêm yết cùng kỳ năm ngoái và 2% so với quý II.


Nguồn: Hanoitimes

bottom of page