top of page

Bộ Tài chính đề xuất mức thuế xuất khẩu 5% đối với các sản phẩm phân bón, ngoại trừ NPK

Việc điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu phân bón được đưa ra cân nhắc trong bối cảnh giá phân bón trên thị trường thế giới và trong nước liên tục tăng nhanh.


Nguồn: Vinacam


Bộ Tài chính trong dự thảo nghị định mới nhất về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đã đề xuất mức thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng phân bón, trừ phân NPK được đề xuất giữ nguyên mức thuế suất bằng 0.


Do NPK hiện đang dư thừa tại thị trường nội địa, thuế suất xuất khẩu bằng 0 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu loại phân này để không ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.


Dự thảo đang được Bộ Tư pháp chỉnh lý trước khi trình Chính phủ xem xét.


Việc điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu phân bón được đưa ra cân nhắc trong bối cảnh giá phân bón trên thị trường thế giới và trong nước liên tục tăng nhanh.


Bộ chỉ ra rằng năng lực sản xuất phân bón trong nước ước đạt 29,95 triệu tấn / năm, có thể đáp ứng nhu cầu trong nước bằng cách cung cấp cho các nhà máy sản xuất phân bón hoạt động hết công suất. Ngoại trừ phân kali, Việt Nam phải phụ thuộc vào nhập khẩu vì trong nước không có mỏ kali.


Thống kê của Bộ cho thấy năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 4,54 triệu tấn phân bón, trị giá gần 1,5 tỷ USD, tăng lần lượt 19,4% và 52,6%, chủ yếu từ Trung Quốc, chiếm 42% giá trị nhập khẩu. Giá nhập khẩu cao hơn khoảng 27,8% so với năm 2020.


Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu 1,35 triệu tấn phân bón, thu về 560 triệu USD, tăng 16,4% về lượng và 64,2% về giá trị. Giá xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng 41,2 phần trăm so với năm 2020.


Bộ này đề xuất mức thuế xuất khẩu 5% đối với các sản phẩm phân bón vô cơ, trừ phân NPK đang tồn đọng trong thị trường nội địa. Bộ cho biết mức thuế 5% là phù hợp để hạ giá phân bón trong nước và ổn định nguồn cung.


Việc áp thuế xuất khẩu đối với phân bón được coi là quan trọng nhằm bình ổn giá cả thị trường trong nước, giảm gánh nặng chi phí cho ngành nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh giá phân bón trên thị trường thế giới liên tục tăng do gián đoạn nguồn cung.


Nguồn: VNS

bottom of page