top of page

Bộ Tài Chính đề xuất cắt giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng

Việc cắt giảm thuế dự kiến có hiệu lực sau 6 tháng, trên cơ sở phê duyệt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


Nguồn: Petrolimex


Bộ Tài Chính đã đề xuất giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu và cắt giảm thêm 50% thuế giá trị gia tăng đối với tất cả các sản phẩm xăng dầu.


Theo đề xuất, việc cắt giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ được áp dụng đối với nhiên liệu sinh học E5 và E10. Một khoản khấu trừ bổ sung về thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ áp dụng cho nhiên liệu, nhiên liệu máy bay, dầu diesel, dầu mazut và dầu hỏa.


Việc cắt giảm thuế dự kiến ​​có hiệu lực sau 6 tháng, trên cơ sở phê duyệt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới ngày càng biến động và các nước trên thế giới đang thực hiện các biện pháp để kiềm chế áp lực lạm phát gia tăng, việc cắt giảm thuế là cần thiết để hỗ trợ phục hồi kinh tế và kiềm chế lạm phát.


Trong kịch bản đầu tiên mà Bộ Tài chính đề xuất, Bộ này đề xuất cắt giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và 20% thuế GTGT đối với các sản phẩm xăng và dầu diesel.


Giả sử các yếu tố khác không đổi, giá mỗi lít xăng sinh học E5-RON92 sẽ giảm 1.113 đồng xuống 21.118 đồng (0,89 đô la Mỹ), xăng RON95 giảm 1.313 đồng xuống 21.900 đồng (0,92 đô la Mỹ) và dầu diesel giảm 439 đồng xuống 23.741 đồng (1 đô la).


Nếu đề xuất có hiệu lực vào tháng 11, Bộ Tài Chính kỳ vọng sự thay đổi như vậy sẽ giúp giảm 0,1 điểm phần trăm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2022.


Với giá dầu thô ước tính là 100 USD/thùng và mức tiêu thụ xăng dầu hiện tại trong giai đoạn 2022-2023 tương tự như thời kỳ trước đại dịch, Bộ Tài chính dự kiến ​​thu ngân sách nhà nước mỗi tháng sẽ giảm 1,47 nghìn tỷ đồng (62 triệu USD).


Điều này sẽ dẫn đến tổng cộng 7,43 nghìn tỷ đồng (313 triệu USD) thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt được cắt giảm trong sáu tháng. Bao gồm cả việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường, ngân sách nhà nước sẽ thu về khoảng 41 nghìn tỷ đồng (1,72 tỷ USD).


Trong kịch bản thứ hai, Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT đối với các sản phẩm xăng và dầu diesel. Việc cắt giảm thuế cao hơn đồng nghĩa với việc CPI bình quân có thể giảm 0,15% và thu ngân sách giảm tổng cộng 45,64 nghìn tỷ đồng (1,92 tỷ USD).


Đưa ra ý kiến ​​về đề xuất của Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết động thái này là đúng thời điểm để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và người dân. Bộ Tài chính nên xem xét miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu trong dài hạn.


VCCI nhận định: “Đây có thể là một bước đi đúng đắn trong bối cảnh giá các sản phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới tăng đột biến”.


Ngày 11/7, Chính phủ quyết định cắt giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng xuống 1.000 đồng/lít đối với nhiên liệu và 500-700 đồng đối với dầu diesel.


Hiện tại, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu là 10% và một thay đổi mới nếu được thông qua sẽ giảm thuế suất xuống còn 5%.


Các chuyên gia cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với các sản phẩm xa xỉ, hoặc những mặt hàng cần hạn chế tiêu dùng, chẳng hạn như thuốc lá, đồ uống có cồn, ô tô nhưng không áp dụng cho các sản phẩm dầu mỏ, một đầu vào thiết yếu của các hoạt động kinh tế.


Do đó, Chính phủ nên xem xét việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm này.


Nguồn: Thời báo Hà Nội

bottom of page