top of page

Bộ Thương Công Thương thúc đẩy bán thương hiệu quốc gia Gạo Việt Nam cho các thị trường cao cấp

Bộ Công Thương Việt Nam đang soạn thảo một chiến lược để tăng tỷ lệ xuất khẩu gạo trực tiếp của quốc gia và thúc đẩy việc bán thương hiệu quốc gia Gạo Việt Nam cho các thị trường cao cấp vào năm 2030.

Nguồn: VEN


Bộ Thương Công Thương đang xây dựng dự thảo chiến lược phát triển xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2030, trong đó nêu rõ nhiều giải pháp thúc đẩy nhu cầu thông qua đàm phán, thâm nhập thị trường mới và tăng xuất khẩu với lộ trình cắt giảm thuế quan.


Đến năm 2025, tỷ lệ gạo trắng cấp thấp và trung bình sẽ chiếm không quá 15% lượng gạo xuất khẩu của cả nước, trong khi gạo thơm và cao cấp, gạo japonica và gạo đặc sản sẽ chiếm 40%.


Gạo có giá trị gia tăng cao như gạo dinh dưỡng, gạo đồ, gạo hữu cơ và các sản phẩm chế biến sẽ chiếm 5%.


Đến năm 2030, xuất khẩu gạo trực tiếp sẽ tạo ra 60% kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước, trong khi các sản phẩm mang nhãn hiệu Gạo Việt Nam sẽ chiếm 25%.


Để thực hiện những mục tiêu này, Việt Nam cần thực hiện các chính sách liên quan đến đất nông nghiệp, thu hút đầu tư, đẩy mạnh cơ giới hóa và công nghệ cao trong sản xuất, phát triển nhiều giống lúa và sử dụng hiệu quả nhãn hiệu Gạo Việt Nam, Bộ Thương Công Thương nêu rõ.


Các yêu cầu nhất định trong sản xuất và chế biến cần được thiết lập để đảm bảo chất lượng gạo đáp ứng các tiêu chuẩn của quốc gia cũng như của các thị trường khó tính như Liên minh Châu Âu.


Chiến lược phát triển cũng tập trung vào tái cơ cấu ngành lúa gạo và sản xuất nông nghiệp, cũng như đưa ra các giải pháp sản xuất và kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo hướng thực hiện sản xuất nông nghiệp sạch.


Ngoài ra, nước này sẽ siết chặt quản lý gạo nhập khẩu thông qua các biện pháp phi thuế quan và hàng rào kỹ thuật.


Việt Nam trồng và xuất khẩu gạo nhiều năm nay, ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, cho biết thêm rằng điều đáng tiếc là chưa có thương hiệu gạo nào trở thành quốc gia.


Ông Phước nói tiếp, "Để có sản lượng lớn và chất lượng ổn định, các doanh nghiệp xuất khẩu cần hợp tác chặt chẽ với nông dân".


Ông Võ Công Thức, Trưởng ban quản lý chất lượng lương thực của Tập đoàn Lộc Trời, một nhà sản xuất và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ nông sản, cho biết.


Sau khi nhận thấy những tín hiệu tích cực từ thị trường châu Âu, Tập đoàn Lộc Trời đã đẩy mạnh đầu tư vào nông dân địa phương để đảm bảo lợi ích của cả hai bên.


Nếu nông dân không tuân thủ các tiêu chuẩn xuất khẩu gạo của châu Âu, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại do không cung cấp được sản phẩm chất lượng cao cho đối tác.


Việc nông dân tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế của nông dân là yếu tố quyết định trong việc tạo ra hạt gạo chất lượng cao và nâng cao giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam trên thị trường toàn cầu, ông Thức nhận xét.


Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

bottom of page