top of page

Xu hướng quan tâm đến thể hình tăng cao, thị trường ngành gym phát triển cực kỳ triển vọng

Trong bối cảnh thời kỳ hậu covid, vấn đề chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được quan tâm nhiều. Không chỉ về mặt dinh dưỡng, sức khỏe thể hình cũng được chú trọng khá nhiều. Ngoài vấn đề sức khỏe, việc cải thiện vóc dáng cũng là nguyên nhân chủ yếu để người dân lựa chọn hình thức tập gym.



Khác với các môn thể thao khác, người tập gym sẽ có những giờ tập cố định cùng những bài tập linh hoạt, hiệu quả cao, giúp cho mọi người có thể dễ dàng tiếp cận với bộ môn này. Nhờ việc dễ dàng tiếp cận nên hình thức tập Gym đã thu hút rất nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ và dân văn phòng, khiến cho thị trường ngành Gym hiện tại có lợi thế phát triển rất tốt.


Hiện nay, ngành gym Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm khoảng 20%. Trong thị trường này cũng phân ra thành nhiều phân khúc, như phòng gym của những thương hiệu lớn dành cho những người có thu nhập cao, phân khúc phòng gym dành cho sinh viên, học sinh và những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên phần lớn thị phần đều nằm trong tay các thương hiệu cao cấp, trong khi các phòng tập bình dân dù có quy mô lớn nhưng không chiếm tỷ lệ nhiều.


Thị trường Việt Nam hiện tại cũng đã có nhiều thương hiệu tên tuổi xuất hiện như California Fitness & Yoga, City Gym ở phân khúc cao cấp và Getfit Gym & Yoga, Elite Fitness, hay Fit24 ở phân khúc tầm trung. Trong đó, không ít thương hiệu trên thị trường đã cán mốc doanh thu vài trăm tỷ đồng mỗi năm.


California Fitness & Yoga


Là thương hiệu về sức khỏe lớn nhất Việt Nam, California Fitness & Yoga thuộc Tập đoàn Fitness & Lifestyle Group (FLG) được thành lập năm 2007. California Fitness & Yoga không chỉ đơn thuần giống như bao phòng tập thông thường khác. Đây là trung tâm của phong cách sống năng động. Nhằm truyền cảm hứng, mang lại niềm vui sảng khoái cũng như nguồn sinh khí mới cho cộng đồng.


California Fitness & Yoga đang là chuỗi phòng tập luyện thể dục thể thao lớn nhất Việt Nam, với 35 phòng tập trên toàn quốc, phục vụ 250,000 hội viên, cùng 6 triệu lượt tập luyện mỗi năm. Thương hiệu này hiện có khoảng 3,000 nhân viên.


Mặc dù là trung tâm thể dục thể thao lớn nhất Việt Nam tuy nhiên việc kinh doanh của California Fitness & Yoga cũng đã bị ảnh hưởng khá nhiều trong giai đoạn dịch bệnh. Doanh thu của chuỗi phòng gym này trong những năm gần đây đang có xu hướng giảm. Cụ thể, trong năm 2021 California Fitness & Yoga đạt 931 tỷ đồng giảm hơn 70 tỷ so với năm trước. Cũng trong giai đoạn này California Fitness & Yoga cũng phải chịu những khoản lỗ hàng trăm tỷ đồng.


Elite Fitness


Ra đời vào năm 2010, Elite Fitness đã phát triển từ câu lạc bộ đầu tiên tại Xuân Diệu, Hà Nội, trở thành hệ thống CLB thể thao 5 sao tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu, với 14 câu lạc bộ trải dài trên toàn quốc. Hệ thống của Elite Fitness còn cung cấp cho khách hàng trên nhiều lứa tuổi các hạng mục tập luyện khác như Kick-boxing, bể bơi bốn mùa trong nhà, Yoga,…


Cũng giống với California Fitness & Yoga, doanh thu của Elite Fitness trong giai đoạn dịch bệnh giảm khá nhiều, đồng thời cũng phải chịu lỗ hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi dịch bệnh đi qua, tình hình kinh doanh của chuỗi phòng gym này đã cải thiện đáng kể. Năm 2022 Elite Fitness ghi nhận mức doanh thu đạt 453 tỷ đồng, tăng hơn 250 tỷ so với năm 2021. Bên cạnh đó, Elite Fitness cũng đã thu được lợi nhuận hơn 6 tỷ đồng.



Fit24 - Fitness And Yoga


Fit24 - Fitness Và Yoga là trung tâm đạt tiêu chuẩn Châu Âu hàng đầu Việt Nam. Fit24 Fitness & Yoga Center cung cấp giải pháp toàn diện cho mọi nhu cầu của người dân từ giảm béo, tăng cơ, phục hồi chấn thương,… Hội viên có thể đạt được các mục tiêu trên thông qua nhiều phương pháp, nhiều bộ môn như Group – X, Yoga, Gym, Đạp xe,…


Sau khi đi qua giai đoạn dịch bệnh cực kỳ khó khăn thì đến năm 2022 tình hình kinh doanh của Fit24 đã hồi phục khá tốt. Doanh thu của Fit24 trong năm 2022 đạt hơn 39 tỷ đồng tăng gấp đôi so với năm trước. Bên cạnh đó thì lợi nhuận của chuỗi phòng gym này cũng đã được cải thiện, mặc dù vẫn phải chịu lỗ những đã giảm bớt so với những năm trước.


CITIGYM


CITIGYM được thành lập từ năm 2018 hoạt động sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo phong cách sống năng động, hiện đại” và là nguồn cảm hứng để tạo động lực tập luyện đến mọi người. Đến nay City Gym đã có 7 chi nhánh tại TP.HCM và phục vụ hơn 100,000 khách hàng và đón 7,000 lượt tập luyện mỗi ngày. Luôn mong muốn lan tỏa phong cách sống năng động và chăm sóc sức khỏe đến người Việt.


Trước những tiềm năng trong ngành công nghiệp thể dục thể hình tại Việt Nam với mức độ tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm, cùng với đó là nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng lớn do những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19. Citigym định hướng trở thành thương hiệu chuyên nghiệp bậc nhất trong lĩnh vực phòng tập thể hình thể thao.


Doanh thu của Citygym trong năm 2022 có sự chuyển biến khá tốt, đạt 483 tỷ đồng tăng hơn 350 tỷ so với năm 2021. Những năm trước lợi nhuận của chuỗi phòng gym này đang phải chịu những khoản lỗ lên tới khoảng 80 tỷ đồng thì đến năm 2022 mặc dù vẫn phải chịu lỗ nhưng chỉ ở mức 11 tỷ đồng.


Getfit Gym & Yoga


Getfit được thành lập vào 2010 tại Việt Nam, hương hiệu đã thu hút được hơn 18.000 hội viên tham gia. Hệ thống phòng gym hướng đến cung cấp cho khách hàng một môi trường tập luyện tiện nghi, thoải mái và rộng rãi với diện tích 2.500 m2. GETFIT đã thành công trở thành dự án đầu tiên trong ngành Fitness tại Việt Nam mở bán cổ phiếu lên sàn.


GETFIT luôn mang một giá trị về giải pháp từ sống khỏe sẽ làm tốt mọi thứ. Vì sức khỏe là giá trị của mọi nền tảng dẫn lối đến thành công. Khách hàng sẽ tiệm cận và nhận 2 giá trị về sống khỏe. Riêng về giải pháp cho đi là còn mãi mang đầy đủ về ý nghĩa tự thân về việc xây dựng mô hình mang đến sức khỏe như sự cứu cánh tự thân, góp phần cho sự thành công của khách hàng.


Trong năm 2021 doanh thu của Getfit chỉ đạt khoảng gần 2 tỷ đồng, nhưng đến năm 2022 con số này đã tăng lên 35 tỷ đồng. Có thể thấy Getfit Gym & Yoga đang có một năm kinh doanh rất tốt. Tuy nhiên, lợi nhuận của chuỗi phòng gym này lại không có chuyển biến tốt khi phải chịu một khoản lỗ khá cao so với năm 2021.



DIAMOND FITNESS CENTER


Thành lập năm 2014 và trải qua sự nỗ lực Diamond Fitness Center đã xây dựng thành công chuỗi Câu lạc bộ Fitness đẳng cấp với hơn 14 chi nhánh trải dài từ Bắc tới Nam, đặc biệt là hai khu vực thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hải Phòng.


Doanh thu của Diamond Fitness Center trong năm 2022 ghi nhận đạt 14 tỷ đồng, tăng nhẹ 4 tỷ so với năm 2021. Có thể nói Diamond Fitness đang có mức lợi nhuận khá ổn định so với các chuỗi phòng gym khác. Các năm gần đây lợi nhuận đều ở mức dương và trong năm 2022 Diamond Fitness Center ghi nhận mức lợi nhuận 2,5 tỷ đồng.


BLUE GYM


Blue Gym là cái tên khá quen thuộc đối với dân tập Gym Hà Nội được xây dựng từ những năm 2013, giờ đây gồm nhiều cơ sở khác nhau tại các vị trí trung tâm tại Hà Nội. Blue Gym từ lâu đã được biết là hệ thống Gym giá rẻ với các huấn luyện viên chuyên nghiệp.


Doanh thu của Blue Gym trong giai đoạn dịch bệnh khá thấp chỉ khoảng 3 tỷ đồng, bên cạnh đó chuỗi phòng gym này cũng phải chịu những khoản lỗ vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên đến năm 2022, có thể gọi là một năm bứt phá của Blue Gym khi doanh thu ghi nhận đạt 17.3 tỷ đồng. Theo đó thì Blue Gym cũng đã có lời khoảng gần 300 triệu đồng.


Bodyfit Fitness & Yoga


Hơn 10 năm kinh nghiệm về lĩnh vực Thể Hình và chăm sóc sức khỏe, đến năm 2012 Công Ty Huấn Luyện Viên Cá Nhân BODYFIT ra đời đã được đông đảo khách hàng lựa chọn. Bodyfit Fitness & Yoga là chuỗi hệ thống phòng tập gym và yoga đạt chuẩn chất lượng 5 sao với những thiết bị hiện đại tân tiến.


Tuy đã có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực Fitness gym nhưng quy mô của Bodyfit không quá lớn. Doanh thu của Bodyfit Fitness & Yoga trong năm 2022 chỉ khoảng 615 triệu đồng. Với sự ảnh hưởng từ dịch bệnh thì trong hai năm gần đây chuỗi phòng gym này cũng không mang lợi khoản lợi nhuận nào, tuy nhiên khoản lỗ cũng không quá lớn, chỉ vài chục triệu đồng.


Xu hướng tập gym đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng giúp cho ngành gym có thể phát triển cực kỳ tốt. Mặc dù có lợi thế phát triển nhưng các thương hiệu nhỏ vẫn còn đang khá khó khăn trong giai đoạn này khi thị phần đều nằm trong tay các chuỗi phòng gym lớn.


Bên cạnh đó, những chi phí để vận hành đội ngũ bán hàng, tiếp thị, xây dựng hệ thống huấn luyện viên chuyên nghiệp cũng khiến dòng tiền đầu tư ban đầu trở thành rào cản cho các thương hiệu muốn tham gia thị trường với những tệp khách hàng có thu nhập thấp.

Nguồn: Báo cáo ngành gym năm 2022 của Vietdata

bottom of page