top of page

Việt Nam xuất khẩu nông sản trị giá hàng triệu USD sang Trung Quốc trong dịp Tết

Tiếp nối những diễn biến tích cực trong dịp Tết, thương mại xuyên biên giới có tín hiệu tốt, mọi thủ tục thông quan trở lại bình thường kể từ ngày 18/2.


export

Việt Nam xuất khẩu nông sản và hải sản trị giá hàng triệu đô la sang Trung Quốc qua biên giới Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai trong dịp Tết Nguyên đán.


Ngày 12/2, tức mùng 3 Tết Bính Thìn, lực lượng chức năng cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, TP Móng Cái, TP Móng Cái, đã giải quyết thủ tục xuất khẩu gần 60 tấn hải sản sống gồm tôm hùm, cua, trị giá hơn 781.000 USD.


Trước đó, hai bên Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất kế hoạch nghỉ Tết tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc). Theo đó, 2 cơ sở quốc tế dự kiến ​​tạm dừng giải quyết thủ tục thông quan từ ngày 10 đến 17/2 tại cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, cùng với cặp chợ biên giới Đông Hưng và cửa khẩu Km3 4 Hải Yên.


Tuy nhiên, sau khi trao đổi với cơ quan chức năng Việt Nam, phía Trung Quốc đã quyết định cho phép nhập khẩu, chủ yếu là sản phẩm tươi sống từ Việt Nam, vào nước này từ ngày 12/2.


Trong 7 ngày nghỉ Tết , gần 13.000 tấn nông sản cũng được xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh (Lạng Sơn).


Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, từ sau nghỉ lễ đến nay không xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu địa phương nhờ các cơ quan chức năng tăng cường quản lý và tích cực công tác trước Tết.


Trong khi đó, các cửa khẩu tỉnh Lào Cai hoạt động suốt dịp Tết , với lượng hàng hóa rất lớn, chủ yếu là rau quả.


Hoạt động thương mại qua cửa khẩu quốc tế Kim Thành II của tỉnh đạt khoảng 13 triệu USD trong 5 ngày đầu Tết (10-14/2), gấp hơn 3,5 lần so với cùng kỳ dịp lễ trước.


Trong đó, 12,2 triệu USD đến từ xuất khẩu của Việt Nam, tăng 319% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các mặt hàng xuất khẩu chính có trái cây tươi như thanh long, sầu riêng, dưa hấu, bưởi, mít, chôm chôm, xoài và chuối. Giá trị nhập khẩu từ thị trường này cũng tăng nhẹ 4,3% lên trên 681.000 USD.


Theo các chuyên gia thương mại, nhu cầu tại thị trường Trung Quốc đối với nông sản, trái cây tươi Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán thường rất cao. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhu cầu nhập khẩu thêm hàng tiêu dùng và linh kiện máy móc cho thị trường trong nước, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới giữa các nước gia tăng đáng kể.


Tiếp nối những diễn biến tích cực trong dịp Tết, thương mại xuyên biên giới có tín hiệu tốt, mọi thủ tục thông quan trở lại bình thường kể từ ngày 18/2.

Tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, ngày 18/2, 95 xe vận chuyển hơn 900 tấn nông sản trị giá khoảng 3,7 triệu USD sang Trung Quốc.


Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai, dự báo giao thương với Trung Quốc sẽ còn phát triển hơn nữa trong năm nay.


Sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, nước này tuyên bố sẽ mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm nông nghiệp tiềm năng của Việt Nam, bao gồm dừa tươi, trái cây đông lạnh, trái cây họ cam quýt, bơ, chuối, mãng cầu và táo nước.


(VNS)



bottom of page