top of page

Triển vọng mở rộng và phát triển ngành Thực phẩm và Đồ uống

Nhu cầu tiêu dùng dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm 2022, tạo đà tăng trưởng cho ngành thực phẩm trong ngắn hạn.


Tăng trưởng kỷ lục


Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (FFA) Nguyễn Đăng Hiền cho biết, 8 tháng đầu năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành chế biến lương thực, thực phẩm Việt Nam tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2021. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành thực phẩm và đồ uống tăng lần lượt là 11,9% và 52,8%.


Nguồn: Free Pics


Tính chung 8 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 3.679,2 nghìn tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.


Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 36,3 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng như gạo, rau quả, điều, tôm đều vượt 2 tỷ USD.


Sự tăng trưởng của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) là do nhu cầu trong nước phục hồi và sự chuyển dịch từ các kênh thương mại truyền thống sang hiện đại do giới trẻ định hình.


Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Phạm Ngọc Hùng cho biết, có tới 94,4% doanh nghiệp lạc quan về hoạt động kinh doanh trong những tháng còn lại của năm 2022. So với thời điểm này năm ngoái, những khó khăn liên quan đến diễn biến COVID-19 và logistics có đã được nới lỏng.


Những cơ hội và những thách thức


Chất lượng thực phẩm sản xuất tại Việt Nam ngày càng được cải thiện. Mặc dù Việt Nam có nguồn nguyên liệu thực phẩm dồi dào nhưng các doanh nghiệp chế biến vẫn phải nhập khẩu tới 90% nguyên liệu với chi phí hàng tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Điều này cản trở rất nhiều đến lợi thế cạnh tranh của thực phẩm Việt Nam so với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường nguyên liệu thực phẩm Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa và cơ hội kinh doanh cho các công ty trong và ngoài nước. Thị trường F&B của Việt Nam cũng là điểm đến tiềm năng của nhiều nhà đầu tư nước ngoài so với các nước Đông Nam Á lân cận.


Để tạo điều kiện phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng sau đại dịch, Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cho ngành thực phẩm, giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới trong nước và quốc tế.


Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết mang lại lợi thế xuất khẩu cho ngành công nghiệp thực phẩm. Nhưng để nhanh chóng nắm bắt những cơ hội này, tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp trong nước phải đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực, chất lượng sản xuất và phát triển thương hiệu.


Để thích ứng tốt hơn với xu hướng mới, nhiều doanh nghiệp thực phẩm đã và đang đầu tư vào số hóa, cả phát triển năng lực số hóa cho hệ thống của mình và số hóa chuỗi cung ứng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đầu tư vào công nghệ và dữ liệu nhằm tìm hiểu nhu cầu và đặc điểm của khách hàng mục tiêu đối với từng loại sản phẩm, đáp ứng hiệu quả mong đợi của họ.


Nguồn: VEN

bottom of page