top of page

Thị trường nhà sách 2023 phát triển ra sao trong vấn nạn sách giả tràn lan?

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, ngoài việc sách điện tử trực tuyến (Ebook) đã trở thành lựa chọn ưa thích thay thế cho sách in, đặc biệt là giới trẻ thì vấn nạn phát hành sách giả, sách lậu ngày càng gia tăng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của các nhà sách, nhà xuất bản sách mà còn làm méo mó thị trường, khiến đọc giả cảm thấy mất động lực. Với xu hướng này, liệu thị trường nhà sách sẽ trở nên ảm đạm hơn?



Trong những năm qua, rất nhiều biện pháp phòng chống sách lậu, sách giả được các nhà xuất bản, các đơn vị làm sách áp dụng để đối phó với vấn nạn này như dán tem chống hàng giả, in mã số - mã vạch, tem xác thực điện tử... Tuy nhiên, các biện pháp này ít phát huy tác dụng khi độc giả lựa chọn phương pháp mua hàng trực tuyến. Đặc biệt, các cuốn sách giả chỉ được bán với giá thấp hơn 30-50% ngoài thị trường, thậm chí đến 70%. Điều này gây thu hút người tiêu dùng và làm cho vấn đề này càng trở nên khó giải quyết.


Không thể phủ nhận những ưu điểm nổi bật của sách điện tử trong thời đại số hóa. Với chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, bạn có thể cài đặt các ứng dụng đọc sách điện tử đa dạng như Kindle, Alreader, PDF Reader,... và có thể mang theo cả thư viện sách trên khắp nơi và mọi lúc. Ngoài ra, người dùng sách điện tử có thể dễ dàng tìm và truy cập sách mình muốn trên các trang web chia sẻ miễn phí hoặc mua Ebook có bản quyền với giá thấp hơn đáng kể so với sách giấy.


Tuy nhiên, một số phần lớn những đọc giả yêu sách họ tìm đến với sách như là một thói quen và niềm đam mê sưu tập sách, đồ dùng văn phòng phẩm. Vì vậy, dù có sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, và vấn nạn sách lậu vẫn chưa được giải quyết thì ngành sách vẫn đem về doanh thu hàng trăm tỷ đồng hàng năm cho các chuỗi nhà sách lớn thông qua bán sách và các đồ dùng văn phòng phẩm phục vụ cho công việc.


Nhà sách Fahasa

Fahasa là một công ty chuyên kinh doanh về sách, văn phòng phẩm, quà lưu niệm, đồ chơi trẻ em,... với 75 nhà sách trải dọc khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Tại TP.HCM đã có khoảng 20 nhà sách phân bố ở khắp các quận, huyện nội thành, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những nhà sách gần đây để tìm đến mua hàng.


Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Nhà sách Fahasa ghi nhận xu hướng thay đổi liên tục trong giai đoạn 2020 - 2022. Cụ thể, năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt hơn 3200 tỷ đồng. Con số này giảm 16% vào năm 2021 và tăng thêm 41.7% vào năm 2022, đạt hơn 3800 tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt gần 13 tỷ đồng. Con số này giảm mạnh hơn 99% vào năm 2021, xuống dưới mức lợi nhuận 1 tỷ đồng. Sau đó, ghi nhận mức lợi nhuận tăng mạnh trở lại vào năm 2022, đạt hơn 36 tỷ đồng.


Nhà sách Phương Nam

Hệ thống nhà sách Phương Nam là một trong những thương hiệu lớn trong ngành bán sách, với khoảng 50 nhà sách trải dài suốt hình chữ S. Ngoài ra ở một số nhà sách Phương Nam còn kinh doanh coffee book - một hình thức quán coffee đọc sách vô cùng hợp lý và thuận tiện.


Bạn có thể đến đây mua sắm những quyển sách, những dụng cụ học tập, văn phòng phẩm cần thiết và thư giãn tại ngay quán coffee. Không gian đọc sách dành cho những người yêu thích sự cởi mở, và đọc sách tại đây cũng khiến cho tâm trạng của bạn cảm thấy thoải mái hơn.


Năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt gần hơn 550 tỷ đồng. Con số này giảm 25% vào năm 2021 và tăng thêm 70% vào năm 2022, đạt hơn 700 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Phương Nam có sự thay đổi liên tục. Năm 2022, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 13 tỷ đồng. Con số này tăng 142.5% với năm 2020 và đạt được mức lợi nhuận dương sau khi xuống mức âm 12 tỷ đồng vào năm 2021.


Nhà sách ADC Book

Thành lập tháng 9/2007, Công ty Cổ phần Mĩ thuật và Truyền thông (Art Design & Communication - ADC) là một công ty thành viên của NXB Giáo dục Việt Nam. Sau 10 năm mở rộng và phát triển, ADC đã trở thành đơn vị xuất bản sách và sản phẩm giáo dục hàng đầu cho hoạt động dạy và học tại các trường mầm non Việt Nam.


Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, ADC hướng đến xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh cho các thế hệ tương lai, với việc mang những tri thức quý giá của nhân loại tới rộng rãi công chúng thông qua những cuốn sách giá trị.


Năm 2022, doanh thu ADC Book ghi nhận đạt hơn 390 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2021 và tăng nhẹ 2.5% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận dao động trong ba năm. Cụ thể, năm 2022, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 13 tỷ đồng. Con số này tăng 26.6% so với năm 2021 và 6.3% so với năm 2020.


Nhà sách Tân Việt

Nhà sách Tân Việt là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Văn hóa và giáo dục Tân Việt, được thành lập vào 29 tháng 05 năm 2006, hoạt động trong lĩnh vực in ấn – xuất bản và phát hành.


Với mục đích đẩy mạnh giao dịch và mua bán sách bản quyền, nhằm giới thiệu tới đa dạng đối tượng độc giả tại Việt nam những tác phẩm nổi tiếng thế giới. Trong lĩnh vực sách thiếu nhi, Nhà sách Tân Việt đã có cơ hội được làm việc với nhiều tập đoàn, công ty xuất bản sách uy tín và lâu đời trên thế giới để đưa các nhân vật quen thuộc, gần gũi với các em thiếu nhi Việt Nam như: Angry Bird, búp bê Barbie, Nàng tiên Winx, Hello Kitty,...


Doanh thu thuần của Nhà sách Tân Việt đạt hơn 180 tỷ năm 2022, cao hơn 45.2% so với năm 2021. Về lợi nhuận sau thuế, thương hiệu ghi nhận sự giảm trong hai năm 2020 và 2022. Cụ thể, năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.5 tỷ đồng. Con số này giảm 25.7% % vào năm 2022, ghi nhận hơn 1 tỷ đồng.

Nhà sách Nhã Nam

Tháng 2 năm 2005, Nhã Nam, tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã gia nhập thị trường sách. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng hiệu sách Nhã Nam đã lấn vào tâm trí người yêu sách là một trong các nhà sách lớn nhất TPHCM phát hành sách đa dạng và uy tín.


Nhã Nam có doanh thu thuần tăng liên tục trong ba năm. Năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt gần 120 tỷ đồng. Con số này tăng 17.6% vào năm 2021 và tăng thêm 18.8% vào năm 2022, đạt gần 170 tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận đạt gần 5 tỷ đồng. Con số này giảm mạnh xuống mức dưới 1 tỷ đồng vào năm 2022.


Nhà sách Tiền Phong

Năm 1998, công ty cổ phần Tiền Phong (Báo Tiền Phong) được thành lập và ngay sau đó cho ra đời Nhà sách Tiền Phong đầu tiên tại phố Nguyễn Thái Học – Hà Nội, nhằm hỗ trợ và phát triển các hoạt động kinh doanh cũng như hoạt động văn hoá, xã hội, phục vụ cộng đồng.


Đây là nhà sách đầu tiên trong chuỗi hệ thống Nhà sách Tiền Phong phục vụ khách hàng theo phong cách tự chọn - như một siêu thị Văn hoá phẩm, trong đó sách chiếm 50% trên tổng số hàng hóa bày bán cùng với mặt hàng Văn phòng phẩm, đồ chơi, quà tặng hấp dẫn khác. Nhà sách Tiền Phong nhanh chóng đã tạo dựng được vị thế của mình, thu hút đông đảo giới học sinh, sinh viên toàn thành phố.


Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của nhà sách Tiền Phong ghi nhận thay đổi liên tục trong ba năm. Năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt hơn 130 tỷ đồng. Con số này giảm 20% vào năm 2021 và tăng thêm 9.2% vào năm 2022, đạt gần 165 tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận năm 2020 của thương hiệu đạt gần 1.5 tỷ đồng. Con số này giảm xuống chỉ hơn 10 triệu đồng vào năm 2021 và tăng mạnh trở lại gần 2 tỷ đồng vào năm 2022.


Nhà sách Alpha Books

Alpha Books được biết đến là một trong những thương hiệu hàng đầu về dòng sách quản trị kinh doanh, phát triển kỹ năng, tài chính, đầu tư… với các cuốn sách hướng dẫn khởi nghiệp, các bài học, phương pháp và kinh nghiệm quản trị của các chuyên gia, và các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới.


Sau 18 năm hình thành và phát triển, Alpha Books đã từng bước khẳng định tên tuổi của mình, đặc biệt đối với các thế hệ doanh nhân, nhà quản lý và những người trẻ luôn khát khao xây dựng sự nghiệp thành công.


Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Alpha Books ghi nhận xu hướng thay đổi trong giai đoạn 2020 - 2022. Cụ thể, năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt gần hơn 130 tỷ đồng. Con số này giảm 36% vào năm 2021 và tăng thêm 42% vào năm 2022, đạt 120 nghìn tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận đạt gần 3 tỷ đồng. Con số này giảm mạnh xuống trong 2 năm kế tiếp, dao động ở trong khoảng 150 triệu đồng mỗi nă


Nhà sách Thái Hà

Nhà sách Thái Hà được thành lập từ năm 2007 bởi công ty Công ty Cổ phần Sách Thái Hà. Sau 16 năm tháng làm việc miệt mài, quên ăn ngủ của hàng trăm con người, nhà sách Thái Hà hiện được đánh giá là doanh nghiệp số 1 Việt Nam về sách nuôi dạy trẻ thông minh sớm, số 1 Việt Nam về thể loại sách Light Novel, là công ty sách hàng đầu chuyên xuất bản sách Phật giáo và tâm linh đồng thời cũng là một trong ba công ty mạnh nhất Việt Nam về dòng sách kinh tế.


Năm 2022, doanh thu nhà sách Thái Hà ghi nhận đạt hơn 70 tỷ đồng, tăng 23.8% so với năm 2021 và tăng 3.3% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế của thương hiệu cũng ghi nhận xu hướng thay đổi liên tục. Cụ thể, năm 2020, lợi nhuận sau thuế của thương hiệu đạt hơn 3 tỷ đồng. Con số này giảm 32% vào năm 2021 và tăng 35% vào năm 2022, đạt khoảng 2.9 tỷ đồng.


Nhà sách Trí Tuệ

Gần 2 thập kỷ gắn bó với văn hóa đọc của người Việt, Công ty cổ phần sách và thiết bị giáo dục Trí tuệ từng bước khẳng định được vị thế của mình trong lòng độc giả. Hiện nay, nhà sách Trí Tuệ là một trong những nhà sách lớn nhất, chất lượng nhất tại Việt Nam. Với cam kết "định hướng và giữ gìn văn hóa đọc", nhà sách Trí Tuệ luôn cố gắng đem đến cho khách hàng trải nghiệm đọc tốt nhất.


Doanh thu Nhà sách Trí Tuệ trong ba năm dao động trong khoảng từ 55 tỷ đồng đns 65 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức hồi phục trên mức dương. Cụ thể, năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt hơn âm gần 7 tỷ đồng. Con số đã ghi nhận mức lợi nhuận dương vào năm 2021 và 2022, đạt gần 100 triệu đồng.


Nhà sách Hải An

Được mệnh danh là “Atlantis” thu nhỏ trong lòng Sài Gòn, nhà sách Hải An như một “đại dương”tri thức theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen. Sự ví von thú vị này đến từ thiết kế độc đáo của nhà sách Hải An, khiến khách hàng và du khách tham quan có nhiều trải nghiệm mới lạ như đi dưới lòng biển sâu.


Tọa lạc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, nhà sách Hải An không đơn thuần chỉ là nơi – bán – sách theo đúng nghĩa đen, đây còn là nơi để bạn thư giãn, tìm về một góc yên tĩnh, thậm chí còn sống ảo được nữa.


Dù mới được xây dựng nhưng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Hải An có xu hướng tăng qua từng năm. Cụ thể, năm 2020, doanh thu của nhà sách đạt gần 44 tỷ đồng. Con số này tăng nhẹ 13.4% vào năm 2021 và tăng thêm 12.3% vào năm 2022, đạt gần 60 tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế, mặc dù cho xu hướng tăng nhưng lợi nhuận nhẹ, từ khoảng gần 40 triệu đồng năm 2020 tăng lên gần 60 triệu đồng năm 2022.


Mặc dù với sự phát triển của công nghệ ngày nay, sách điện tử có rất nhiều cơ hội phát triển nhưng thị trường sách in truyền thống sẽ vẫn tồn tại như một phương tiện không thể thiếu để truyền bá thông tin, kiến thức. Mỗi đối tượng khách hàng lại có sự lựa chọn khác nhau do đó sách in vẫn phát triển mạnh mẽ và mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.


Tuy nhiên, công nghệ phát triển cũng kéo theo doanh nghiệp bán sách phải đối phó với sách giả và sách lậu. Vì vậy, nhà nước cần tăng cường kiểm tra thị trường và giám sát, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra và xử lý các vấn đề liên quan đến xuất bản sách sai trái. Ngoài ra, chính phủ nên thúc đẩy việc sử dụng công nghệ cao và tuyên truyền các quy định pháp luật để nâng cao ý thức của doanh nghiệp và cộng đồng về vấn đề này. Điều này giúp ngăn chặn việc phát hành sách vi phạm bản quyền và sách lậu, bảo vệ quyền lợi của tác giả, nhà xuất bản, và đảm bảo sự phát triển lành mạnh của ngành xuất bản.


Nguồn: Báo cáo thị trường nhà sách Việt Nam của Vietdata 2022





bottom of page