top of page

Thị trường làm đẹp phát triển mạnh mẽ, đâu là lối đi cho các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam?

Thời điểm hiện tại, thị trường làm đẹp Việt Nam đang phát triển với một tốc độ ổn định, không chỉ riêng phụ nữ mà đến cả phái nam cũng đang dần chú ý và đầu tư hơn đến những sản phẩm làm đẹp. Thị trường mỹ phẩm Việt Nam được đánh giá là thị trường năng động nhất khu vực với tỷ lệ phụ nữ thường xuyên sử dụng mỹ phẩm làm đẹp đã tăng lên 86% năm 2022.



Ngành mỹ phẩm được đánh giá là một trong số các ngành ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhất. Vì vậy trong những năm gần đây, mặc cho các ngành nghề khác đang phải nỗ lực phục hồi lại sau đại dịch thì ngành mỹ phẩm vẫn phát triển cực kỳ mạnh mẽ.


Mặc dù hiện tại trên thị trường Việt Nam đa số đều là thị phần của những hãng mỹ phẩm ngoại nhập nhưng những năm gần đây, số lượng thương hiệu mỹ phẩm của Việt Nam đang tăng lên đáng kể. Các dòng mỹ phẩm của thương hiệu Việt cũng rất đa dạng và không thua kém gì so với các thương hiệu quốc tế khác.


Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các loại mỹ phẩm không chứa chất hóa học. Do đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện nghiên cứu và cho ra đời các dòng mỹ phẩm được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên. Cocoon, Laco, Thái Dương... đều là những cái tên nổi tiếng trên thị trường về sản phẩm từ các thành phần thiên nhiên.



Cocoon


Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm thuộc công ty TNHH Mỹ phẩm Nature Story ra đời năm 2013. Cocoon được rất nhiều người biết đến là thương hiệu thuần chay, chiết xuất 100% từ thiên nhiên và hoàn toàn được sản xuất tại Việt Nam. Cocoon đã thành công trong việc đưa tên tuổi gần hơn với khách hàng khi đưa ra các thông điệp bảo vệ môi trường, không chứa các chất độc hại và tuyệt đối không thử nghiệm trên động vật.


Trong giai đoạn dịch bệnh, khi các hoạt động kinh doanh online trở nên phổ biến hơn, các sản phẩm của Cocoon đã bùng nổ trên các trang mạng xã hội, thu hút 1 lượng lớn khách hàng, từ đó doanh thu của công ty này cũng ngày càng tăng cao. Chỉ trong vòng 2 năm từ mức doanh thu chỉ gần 13 tỷ đồng năm 2020 Cocoon đã nâng con số này lên 184 tỷ đồng vào năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của Cocoon theo đó cũng tăng gấp nhiều lần so với những năm trước và đạt 46.6 tỷ đồng trong năm 2022.


Thái Dương


Thương hiệu mỹ phẩm Thái Dương được thành lập năm 2000, là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính và an toàn cho làn da. Thái Dương là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn CGMP ASEAN về sản xuất mỹ phẩm. Sau hơn 23 năm, Thái dương đã ra mắt thị trường hơn 140 sản phẩm phục vụ cho đa số nhu cầu về chăm sóc cơ thể của khách hàng.


Tuy là thương hiệu nổi tiếng và lâu đời nhất về sản xuất các sản phẩm thuần chay nhưng hiện nay Thái Dương đang phải chịu cạnh tranh từ rất nhiều các thương hiệu mới khác. Doanh thu của Thái Dương năm 2022 đạt mức 724 tỷ đồng giảm 24.6% so với cùng kỳ.


Mặc dù doanh thu cao hơn rất nhiều so với Cocoon nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp này thì lại không được như thế. Thậm chí đến năm 2022, thương hiệu này đã không còn mức lợi nhuận dương nữa mà phải chịu lỗ hơn 1.7 tỷ đồng.


CVI Pharma


CVI Pharma là công ty là công ty dược tiên phong ứng dụng và hợp tác với Viện hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công nano Curcumin, một thành phần hoạt tính có giá trị sinh học cao được chiết xuất từ nghệ. Hiện nay CVI sở hữu một loạt các nhãn hiệu thực phẩm chăm sóc sắc đẹp, mỹ phẩm cũng như chăm sóc da cho trẻ nhỏ như: Decumar, Kutueskin, CumarGold,...


Tháng 1/2020 CVI đã chính thức đưa vào vận hành nhà máy công nghệ cao, đây là nhà máy dược phẩm đầu tiên được cấp chứng nhận đầu tư tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sau thời điểm này, doanh thu của CVI cải thiện đáng kể đạt mức 304 tỷ đồng năm 2022, tăng 14.4% so với năm trước. Lợi nhuận của CVI tăng đỉnh cao khi đạt hơn 18 tỷ đồng năm 2022 trong khi con số này ở năm 2020 chỉ là 12 triệu đồng.



Emmié


Emmié là thương hiệu thuộc công ty Cổ phần Happy Skin Việt Nam, được thành lập năm 2015. Khởi nguồn của Emmié là từ cộng đồng làm đẹp với mục đích cung cấp thông tin và định hướng tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam. Sau 8 năm hoạt động, Emmié đã thành công đưa tới khách hàng các dòng sản phẩm như: Máy rửa mặt, máy massage mặt, máy xông mặt, tẩy tế bào chết, kem dưỡng da,...


Tình hình kinh doanh của Emmié có thể nói là ít biến động nhất trong số các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm Việt Nam. Giai đoạn 2020-2022 doanh thu của Emmié luôn ở trong khoảng 31 tỷ đến 41 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Emmié cũng nằm trong khoảng hơn 800 triệu đồng, tuy nhiên năm 2022 con số này có chút giảm chỉ còn khoảng hơn 600 triệu đồng.


Laco


Laco được thành lập năm 2017, là thương hiệu mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Mỹ phẩm Laco được sản xuất bởi nhà máy sản xuất dược phẩm với công nghệ Đức hiện đại, được Sở Y tế cấp phép sản xuất Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.


Laco có lẽ là một trong số ít các doanh nghiệp mỹ phẩm chịu nhiều tác động của dịch bệnh khi doanh thu của doanh nghiệp này trong năm 2021 giảm một nửa so với năm trước đó. Đến năm 2022 thì doanh thu của Laco cũng đã hồi phục về mức ban đầu.


Lợi nhuận của Laco theo đó cũng bị ảnh hưởng khi doanh nghiệp này ghi nhận khoản lỗ hơn 2 tỷ đồng trong năm 2021 trong khi ở năm 2020 con doanh nghiệp này đang lãi tới gần 1 tỷ đồng. Qua đến năm 2022, lợi nhuận của Laco cũng đã phục hồi không ít nhưng vẫn chưa thể có lãi.



Lemonade


Thương hiệu mỹ phẩm Lemonade bắt đầu gia nhập thị trường năm 2018 với sứ mệnh mang đến giải pháp trang điểm dễ dàng cho phụ nữ Việt. Với sự gia nhập của Lemonade đã khiến cho thị trường mỹ phẩm Việt Nam trở nên nhộn nhịp hơn khi các thương hiệu mỹ phẩm Việt đang dần được lòng người tiêu dùng.


Giai đoạn hiện tại đang là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của thương hiệu này khi nhà sáng tại thương hiệu Lemonade Quách Ánh được mệnh danh là “Phù Thủy Makeup” nổi tiếng trong giới làm đẹp. Quách Ánh đã đưa tên tuổi của Lemonade lan rộng trên khắp tất cả các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok. Chính vì vậy, Lemonade đã thu hút rất nhiều khách hàng đến và trải nghiệm sản phẩm này.


Doanh thu của thương hiệu mỹ phẩm này theo đó cũng tăng trưởng nhanh chóng. Năm 2022, Lemonade ghi nhận mức doanh thu đạt 63.9 tỷ đồng cao gấp đôi so với năm trước đó. Lợi nhuận của Lemonade trong năm 2022 cũng tăng cực kỳ cao khi các năm trước đó con số này chỉ vỏn vẹn khoảng 1.6 tỷ đồng thì đến năm 2022 lợi nhuận của thương hiệu này đã tăng đột biến lên tới 9.7 tỷ đồng.


M.O.I


M.O.I là thương hiệu mỹ phẩm so ca sĩ Hồ Ngọc Hà và CEO Lâm Thành Kim sáng lập vào năm 2017. Sản phẩm của M.O.I Cosmetics có xuất xứ từ Hàn Quốc và được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ở 2 quốc gia Hàn Quốc và Việt Nam. Trong năm 2023 M.O.I là công ty Việt Nam duy nhất làm trong top các công ty mỹ phẩm có thị phần cao nhất Việt Nam.


Chung cảnh ngộ với Laco, doanh thu của M.O.I trong năm 2021 cũng giảm gần 1 nửa so với năm trước đó, đến năm 2022 doanh thu cũng đã phục hồi trở lại nhưng vẫn thấp hơn 20.4% so với ban đầu. Lợi nhuận của M.O.I cũng bị tụt xuống trong năm 2021 và đến năm 2022 cũng đã tăng trở lại đạt mức 2.7 tỷ đồng.


Mặc dù thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng lại chưa có tính ổn định. Những tác động của người nổi tiếng đến một sản phẩm mỹ phẩm cũng có thể khiến người tiêu dùng thay đổi nhu cầu của mình. Vì phải chịu sự chi phối bởi những yếu tố khách quan này khiến cho thị trường mỹ phẩm Việt Nam sẽ trở nên khó khăn hơn.

Nguồn: Báo cáo ngành mỹ phẩm năm 2022 của Vietdata

bottom of page