top of page

Thị trường Anh ngữ Việt Nam: Tiềm năng rộng mở


Nền kinh tế nước ta đang hội nhập với “độ mở” cao, tạo môi trường thuận lợi để các tập đoàn đa quốc gia đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Điều này yêu cầu nhân lực Việt phải trang bị cho mình năng lực về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh để có thể sẵn sàng tham gia vào môi trường làm việc chuyên nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn tại các doanh nghiệp nước ngoài.


Đó cũng là lý do khiến nhu cầu học tiếng Anh những năm gần đây đang có xu hướng ngày càng được “nới rộng” về đối tượng, không chỉ giới hạn ở các nhóm tuổi học sinh nhỏ tuổi hay các sinh viên có nhu cầu học lấy chứng chỉ quốc tế để ra trường hay đi du học.


Mặt khác, với quy mô gần 100 triệu người và cơ cấu dân số vàng, Việt Nam đang sở hữu thị trường giáo dục hấp dẫn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 7%/năm cùng độ mở của nền kinh tế ngày càng cao, nhu cầu học tập ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh ngày càng nở rộ.


Những yếu tố trên đã góp phần tạo nên một thị trường đào tạo tiếng Anh (ELT - English Language Traning) màu mỡ dành cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.


Tại thị trường Việt Nam, một số tên tuổi lớn đã xuất hiện và góp mặt vào thị trường này như Anh Văn Hội Việt Mỹ VUS, trung tâm Anh ngữ ILA, trung tâm Anh ngữ Apollo Việt Nam, trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders, anh ngữ Ms Hoa,...

Apax English vươn lên dẫn đầu thị trường Anh ngữ về quy mô trung tâm và doanh thu


Anh văn hội Việt Mỹ

CTCP Quốc tế Anh văn hội Việt Mỹ là một trong những nhà cung cấp ELT hàng đầu tại Việt Nam. Công ty đã phát triển nhanh chóng và hiện đang vận hành hơn 50 trung tâm đào tạo Anh ngữ tại các tỉnh thành, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, có hơn 76 nghìn học viên theo học. Có thể nói VUS là một trong những công ty lớn nhất trong thị trường ELT Việt Nam.


Định hướng vào phân khúc thị trường tầm trung và đánh vào nhóm đối tượng là mọi lứa tuổi. Trung tâm tiếng anh này đã thống trị thị phần này trong những năm trước đây. Tuy nhiên, cho tới năm 2020, thị phần của VUS dần rơi vào tay của các trung tâm anh ngữ khác, điển hình là Apax English.


Trong giai đoạn trước, doanh thu của ông trùm thị trường liên tục tăng và chạm mốc 1.7 nghìn tỷ đồng vào năm 2019, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, sau đó, tình hình kinh doanh của VUS bắt đầu có dấu hiệu suy giảm khi doanh thu năm 2021 chỉ đạt khoảng 1 nghìn tỷ đồng (giảm hơn 41% so với cung kỳ 2019). Lợi nhuận sau thuế năm 2021 cũng giảm đáng kể so với các năm trước đây. Tuy nhiên, đây vẫn là mức lợi nhuận cao nhất so với các trung tâm cùng ngành khác.


Apax English

CTCP Anh ngữ Apax (Apax English) là công ty con của Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings. Trong các công ty con của Apax Holdings thì Apax English đang là công ty con hoạt động hiệu quả nhất. Hệ thống này đang có hơn 120 trung tâm trên toàn quốc với thương hiệu Apax Leaders, trải rộng tại hơn 30 tỉnh thành với khoảng hơn 120 nghìn học viên đang theo học.


Về kết quả kinh doanh, năm 2021 là năm thứ 3 liên tiếp, Apax English đạt doanh thu trên 1 nghìn tỷ đồng và vươn lên dẫn dầu thị trường anh ngữ. Cụ thể, năm 2020, Apax English đạt doanh thu cao nhất, lên đến hơn 1.7 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, năm 2019 mới là thời điểm công ty đạt lợi nhuận "khủng" nhất, lên đến 113 tỷ đồng.


Năm 2021, kết quả kinh doanh của Apax English sụt giảm về cả doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu năm 2021 của Apax English chỉ hơn 1.5 nghìn tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020. Còn lợi nhuận sau thuế chỉ còn khoảng 20 tỷ đồng, giảm 65% so với năm 2020.


Phía trung tâm Anh ngữ giải thích do hệ thống các trung tâm phải đóng cửa 8 tháng trong năm 2021 theo quy định phòng chống dịch, các trung tâm đã phải chuyển hướng sang đào tạo online nên doanh thu giảm. Bên cạnh đó, do phần lớn các chi phí là định phí nên sự sụt giảm doanh thu dẫn đến lợi nhuận giảm.

Apollo Việt Nam

Apollo English cũng là một trung tâm tiếng Anh 100% vốn nước ngoài thuộc phân khúc cao cấp. Thành lập năm 1995, Apollo đã có hơn 1 triệu học viên theo học và có hơn 60 trung tâm quy mô lớn trên cả nước và tiếp tục mở rộng.


Với số lượng trung tâm dạy học nhiều hơn VUS, nhưng tình hình kinh doanh của trung tâm anh ngữ ngoại quốc này có vẻ kém sắc hơn so với VUS. Theo đó, doanh thu năm 2021 của Apollo khoảng 650 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2020. Cũng trong năm 2021, lợi nhuận sau thuế của ở mức tăng trưởng âm, giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm 2020.


Wall Street English

Wall Street English là một trong những thương hiệu nhượng quyền tiếng Anh lớn nhất thế giới, ra đời từ năm 1972. Xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2013, Wall Street English Việt Nam (WSE Việt Nam) hoạt động chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Năm 2020, tập đoàn đa ngành Myanmar Strategic Holdings (MSH) đã mua lại hệ thống đào tạo Anh ngữ Wall Street English tại TP. Hồ Chí Minh.


Năm 2021, WSE Việt Nam đã mang về mức doanh thu khoảng 185 tỷ đồng (tăng 2.8 lần so với cùng kỳ năm 2020). Tuy nhiên, WSE Việt Nam đã lỗ hơn 13 tỷ đồng trong khi trước đó vào năm 2020, lợi nhuận sau thuế của trung tâm này đạt khoảng 13 tỷ đồng.


Hội đồng Anh British Council

Hội đồng Anh là tổ chức hợp tác văn hóa giáo dục quốc tế của Vương quốc Anh được thành lập năm 1934 với văn phòng ở hơn 100 nước và có mặt tại Việt Nam từ năm 1993.


British Council hoạt động ở phân khúc cao cấp, và được công nhận là một “Tổ chức văn hóa, giáo dục nước ngoài độc lập và phi lợi nhuận” (theo nghị định 18/2001 CP-NĐ của Chính phủ Việt Nam năm 2009).


Trong những năm gân đây, doanh thu của British Council liên tục đạt tốc độ tăng trưởng dương. Đặc biệt là năm 2018, doanh thu của British Council tăng vượt trội lên gấp 4 lần so với năm 2017. Đến năm 2020, doanh thu của trung tâm này đạt hơn 460 tỷ đồng (tăng khoảng 5% so với năm 2019) và mang về hơn 22 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Yola

Thành lập năm 2009, Yola là trung tâm chuyên đào tạo và luyện thi tiếng Anh du học hàng đầu cho các lứa tuổi. Tại đây cung cấp các khóa học luyện thi như: TOEFL, SAT, IELTS, SSAT, GMAT,..., và các khóa học kỹ năng khác bao gồm: Academic Writing, Public Speaking, Writing that Matters….


Trong 9 năm gần đây, Yola luôn duy trì tốc độ tăng trưởng trung tâm và số lượng học sinh ở tỉ lệ 50% dù giá dịch vụ luôn tăng từ 5-7% mỗi năm.


Năm 2019, Yola nhận được 10 triệu USD đầu tư của Quỹ đầu tư chuyên về mảng giáo dục có trụ sở tại Singapore và Ấn Độ – Kaizen Private Equity (Kaizen PE). Trước Kaizen PE, Yola từng được Mekong Capital đầu tư 4,9 triệu USD vào năm 2016.


Trong bối cảnh đại dịch Covid bùng phát mạnh mẽ, trung tâm anh ngữ Yola cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Theo đó, bức tranh kinh doanh của Yola cũng trở nên tối màu hơn trong giai đoạn 2020 - 2021. Cụ thể, doanh thu năm 2021 của trung tâm này chỉ đạt khoảng 200 tỷ đồng (giảm 18% so với năm 2020 và giảm 36% so với năm 2019) và lợi nhuận sau thuế cũng ở mức tăng trưởng âm.


IMAP

Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam được thành lập vào tháng 10 năm 2012. Trải qua một thập kỷ phát triển, IMAP đã sở hữu các thương hiệu đào tạo tiếng Anh như IELTS Fighter, Anh ngữ Ms Hoa, Ms Hoa Giao tiếp, Ms Hoa Junior với mạng lưới hệ thống cơ sở trải rộng khắp các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.


IMAP đã không ngừng mở rộng quy mô dạy học trên khắp cả nước và đạt được tốc độ tăng trưởng đáng chú ý. Theo đó, doanh thu năm 2021 của IMAP tăng gần như gấp đôi so với năm cùng kỳ năm 2020 ở mức khoảng 115 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt tốc độ tăng trưởng dương trong những năm gần đây, mặc dù ở mức thấp hơn so với các ông trùm trong ngành.


Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay, tiếng Anh chính là ngôn ngữ chung được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch thương mại quốc tế, là cầu nối giữa các nước, không chỉ để quan hệ, hợp tác làm ăn mà còn trao đổi kiến thức và những văn hóa. Bối cảnh này tạo nên thị trường đào tạo Anh ngữ đầy sôi động với nhiều cơ hội lớn. Tuy vậy, ưu thế dường như vẫn thuộc về các hệ thống Anh ngữ có sự đầu tư bài bản và mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao, giúp người học không chỉ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn phát triển toàn diện về năng lực tư duy và các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân toàn cầu.


Nguồn: Báo cáo thị trường đào tạo tiếng anh 2022 của Vietdata

bottom of page