top of page

Sự bùng nổ của xe điện: Cơ hội hay thách thức cho thị trường Pin-Ắc Quy Việt Nam

Thị trường pin và ắc quy toàn được dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong tương lai. Một trong những yếu tố chính đó là tốc độ tăng đáng kể trong sự phát triển của xe ôtô điện và các phương tiện giao thông sạch đồng thời nhiều nhà sản xuất xe ô tô lớn đang có kế hoạch rút khỏi sản xuất xe ôtô chạy bằng xăng. Ngoài ra, hiện nay, các quốc gia cũng ngày càng chú trọng vào việc giảm lượng khí thải và sử dụng nguồn năng lượng sạch. Điều này dẫn đến sự tăng cường về nhu cầu pin và ắc quy để cung cấp nguồn năng lượng cho các phương tiện này.



Theo một báo cáo gần đây, đến năm 2030, nhu cầu về pin và ắc quy (tính theo công suất điện) dự kiến sẽ tăng từ mức hiện tại là 700 GWh/năm lên đến 4.700 GWh/năm, với tỷ lệ tăng trưởng trung bình khoảng 30%/năm. Trong số này, nhu cầu cho phương tiện giao thông chiếm phần lớn, còn lại là cho các ứng dụng như ắc quy lưu trữ năng lượng và pin cho các thiết bị điện tử giải trí. 


Tại thị trường pin tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng hợp nhất (CAGR) dự kiến đạt hơn 7% trong giai đoạn từ 2022 đến 2027. Mặc dù phần lớn các sản phẩm ắc quy Việt Nam thuộc về phân khúc ắc quy chì, điều này sẽ dẫn tới những thách thức lớn khi phải cạnh tranh với pin Lithium (công nghệ pin chủ yếu dùng trong xe điện). Tuy nhiên, hiện nay, để sản xuất một chiếc ô tô điện với dàn pin lithium cỡ lớn có thể tạo ra nguồn điện từ 400 - 800V, các nhà sản xuất vẫn cần bình ắc-quy axit chì 12V thông thường để vận hành các thiết bị như đèn, còi, màn hình trong xe, cần gạt nước, ghế điện, đèn trang trí,...


Do đó, đây vẫn được xem là cơ hội cho các nhà sản xuất pin tại Việt Nam như: PINACO, LE LONG, RITAR, CSB,... tiếp tục sản xuất đồng thời cũng nên chuyển hướng nguồn lực và phát triển công nghệ pin tiên tiến khác để đáp ứng sự thay đổi của thị trường. Dự kiến trong tương lại, ắc quy axit-chì (trong các ứng dụng ô tô, xe máy) vẫn là loại pin chiếm lĩnh thị trường song song với đó là nhu cầu ngày càng tăng về pin lithium-ion (dùng trong xe điện) trong nước sẽ thúc đẩy thị trường pin-ắc quy tại Việt Nam.


KUNG LONG

Công ty Kung Long được biết đến là nhà máy thực hiện sản xuất ra thương hiệu ắc quy Globe. Được thành lập vào năm 1990, với hơn 30 năm phát triển, đến nay, công ty đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường. 


Kung Long có nhà máy sản xuất ắc quy đầu tiên tại Đài Loan. Sau nhiều năm phát triển, công ty đã mở rộng thêm 2 cơ sở nữa ở Việt Nam và kinh doanh nhiều hạng mục chính như: pin ắc quy dùng trong hệ thống dự trữ năng lượng tái tạo, pin ắc quy dùng cho phòng máy viễn thông và máy trao đổi thông tin liên lạc, pin ắc quy dùng cho UPS, pin ắc quy dùng cho xe điện và pin ắc quy dùng để khởi động,...


Về tình hình kinh doanh trong giai đoạn ba năm 2020-2022. Mặc dù có sự giảm nhẹ vào năm 2021 số về cả doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế nhưng KUNG LONG nhanh chóng lấy lại mức tăng trưởng mạnh vào năm 2022, đạt doanh thu hơn 5.2 nghìn tỷ đồng với lợi nhuận gần 260 tỷ đồng, cao hơn 3-7% so với năm 2020.



Một số sản phẩm pin-ắc quy của các công ty tại thị trường Việt Nam


CSB

Ắc quy CSB là sản phẩm được sản xuất bởi công ty TNHH Quảng Châu Hengda Tuyou, được thành lập trong hơn 1986 năm với chủ sở hữu duy nhất của thương hiệu nổi tiếng thế giới “JAPATOYO” (Toyo).

 

Công ty chủ yếu sản xuất các loại pin và các sản phẩm điện liên quan đến pin UPS, màn hình DC, bộ sạc, máy đổi điện, máy nạp và xả, bộ điều khiển năng lượng mặt trời,... và xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á, để cung cấp cho người dùng với các sản phẩm chất lượng cao và chất lượng dịch vụ tốt.


Doanh thu thuần của CBS có xu hướng tăng trưởng khá ổn định qua từng năm. Năm 2022, doanh thu thuần của thương hiệu đạt gần 3.5 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trái với xu hướng doanh thu thuần, tình hình lợi nhuận sau thuế của công ty có sự dao động mạnh mẽ. Sau khi lợi nhuận giảm mạnh xuống mức âm vào năm 2021, đến năm 2022, lợi nhuận nhanh chóng phục hồi, ghi nhận hơn 240 tỷ đồng.


PINACO

Công ty Cổ Phần Pin Ắc Quy Miền Nam (PINACO) được thành lập từ năm 1976, cổ phần hóa năm 2004 (Mã chứng khoán: PAC). Trải qua hơn 45 năm xây dựng và phát triển, PINACO tự hào là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm Pin - Ắc quy với các dòng ắc quy dành cho ô tô, xe tải, xe điện,... và thương hiệu nổi tiếng Pin Con Ó.


Xu hướng tăng trưởng về doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PINACO có sự trái ngược. Trong khi lợi nhuận sau thuế có tín hiệu giảm nhẹ trong năm 2022, thì doanh thu thuần vẫn duy trì mức độ tăng trưởng dương qua từng năm, đạt doanh thu gần 3.4 nghìn tỷ đồng năm 2022.



Doanh thu thuần của một số thương hiệu sản xuất pin-ắc quy tại Việt Nam

(Nguồn: Vietdata)


RITAR POWER

Công ty TNHH Ritar Power (Việt Nam) là Công ty có 100% vốn của Hồng Kông, chuyên sản xuất bình ắc quy. Sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong hệ thống tích trữ năng lượng, điện năng, năng lượng thông tin, xe điện nhẹ (LEV), hệ thống cung cấp điện liên tục (UPS), pin dự phòng hệ thống thông tin, điều khiển tự động, đài phát thanh và truyền hình, đài truyền thông và năng lượng mặt trời, năng lượng gió và cả các ngành công nghiệp khác, được xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia và khu vực khác trên thế giới.


Ritar Power có doanh thu thuần tăng trưởng khá ổn định qua từng năm. Năm 2022, doanh thu thuần của thương hiệu đạt hơn 3 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trái với xu hướng doanh thu thuần, tình hình lợi nhuận sau thuế của công ty có sự dao động mạnh mẽ. Sau khi lợi nhuận giảm mạnh 50% vào năm 2021, tình hình lợi nhuận có tín hiệu tích cực vào năm 2022, ghi nhận gần 460 tỷ đồng.


GS

Công ty TNHH Ắc Quy GS Việt Nam là một công ty 100% vốn nước ngoài, liên doanh giữa Tập đoàn GS-YUASA - nhà sản xuất ắc quy axit chì hàng đầu châu Á chuyên sản xuất các loại bình ắc quy cho ôtô - xe máy, với Công Ty GS Battery ở Đài Loan và Tập đoàn MITSUBISHI - tập đoàn thương mại lớn nhất tại Nhật Bản.


Được thành lập từ ngày 12 tháng 5 năm 1997 tại Việt Nam, công ty đã không ngừng mở rộng các dòng sản phẩm và dã xây dựng cho mình một hệ thống đại lý phân phối trải dài khắp các tỉnh thành trong cả nước để kịp thời tư vấn tư vấn, phục vụ và đáp ứng nhu cầu của tất cả các khách hàng.


Trong giai đoạn 2020-2022, doanh thu thuần của GS có xu hướng phát triển khá ổn định. Trong khi doanh thu thuần có xu hướng tăng nhẹ từ 9-13% qua từng năm thì lợi nhuận sau thuế có sự thay đổi liên tục, chủ yếu dao động quanh mức lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng/năm.


LEOCH

Công ty TNHH Leoch Super Power (Việt Nam) là doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài do Công ty TNHH Leoch International Holdings Singapore đầu tư và đăng ký tại Việt Nam, được thành lập vào tháng 5 năm 2017. Công ty đặt tại Khu công nghiệp Becamex, Huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, vốn đầu tư 20 triệu đô la Mỹ, có khoảng 2.000 nhân viên, chủ yếu sản xuất và kinh doanh các loại pin- ắc quy và pin dùng cho ô tô với sản lượng hàng năm của ắc quy axit chì kín khí là 30.000 tấn, và doanh thu hàng năm là 100 triệu đô la Mỹ.


Leoch Super Power (Việt Nam) chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vào năm 2022 nhưng lợi nhuận có xu hướng tiêu cực. Cụ thể, doanh thu của thương hiệu tăng gần 40% từ năm 2021 đến năm 2022, đạt gần 2.6 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của công ty không khả quan khi ghi nhận mức giảm xuống 11 lần trong năm 2022.


HENG LI

Công ty TNHH Công nghệ ắc quy JIANGXI Heng Li được thành lập vào tháng 7 năm 2002 với số vốn đăng ký là 100 triệu nhân dân tệ tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là bán hàng, sản xuất pin axit chì và các phụ kiện liên quan.


Cùng xu hướng với nhiều doanh nghiệp khác, doanh thu của HENG LI ghi nhận tăng trưởng đều qua từng năm và có sự bứt phá trong năm 2022, đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế, thương hiệu tuy có sự giảm nhẹ vào năm 2021 nhưng nhanh chóng tăng mạnh trở lại, đạt hơn 420 tỷ đồng, gấp gần 2 lần lợi nhuận năm 2020.


CENTER POWER TECH

Công Ty TNHH Việt Nam Center Power Tech được thành lập năm 2007 tại KCN Nhơn Trạch 2, tỉnh Đồng Nai, là một công ty con thuộc Tập Đoàn Vision Group có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc.


Center Power Tech chuyên sản xuất các sản phẩm ắc quy dùng trong công nghiệp và viễn thông, là doanh nghiệp đầu ngành với quy mô sản xuất lớn với 4 dòng sản phẩm chính là AGM, Deep Cycle, GEL và ắc quy chì tinh khiết, các sản phẩm mang thương hiệu VISION và SENRY thuộc bản quyền của Tập đoàn Vision Group. 


Với mạng lưới thị trường xuất khẩu rộng lớn, sản phẩm được đưa đến hơn 100 quốc gia và được sử dụng trong các lĩnh vực như UPS, viễn thông, hệ thống năng lượng mặt trời, năng lượng gió, điện lực, xe điện, xe gắn máy, quang điện, điện tử và kỹ thuật số,... Các sản phẩm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đa dạng cùng các ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật hiện đại.


Tình hình kinh doanh của CENTER POWER TECH có xu hướng giảm vào năm 2021 về cả doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế nhưng công ty đã nhanh chóng phát triển ổn định trở lại vào năm 2022, đạt doanh thu gần 1.4 nghìn tỷ đồng với lợi nhuận 130 tỷ đồng.


ENIMAC

Công ty cổ phần ắc quy Eni-Florence là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại Ắc quy cao cấp như ắc quy truyền thống, ắc quy kín khí dùng cho các mục đích khác nhau như dân dụng,cho xe máy, xe ô tô, tàu thuyền… Trải qua hơn 10 năm lao động và phát triển, công ty Eni - Florence đã và đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh Ắc quy với 4 dòng sản phẩm nổi tiếng là: Enimac, Troy, ONE, HB,...


Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của ENIMAC ghi nhận xu hướng tăng trưởng qua từng năm. Tuy nhiên, khác với sự tăng trưởng ổn định của doanh thu thuần với mức tăng khoảng 17-21% mỗi năm, lợi nhuận sau thuế ghi nhận sự tăng vượt bậc từ khoảng 200 triệu trong hai năm 2020 và 2021 tăng lên 4 tỷ đồng năm 2022.



Lợi nhuận sau thuế của một số thương hiệu sản xuất pin-ắc quy tại Việt Nam

(Nguồn: Vietdata)


VISION

VISION GROUP được thành lập vào năm 1994 và trụ sở chính ở Thâm Quyến – Trung Quốc. Đây là một trong những là hãng đầu tiên phát triển và thương mại hóa các Ắc quy chì axit van kín với tên thương hiệu VISION trên toàn thế giới. Sản phẩm chiến lược được chia thành hai loại: Ắc quy chì axit van kín và Ắc quy Lithium-ion. Ắc quy chì van kín công nghệ AGM,  Dòng ắc quy xả sâu, Dòng chì tinh khiết, Ắc quy Gel, Ắc quy Lithium, Lithium Mangan oxit và Lithium sắt phốt phát.


Với hơn 20 năm phát triển, VISION đã có ba trung tâm công nghiệp ở Thâm Quyến, Hồ Bắc và Việt Nam. Ngoài ra, VISION còn có chi nhánh châu Âu, công ty con ở Mỹ, văn phòng đại diện ở Ấn Độ cùng hệ thống bán hàng và dịch vụ trên toàn thế giới trên hơn 100 quốc gia. 


Năm 2021, VISION ghi nhận xu hướng giảm mạnh về cả doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, thương hiệu nhanh chóng phát triển trở lại vào năm 2022 và đạt kết quả kinh doanh gấp gần 2 lần năm 2020 với 470 tỷ đồng doanh thu và gần 9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.


HABACO

Công ty Cổ phần Pin Hà Nội (PHN) có tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển được xây dựng vào năm 1960. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh pin với năng lực sản xuất trên 450 triệu sản phẩm/năm. Ngoài ra, HABACO còn là đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm pin nhãn hiệu GP tại thị trường Việt Nam.


HABACO có doanh thu thuần tăng trưởng ổn định qua từng năm, với tốc độ tăng trưởng 5% mỗi năm. Năm 2022, doanh thu thuần của thương hiệu đạt gần 370 tỷ đồng. Tuy nhiên, trái với xu hướng doanh thu thuần, bước sang năm 2022, lợi nhuận sau thuế có sự giảm nhẹ, chỉ đạt hơn 30 tỷ đồng nhưng vẫn hơn mức lợi nhuận năm 2020.


TIBACO

Công ty Cổ phần Ắc quy Tia Sáng Hải Phòng có tiền thân là Nhà máy ắc quy Tam Bạc được thành lập ngày 02/09/1960, sau đó đổi tên thành Công ty Ắc quy Tia Sáng vào tháng 5 năm 1993. 


Với các dòng sản phẩm đa dạng trên 120 chủng loại ắc quy chì-axit, sản phẩm của TIBACO luôn có uy tín chất lượng ổn định và được phân phối rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Ngoài ra sản phẩm của thương hiệu còn được xuất khẩu sang các nước như: Hàn Quốc, Phi-lip-pin, Campuchia, Thụy Điển, Anh, Angola, Venezuela,...


Năm 2022, TIBACO ghi nhận xu hướng giảm nhẹ với doanh thu thuần đạt khoảng 160 tỷ đồng, thấp hơn con số khoảng 180 tỷ đồng trong trong hai năm trước đó. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của thương hiệu sự dao động qua từng năm, quanh mức khoảng 4 tỷ đồng/ năm.


Tóm lại, phân khúc ắc quy axit-chì trong các ứng dụng khởi động ô tô (SLI), vẫn là nguồn thu chính và chiếm lĩnh thị trường với hơn 60%. Nhưng sự xuất hiện của công nghệ pin lithium-ion, đặc biệt là thông qua các dự án như nhà máy pin của VinFast, dự kiến sẽ là động lực mạnh mẽ cho sự đổi mới và phát triển trong ngành. Điều này cũng thúc đẩy một xu hướng tích cực cho thị trường pin, trong bối cảnh xe điện và năng lượng tái tạo trở nên ngày càng quan trọng trong ngữ cảnh phát triển bền vững của Việt Nam.


Nguồn: Báo cáo thị trường sản xuất pin-ắc quy Vietdata năm 2022










bottom of page