top of page

Standard Chartered điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam xuống 6%

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam xuống 6% so với mức 6,7% trước đó do tăng trưởng quý 1 thấp hơn dự kiến ​​và những trở ngại thương mại toàn cầu.


GDP Vietnam

Tuy nhiên, đây vẫn là một sự cải thiện so với mức 5% vào năm 2023. Tăng trưởng GDP quý 1-2024 giảm xuống mức 5,7% (từ 6,7% trong quý 4-2023). Ngân hàng hạ dự báo tăng trưởng quý 2 so với cùng kỳ năm trước xuống 5,3% (từ 6,3%) và quý 3 xuống 6%. Tuy nhiên, tăng trưởng quý 4 dự kiến ​​sẽ phục hồi lên 6,7%.


Theo chuyên gia kinh tế của Standard Chartered trong những cập nhật kinh tế vĩ mô gần đây về Việt Nam, thương mại, nguồn tăng trưởng và đầu tư quan trọng của Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, sự phục hồi của Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn bất chấp rủi ro. Tăng trưởng doanh số bán lẻ vẫn mạnh mẽ trong Q1.


Standard Chartered cũng hạ dự báo lạm phát năm 2024 từ 5,5% xuống 4,3 để phản ánh lạm phát quý 1 thấp hơn dự kiến. Ngân hàng dự kiến ​​lãi suất sẽ được giữ ở mức 4,5% cho đến cuối quý 3 và có thể tăng 50 điểm cơ bản trong quý 4 để đối phó với lạm phát do tăng trưởng thúc đẩy.


“Việt Nam đang nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đầu tư nước ngoài tiếp tục bị thu hút bởi môi trường đầu tư thuận lợi và nguy cơ gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung,” Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế về Thái Lan và Việt Nam, Standard Chartered cho biết. Ông nói thêm: “Với sự phục hồi kinh tế bắt đầu có đà, chúng tôi nghĩ rằng sẽ ít cần hỗ trợ chính sách tiền tệ hơn”.


Theo Tim, có một quan điểm cân bằng về phía Việt Nam dựa trên những cải tiến về mặt đối ngoại và xây dựng lại lực lượng dự trữ. Tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ mang lại một số hỗ trợ cho đồng tiền. Nhập khẩu chỉ ra những lợi ích hơn nữa. Ngân hàng dự báo thặng dư tài khoản vãng lai 3,5% GDP vào năm 2024.


(VNS)


bottom of page