top of page

Khủng hoảng năng lượng - cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu viên nén gỗ Việt Nam

Nhu cầu sử dụng viên nén trên thị trường thế giới đang tăng mạnh, do cuộc xung đột Nga - Ukraine làm giảm nguồn cung khí đốt từ Nga cho các quốc gia khu vực EU. Do đó, nhiều người dân EU chuyển sang sử dụng viên nén đốt lò sưởi trong mùa đông sắp tới. Việt Nam là nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Mặc dù không phải là quốc gia cung cấp viên nén lớn cho các nước EU, nhưng nhu cầu và giá viên nén tại thị trường quốc tế tăng cao tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng sản xuất và xuất khẩu.


Bên cạnh đó, xuất khẩu viên nén gỗ sang hai thị trường trọng điểm là Hàn Quốc và Nhật Bản cũng gia tăng so với trước đây. Do giá nhiên liệu tăng nên các nhà máy nhiệt điện của Hàn Quốc, Nhật Bản cũng chuyển sang dùng viên nén gỗ nhiều hơn.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, sản lượng xuất khẩu viên nén của Việt Nam đạt gần 3,9 triệu tấn, tương đương trị giá 602,7 triệu USD, tăng 34% về sản lượng và tăng 81% về giá trị so với cùng kỳ 2021.

Theo dự báo từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu viên nén gỗ sinh khối trong cả năm 2022 có thể đạt khoảng 700 triệu USD và xuất khẩu viên nén gỗ có tiềm năng lọt vào nhóm mặt hàng nông, lâm sản có giá trị xuất khẩu hàng năm trên 1 tỷ USD.


Với nhu cầu gia tăng sử dụng năng lượng sạch trên toàn cầu, dự báo viên nén sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới và đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất viên nén gỗ của Việt Nam vươn mình ra thế giới.


Tại Việt Nam có khoảng 80 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu viên nén gỗ. Trong bài báo này, Vietdata sẽ điểm qua một số điểm nổi bật trong báo cáo tài chính của một số doanh nghiệp xuất khẩu viên nén gỗ.


An Việt Phát

Công Ty TNHH MTV Năng Lượng An Việt Phát Được thành lập từ năm 2014. Đến nay, An Việt Phát đã vươn lên là nhà sản xuất viên nén số 1 ở châu Á, đứng trong top 5 doanh nghiệp cung cấp viên gỗ nén lớn nhất thế giới năm 2020.


Trong 10 tháng đầu năm 2022, An Việt Phát đã mang về hơn 30 triệu USD từ xuất khẩu viên nén gỗ.


Trong những năm gần đây, doanh thu của An Việt Phát luôn đạt tốc độ tăng trưởng dương. Đặc biệt, năm 2021 là năm khá thành công đối với An Việt Phát khi doanh thu đạt gần 5.8 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2.4 lần so với năm 2020.


Sau khoảng thời gian ghi nhận mức lợi nhuận âm, thì đến năm 2021, An Việt Phát đã mang về gần 35 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.


Hoàng Đại Vương

Công Ty TNHH Hoàng Đại Vương được thành lập vào năm 2005, Hoàng Đại Vương là một trong những doanh nghiệp sản xuất - cung cấp đa dạng các sản phẩm gỗ hàng đầu Việt Nam như viên nén gỗ, ván ép và nhiều sản phẩm khác từ gỗ.


Tình hình kinh doanh của Hoàng Đại Vương trong những năm gần đây cũng khá khả quan khi doanh thu tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2019 - 2021. Cụ thể, năm 2020, doanh thu của nhà sản xuất này tăng 5% so với năm 2019. Đến năm 2021, doanh thu của Hoàng Đại Vương đạt gần 1.6 nghìn tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2020.


Song, lợi nhuận khá trồi sụt, như năm 2019 lợi nhuận đạt khoảng 2 tỷ đồng, năm 2020 tăng lên 2.2 tỷ đồng và năm 2021 giảm xuống còn 1.9 tỷ đồng.


Phú Tài

CTCP Năng Lượng Sinh Học Phú Tài là một trong những doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nguyên, nhiên liệu sinh học rắn hàng đầu của Việt Nam. Hiện tại, công ty hiện đang sở hữu thương hiệu vững mạnh về sản xuất viên nén gỗ với tổng công suất là 30.000 tấn/tháng.


Bức tranh kinh doanh của CTCP Năng Lượng Sinh Học Phú Tài khá sáng màu, khi doanh thu tăng trưởng dương trong những năm gần đây. Đặc biệt doanh thu thuần năm 2021 của doanh nghiệp này tăng 12% so với năm 2020. Doanh nghiệp này còn lãi sau thuế hơn 5 tỷ đồng vào năm 2021, tăng trên 60% so với năm 2020.


Năm 2021, CTCP Năng Lượng Sinh Học Phú Tài cũng được hưởng lợi từ việc xuất khẩu viên nén gỗ với tổng trị giá lên tới gần 53 triệu USD.


Nguyệt Anh

CTCP Nguyệt Anh được thành lập từ năm 2009, đến nay Nguyệt Anh đã trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu dăm gỗ, viên nén trên địa bàn Bình Định và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.


Sau giai đoạn tăng trưởng dương về cả doanh thu và lợi nhuận, thì đến năm 2021, doanh thu và lợi nhuận của đơn vị này bắt đầu có sự chững lại. Theo đó, doanh thu năm 2021 giảm 20% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt khoảng 1 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với năm 2020.

Eastwood Energy

Eastwood Energy thành lập vào năm 2013, là nhà sản xuất và cung cấp các sản phẩm sinh khối bao gồm dăm gỗ, mùn cưa và viên nén gỗ.


Kết quả kinh doanh của Eastwood Energy trong những năm gần đây không mấy khả quan. Mặc dù năm 2021 doanh thu đã có sự tăng trưởng trở lại và đạt mức 875 tỷ đồng, nhưng vẫn ở mức thấp hơn so với năm 2018 và 2019. Năm 2021 cũng là năm thứ 3 liên tiếp mà doanh nghiệp này ghi nhận mức lợi nhuận âm.


Mi Sa Việt Hàn

Công Ty TNHH MTV Mi Sa Việt Hàn cũng là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu viên nén gỗ lớn hiện nay. Năm 2021, Mi Sa Việt Hàn là doanh nghiệp dẫn đầu về sản lượng xuất khẩu, với tổng trị giá khoảng 17 triệu USD.


Theo số liệu từ báo cáo, có thể thấy doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này tăng liên tục trong giai đoạn gần đây. Theo đó, doanh thu năm 2021 đạt gần 420 tỷ đồng, tăng 67% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 8% so với năm 2020.


Tâm Phúc Gia Lai

Công ty TNHH Thương mại Tâm Phúc Gia Lai là một thương hiệu uy tín, và cũng là một trong những nhà sản xuất viên nén gỗ hàng đầu tại khu vực miền trung.


Trong vòng 10 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp này đã mang về hơn 10.8 triệu USD từ hoạt động xuất khẩu viên nén gỗ.


Mặc dù có sự gia tăng về doanh thu thuần từ khoảng 260 tỷ đồng năm 2020 lên mức 306 tỷ đồng vào năm 2021. Song, doanh nghiệp này lại báo lỗ gần 770 triệu đồng trong năm 2021.

Nông Trại Xanh

Công ty TNHH Nông Trại Xanh là một trong những công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu gỗ viên nén. Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, đã mang lại cho doanh nghiệp này không ít cơ hội để xuất khẩu viên nén gỗ.


Theo đó, trong 10 tháng đầu năm nay, tổng trị giá xuất khẩu viên nén gỗ của doanh nghiệp này đạt gần 10 triệu USD.


Năm 2020 là năm khá thành công đối với Nông Trại Xanh khi lợi nhuận sau thuế chạm mốc 4 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm 2019. Song, đến năm 2021, cả doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2020.


Những năm gần đây, thị trường xuất khẩu viên nén gỗ đang có những dấu hiệu tích cực bởi nhu cầu nhập khẩu loại sản phẩm thân thiện với môi trường này ở các nước phát triển cũng như đang phát triển đang không ngừng tăng cao. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, mang lại nguồn lợi nhuận cao và bền vững.


Tuy nhiên, trong tương lai các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu viên nén gỗ cũng cần quan tâm tới việc tạo ra vùng nguyên liệu của mình nhằm ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào và đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Nguồn: Báo cáo ngành Gỗ 2022 của Vietdata


TOP 20 DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU VIÊN NÉN GỖ NỔI BẬT TẠI VN


bottom of page