top of page

Fitch Ratings cảnh báo hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ



Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã công bố vào ngày 24 tháng 5 rằng xếp hạng của Mỹ vẫn ở mức cao nhất, AAA.


Tuy nhiên, họ sẽ xếp quốc gia này vào “Xếp hạng theo dõi tiêu cực” do sự không chắc chắn xung quanh các cuộc đàm phán trần nợ đang diễn ra, khiến Mỹ có nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.


Các nhà lập pháp đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc nâng trần nợ sau nhiều tháng đàm phán. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo nước này sẽ cạn tiền để tài trợ cho các hoạt động của mình bắt đầu từ ngày 1/6. Nếu Mỹ vỡ nợ, hậu quả đối với nền kinh tế nước này và thế giới sẽ rất lớn.


“Xếp hạng Theo dõi Tiêu cực phản ánh sự phân cực chính trị ngày càng tăng ở Mỹ, làm phức tạp thêm triển vọng giải quyết vấn đề trần nợ, bất chấp thời hạn đang đến gần,” Fitch giải thích trong tuyên bố ngày hôm qua. Fitch là một trong ba tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu trên toàn cầu, bên cạnh Moody's và S&P.


Mỹ sẽ đối mặt với việc bị hạ bậc tín nhiệm nếu các nhà lập pháp không đạt được thỏa thuận về nâng trần nợ. Tuy nhiên, Fitch vẫn có niềm tin giới chức Mỹ sẽ tìm ra giải pháp trước thời hạn.



Năm 2011, Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận trần nợ chỉ 2 ngày trước khi Bộ Tài chính ước tính ngân sách sẽ cạn kiệt. Trong thời gian đó, thị trường tài chính trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2008.


Năm 2011 cũng là năm đầu tiên và duy nhất Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm khi S&P hạ bậc tín nhiệm xuống AA+ (cao nhất là AAA). Xếp hạng này đã được duy trì cho đến bây giờ. Vào năm 2013, cuộc tranh cãi về trần nợ thậm chí đã dẫn đến việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

(VIR)


bottom of page