top of page

Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững

Sự kiện quy tụ các nhà lãnh đạo và chuyên gia kinh tế - xã hội của đất nước thảo luận về chủ đề “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững”.


Nguồn: Free Pics


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, tăng cường khả năng chống chịu và tự cường của nền kinh tế luôn là mục tiêu hàng đầu khi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 vào Chủ nhật.


Do Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp chủ trì, sự kiện đã quy tụ các nhà lãnh đạo và chuyên gia kinh tế - xã hội của cả nước thảo luận về chủ đề "Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi bền vững và sự phát triển."


Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Huệ cho rằng, các nội dung thảo luận cần tập trung đánh giá tình hình kinh tế - tài chính của khu vực và thế giới, thực trạng kinh tế - xã hội - đặc biệt là khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam; và những dự báo cho tương lai gần.


Các đại biểu cũng kiểm điểm việc thực hiện chương trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43 / NQ / QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11 / NQ-CP của Chính phủ; cũng như các chính sách tài khóa và tiền tệ hiện hành và sự phối hợp của chúng với các chính sách kinh tế vĩ mô khác.


Diễn đàn cũng sẽ là cơ sở để chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và đề xuất các chính sách mới cho Việt Nam nhằm củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, khả năng chống chịu và tự chủ của nền kinh tế để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2023 và phương hướng của cả nhiệm kỳ 2021-2025.


Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết: "Trước xu thế chung của thế giới, nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đợt bùng phát COVID-19 trong 9 tháng qua, duy trì khá tốt. đà tăng trưởng, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát hiệu quả, đảm bảo cân đối, dự báo năm 2022 có tốc độ tăng trưởng khả quan ”.


Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đất nước phải luôn cảnh giác, đặc biệt là trước những thay đổi khó lường của tình hình kinh tế, chính trị và xã hội toàn cầu.


Ông Thắng nói: “Đến thời điểm này, rõ ràng Việt Nam quyết định phải tập trung vào việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô đồng thời chủ động, linh hoạt ứng phó với những thay đổi nhanh chóng của tình hình toàn cầu”.


Trong phiên thảo luận về "Đẩy mạnh cải cách thể chế và hoàn thiện chính sách đất đai, những giải pháp quan trọng trong khôi phục kinh tế - xã hội", Tiến sĩ Hoàng Văn Cường, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, quy hoạch và sử dụng đất cho các dự án bất động sản phải phù hợp với chiến lược phát triển thị trường. .


Điều này sẽ đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ và đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực bất động sản theo quy mô và trình độ phát triển kinh tế - xã hội.


Trả lời câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội Huệ tại phiên “Đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, tạo động lực phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững”, chuyên gia kinh tế cấp cao của UNDP tại Việt Nam Jonathan Picus cho rằng tài chính hỗ trợ không phải là lý do chính khiến lực lượng lao động giảm, vì hầu hết mọi người phải quay trở lại làm việc khi đại dịch kết thúc.


Tuy nhiên, một số người lao động không thể quay trở lại thị trường lao động, trong khi sự thiếu linh hoạt trong một số lĩnh vực cụ thể không cho phép họ thay đổi công việc hoặc địa điểm.


Về tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB & XH Lê Văn Thành cho biết, Bộ đã ban hành các chính sách tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm kiếm việc làm qua Internet.


Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2021 với chủ đề "Phục hồi và phát triển bền vững" đã thành công tốt đẹp, với những thông tin hữu ích và các chiến lược được đề xuất cho nghiên cứu và quản lý, đặc biệt là trong quá trình hoạch định chính sách của các cơ quan nhà nước.


Nhiều ý kiến ​​đề xuất từ ​​Diễn đàn 2021 đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ, Chính phủ và các cơ quan nhà nước khác sử dụng để đưa ra các chính sách mang tính quyết định.


Do GDP giảm xuống mức thấp nhất là âm 6,02% vào quý 3 năm 2021, nên nó đã được cải thiện trong quý 4 và có sự chuyển biến tích cực kể từ đầu năm 2022.


Vào tháng 9 năm nay, Moody's Investors Service đã nâng hạng công ty phát hành dài hạn và xếp hạng tín chấp cao cấp của Việt Nam lên Ba2 từ Ba3, thay đổi triển vọng từ ổn định sang tích cực.


Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á - Thái Bình Dương và là một trong bốn quốc gia trên toàn cầu được Moody's nâng xếp hạng từ đầu năm nay.


Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước được dự báo sẽ còn nhiều thách thức trong thời gian tới trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp.


Nguồn: VNS

bottom of page