top of page

Các ông lớn trong thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam

Tại Việt Nam, hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung cũng như các công ty tài chính tiêu dùng nói riêng phát triển mạnh mẽ, nhằm đáp ứng hầu hết nhu cầu vốn tiêu dùng của người dân và thực tế của thị trường. Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, dư nợ tín dụng tiêu dùng đến cuối năm 2020 đạt khoảng 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng dư nợ nền kinh tế, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2012. Tính riêng nhóm công ty tài chính tiêu dùng, dư nợ cho vay đạt khoảng 130.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 7,7% tổng dư nợ nền kinh tế, còn lại là các tổ chức ngân hàng thương mại) với hơn 30 triệu khách hàng được phục vụ. Đối với cho vay mua nhà và sửa chữa nhà, tín dụng tiêu dùng chiếm khoảng 12% tổng dư nợ, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam hiện đang được thống trị bởi 3 doanh nghiệp lớn với khoảng 75% thị phần là FE Credit, HD Saison và Home Credit. Gần đây, trên thị trường đã diễn ra nhiều thương vụ M&A, trong đó có sự tham gia của nhiều công ty tài chính, quỹ đầu tư nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp có nền tảng vốn vững chắc hơn, đồng thời giúp doanh nghiệp cải thiện nguồn vốn và tăng tính cạnh tranh cho thị trường.



FE Credit

Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) tiền thân chỉ là Khối Tín dụng của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và được chuyển đổi thành một pháp nhân độc lập vào năm 2015. Sau nhiều năm đi vào hoạt động, FE Credit đã có được nền tảng vững chắc , trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng với khoảng 50% thị phần, chiếm được lòng tin của mọi tầng lớp khách hàng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình. các dịch vụ cho vay tín chấp của nó. Mới đây, VPBank đã chuyển nhượng thành công 49% vốn góp tại FE Credit cho Tập đoàn SMBC, một tập đoàn tài chính ngân hàng lớn tại Nhật Bản, tên doanh nghiệp sẽ được đổi thành Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng SMBC. Thu nhập lãi thuần của doanh nghiệp đến năm 2020 là hơn 17.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 3.000 tỷ đồng, kết quả thu nhập vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ khác trên thị trường.



Home Credit

Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam là công ty trực thuộc Tập đoàn tài chính Home Credit - thương hiệu tài chính đến từ Cộng hòa Séc, hiện tập đoàn này đã có mặt tại 10 quốc gia trên thế giới và tham gia vào thị trường Việt Nam năm 2008. Home Credit là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng trả góp với ưu điểm nhanh chóng, tiện lợi; Trong những năm gần đây, Home Credit đã định hướng phát triển thành công ty Fintech, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu lớn về phê duyệt hợp đồng tự động, giúp giảm thiểu thủ tục vay vốn cho khách hàng, đồng thời là hành động thể hiện mạnh mẽ tham vọng trở thành công ty Fintech hàng đầu của Home Credit. Thu nhập lãi thuần của Home Credit năm 2020 gần 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 600 tỷ đồng; Tổng dư nợ cho vay khách hàng năm 2020 khoảng 18.500 tỷ đồng, giảm 7,8% so với năm 2019.


HD Saison

Công ty Tài chính TNHH HD Saison là công ty mà HDBank nắm 51% quyền biểu quyết, đối tác còn lại là Tập đoàn tài chính Credit Saison đến từ Nhật Bản. HD Saison hoạt động từ năm 2007 với dịch vụ phát triển nhanh nhất là cho vay trả góp mua ô tô, xe tải nhẹ, vật liệu xây dựng, nhạc cụ, trả góp xe máy với mạng lưới giới thiệu dịch vụ lớn nhất, tiếp cận được cả những khách hàng vùng sâu, vùng xa khó khăn. Năm 2019, HD Saison bắt tay với VietjetAir để triển khai dịch vụ cho vay mua vé máy bay đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2020, tổng tài sản của HD Saison đạt khoảng 16.000 tỷ đồng, tăng 1.000 tỷ đồng so với năm 2019, thu nhập lãi thuần của công ty gần 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 800 tỷ đồng.



MB Shinsei

Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) là công ty tài chính được thành lập khá muộn, khi đó trên thị trường có rất nhiều công ty tài chính lớn nhỏ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn Mcredit đã có được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Mcredit là liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân đội và Ngân hàng Shinsei, một tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản; Mcredit là công ty tài chính duy nhất tại Việt Nam đã có lãi ngay từ năm đầu tiên hoạt động. Sản phẩm chính của Mcredit là cho vay tiền mặt và vay trả góp với thủ tục đơn giản và lãi suất cạnh tranh. Thu nhập lãi thuần của doanh nghiệp năm 2020 gần 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 200 tỷ đồng.



Shinhan Finance

Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) là công ty tài chính 100% vốn nước ngoài, trực thuộc Shihan Card Corporation - doanh nghiệp kinh doanh thẻ tín dụng số 1 tại Hàn Quốc. Đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển toàn cầu của Shinhan Card, trước đó Shinhan đã chi 151 triệu USD để mua lại công ty tài chính tiêu dùng Prudential, nhắm đến thị trường Việt Nam và Indonesia; Shinhan Financa tập trung vào việc đa dạng hóa các giải pháp tài chính cho khách hàng và sử dụng hỗ trợ công nghệ và chiến lược số hóa từ Thẻ Shinhan để nâng cao chất lượng và hiệu quả sản phẩm. Tổng tài sản của Shinhan Finance đến năm 2020 là hơn 8.000 tỷ đồng (tăng 5,7% so với năm 2019), thu nhập lãi thuần của công ty gần 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 400 tỷ đồng.



Toyota Finance

Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) do Tập đoàn Tài chính Toyota đầu tư 100% vốn, đến nay TFSVN đã có mặt trên 63 tỉnh thành với nhiều điểm dịch vụ, đại lý ủy quyền, showroom. Sản phẩm của TFSVN hướng đến sản phẩm tài chính dành cho khách hàng có nhu cầu sở hữu xe Toyota trên cả nước với mức ưu đãi tối đa. Ngoài ra, TFSVN còn phát hành kỳ phiếu, chứng chỉ trái phiếu tiền gửi và các giấy tờ có giá khác. Thu nhập lãi thuần năm 2020 của TFSVN là hơn 400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 200 tỷ đồng, cho vay khách hàng cuối năm 2020 gần 7.900 tỷ đồng.


Mirae Asset Finance

Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam (MAFC) thuộc Tập đoàn tài chính Mirae Asset của Hàn Quốc, hiện có mặt tại khoảng 15 quốc gia và hoạt động tại thị trường Việt Nam vào năm 2011. MAFC cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính cho vay tiêu dùng tín chấp, vay mua ô tô, gần đây là MAFC và FPT Shop hợp tác cung cấp giải pháp tài chính trực tuyến 100% cho khách hàng FPT Shop, trước đó MAFC cũng đã liên kết với các cổng thanh toán và ví điện tử để hỗ trợ khách hàng trải nghiệm trực tuyến. Trên thị trường tài chính tiêu dùng, MAFC đã tăng thị phần từ 4,2% năm 2019 lên 5,4% năm 2020. Thu nhập lãi thuần năm 2020 của MAFC là gần 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 100 tỷ đồng.




Jaccs

Công ty Tài chính TNHH MTV Quốc tế Jaccs Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Tín dụng Tiêu dùng đến từ Nhật Bản, Jaccs Japan ban đầu chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng trả góp hàng tháng tại cửa hàng tại Hokkaido và cho đến nay đã mở rộng mạng lưới và mở rộng tại các thị trường Châu Á. Jaccs Việt Nam bắt đầu với dịch vụ cho vay mua xe máy từ năm 2010 sau đó mở rộng sang nhiều dịch vụ như kinh doanh tín dụng, thẻ tín dụng, kinh doanh tài chính. Thu nhập lãi thuần của doanh nghiệp năm 2020 là hơn 800 tỷ đồng, cho vay khách hàng hơn 3.000 tỷ đồng (tăng 11% so với năm 2019), tổng nợ phải trả đến cuối năm 2020 khoảng 2.500 tỷ đồng.



EVN Finance

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) được thành lập năm 2008 với các cổ đông sáng lập là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (EVN REE). Nhiệm vụ chính của EVN Finance là thu xếp và quản lý dòng vốn cho các dự án điện của EVN; bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho các đơn vị trong ngành điện và các thành phần kinh tế khác. Năm 2018, EVN Finance ra mắt thương hiệu Easy Credit nhằm cung cấp các sản phẩm hỗ trợ vay tiêu dùng tín chấp cho mọi đối tượng khách hàng, hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu cho vay tín chấp hàng đầu với quy trình nhanh chóng. Nhanh nhất và dễ dàng nhất trên thị trường. Thu nhập lãi thuần của doanh nghiệp năm 2020 là hơn 700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 200 tỷ đồng; Tổng nợ phải trả của EVN Finance đến năm 2020 là hơn 25.000 tỷ đồng, tăng 34,6% so với năm 2019.



SHB Finance

Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB Finance) do Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội làm chủ sở hữu với mạng lưới hệ thống phủ khắp nhiều tỉnh thành trọng điểm, dịch vụ tài chính của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nhắm đến phân khúc khách hàng có thu nhập khiêm tốn với nhiều lợi thế cạnh tranh của sản phẩm. Mới đây, SHB đã ký hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn điều lệ tại SHB Finance cho ngân hàng Krungsri (Tập đoàn tài chính lớn thứ 5 Thái Lan), hiện chuyển nhượng 50% vốn điều lệ và 50% còn lại dự kiến ​​sẽ chuyển giao trong 3 năm tới. Thu nhập lãi thuần của SHB Finance năm 2020 gần 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khá mỏng, chỉ khoảng 60 tỷ đồng.



VietCredit

Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) tiền thân là Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng với mục tiêu cung cấp các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp là thành viên của VICEM trong lĩnh vực xi măng, sau đó công ty chuyển hướng sang khách hàng cá nhân trong lĩnh vực tiêu dùng tài chính và trở thành VietCredit như ngày nay. VietCredit là công ty tài chính tiên phong ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa - Loan Card, đây là loại thẻ vay đầu tiên trên thị trường cho phép khách hàng chủ động kế hoạch chi tiêu và trả nợ tùy theo nhu cầu và thu nhập của bạn. Thu nhập lãi thuần của doanh nghiệp năm 2020 khoảng 700 tỷ đồng, tổng nợ phải trả cuối năm gần 4.500 tỷ đồng (tăng 73,9% so với năm 2019), lợi nhuận sau thuế của VietCredit chỉ hơn 30 tỷ đồng.



Lotte Finance

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (Lotte Finance) vào Việt Nam năm 2018, sau khi LotteCard - thuộc Tập đoàn Lotte mua lại 100% cổ phần của một công ty tài chính tại Việt Nam từ một ngân hàng lớn tại Việt Nam. quốc gia. Tuy mới tham gia thị trường trong thời gian ngắn nhưng độ phủ của Lotte Finance tương đối rộng, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội nhờ nền tảng vững chắc từ công ty đi trước và sự hỗ trợ đắc lực của LotteCard. Lotte Finance hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, với sản phẩm chính là cho vay tín chấp và thẻ tín dụng, bên cạnh sản phẩm phụ là bảo hiểm. Tổng tài sản cuối năm 2020 của Lotte Finance gần 2.400 tỷ đồng (tăng 30,7% so với năm 2019), lỗ sau thuế hơn 300 tỷ đồng.


Diễn biến của dịch Covid cũng phần nào ảnh hưởng đến thị trường tài chính tiêu dùng khi nhiều khách hàng không thể làm việc, mất thu nhập, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vốn là thách thức đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, dịch bệnh mở ra cơ hội cho thị trường khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi, sử dụng nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hơn bằng thẻ tín dụng và tích hợp các công ty tài chính tiêu dùng với các nền tảng trực tuyến. Sự cạnh tranh trên thị trường được dự báo sẽ còn sôi động trong thời gian tới và có nhiều thay đổi khi các doanh nghiệp xác định đúng phân khúc khách hàng và có những bước đi phù hợp.


Nguồn: Vietdata

bottom of page