top of page

Chuỗi bán lẻ điện máy: Sức mua suy giảm, các chuỗi bán lẻ điện máy cạnh tranh để giành thị phần

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhu cầu của người người tiêu dùng cho những mặt hàng không thiết yếu cũng từ đó giảm đáng kể. Điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình hoạt động của các chuỗi bán lẻ điện máy. Nhiều dự báo cho rằng để các chuỗi bán lẻ điện máy trở lại mức tăng trưởng như trước đây là không dễ nếu tình hình kinh tế vĩ mô không chuyển biến tích cực.



Sức mua của ngành điện máy đang giảm nhiều hơn so với dự báo. Trong giai đoạn bão hòa, việc mua sắm hàng mới thay thế hàng cũ thường được khách hàng cân nhắc. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ điện máy hiện đang phải đại hạ giá rất nhiều sản phẩm để đẩy hàng tồn kho, nhưng không thể nào giải quyết được.


Thời điểm hiện tại, những lo ngại về suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến sức mua, chi phí đầu vào của một số mặt hàng tăng khiến giá tăng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng gây ra không ít khó khăn cho các chuỗi bán lẻ điện máy. Đứng trước một thị trường đầy khó khăn các chuỗi bán lẻ điện máy đang phải cạnh tranh khốc liệt mở rộng quy mô để giành thị phần.


Hiện tại là thời điểm mà cuộc chiến giá rẻ bùng nổ. Các chuỗi bán lẻ điện máy đang ra sức giảm giá các dòng sản phẩm để có thể tranh giành thị phần cũng như giảm tồn kho. Nhiều thương hiệu cũng đang cạnh tranh gay gắt về giá bán với các chương trình giảm giá, khuyến mãi, giảm giá từ mua trực tiếp đến mua online để giành khách hàng.


Điện Máy Xanh


Chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh thuộc Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động khai trương siêu thị đầu tiên vào tháng 12/2010 với tên dienmay.com. Tháng 5/2015, dienmay.com chính thức được đổi tên thành Siêu thị Điện Máy Xanh.


Tháng 6/2020, mô hình Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) ra đời với diện tích mỗi cửa hàng từ 120 đến 150m2, cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản. Mô hình này hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.


Đến nay hệ thống siêu thị Điện máy Xanh đã mở rộng ra với hơn 2000 siêu thị toạ lạc tại 63 tỉnh thành trên cả nước trong đó có hơn 1.000 cửa hàng mô hình supermini. Trong năm 2022 chuỗi siêu thị điện máy này chính thức gia nhập thị trường bán lẻ điện máy tại Indonesia với 5 cửa hàng Erablue. Với thị phần số 1 trong lĩnh vực này, họ đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành.


Mặc dù đang trong thời kỳ kinh tế khó khăn nhưng doanh thu của Điện Máy Xanh giai đoạn 2020 - 2022 vẫn đang tăng trưởng ổn định. Trong năm 2022 chuỗi điện máy này đã ghi nhận mức doanh thu đạt hơn 68,000 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2021. Chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh cũng chiếm hơn 51% cơ cấu doanh thu theo chuỗi của Công ty Thế Giới Di Động.



Chợ Lớn


Ngày 21/05/2001, Công ty TNHH Cao Phong thành lập gắn liền với thương hiệu Siêu thị Điện Máy – Nội Thất Chợ Lớn. Sự ra đời của Siêu thị Điện Máy – Nội Thất Chợ Lớn đã đánh dấu 1 bước tiến lớn trên thị trường điện máy Việt Nam. Đây là siêu thị đi tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ hàng điện máy, nội thất tại Việt Nam.


Điện Máy Chợ Lớn hiện là chuỗi điện máy vẫn còn có thể bám đuổi quyết liệt với Điện máy Xanh. Hiện nay, hệ thống siêu thị điện máy Chợ Lớn đã phát triển được gần 100 của hàng tại khu vực miền Nam và Miền Trung và trong tương lai gần sẽ có kế hoạch mở rộng ra khu vực miền Bắc.


Doanh thu của chuỗi siêu thị điện máy này vẫn đang giữ được mức tăng trưởng khá ổn định. Cụ thể, năm 2022 doanh thu ghi nhận của Chợ Lớn đạt hơn 21,000 tỷ đồng, tăng 5,000 tỷ so với năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận của chuỗi siêu thị điện máy này trong 3 năm gần đây cũng đang có xu hướng tăng. Năm 2022 Chợ Lớn ghi nhận đạt mức lợi nhuận hơn 771 tỷ đồng.


MediaMart


Công ty Cổ phần MediaMart Việt Nam - đơn vị sở hữu chuỗi hệ thống hơn 350 siêu thị điện máy trên toàn quốc: hiện là đơn vị dẫn đầu về thị phần phân phối, bán lẻ hàng điện máy, công nghệ tại miền Bắc.


Do sức mua của người tiêu dùng đang giảm đi khá nhiều nên tình hình kinh doanh của chuỗi điện máy MediaMart trong những năm gần đây không có chuyển biến nhiều. Doanh thu của chuỗi điện máy này trong những năm gần đây luôn ở trong khoảng 8,500 tỷ đồng. Mặc dù không có sự tăng trưởng về doanh thu nhưng lợi nhuận của MediaMart vẫn có xu hướng tăng qua từng năm. Năm 2022 chuỗi điện máy này đã ghi nhận mức lợi nhuận hơn 60 tỷ đồng.


Nguyễn Kim


Năm 1996 Nguyễn Kim khai trương cửa hàng đầu tiên và là nơi đầu tiên ở TP.HCM kinh doanh sản phẩm điện tử, điện máy chính hãng theo mô hình bán lẻ hiện đại. Là người tiên phong trên thị trường điện máy nhưng Nguyễn Kim lại hụt hơi khi Thế giới Di động nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh điện máy với thương hiệu mới Điện Máy Xanh. Ví thế của chuỗi cửa hàng này cũng dần bị các đối thủ cạnh tranh khác thay thế.


Từng một thời dẫn đầu các chuỗi bán lẻ điện máy nhưng nay Nguyễn Kim đã chững lại rất nhiều. Doanh thu của chuỗi cửa hàng này trong năm 2021 chỉ đạt hơn 6,000 tỷ đồng, giảm hơn 1,000 tỷ so với năm ngoái. Không chỉ vậy những năm nay Nguyễn Kim đang phải chịu khoản lỗ cực khủng lên tới hàng trăm tỷ đồng.


HC


Chuỗi siêu thị Điện máy HC thuộc công ty TNHH Thương mại VHC xuất hiện trên thị trường từ năm 2006 và tập trung phát triển ở thị trường phía Bắc. HC là một trong những hệ thống siêu thị điện máy đầu tiên ra đời tại Hà Nội, chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng, công nghệ thông tin, điện thoại và thiết bị giải trí số.


HC được coi là hệ thống Siêu thị điện máy có diện tích lớn nhất Việt Nam với diện tích mặt sàn trưng bày từ 1000 – 4000m2 với đầy đủ hệ thống kho bãi, logistics phụ trợ, phân phối hơn 20.000 sản phẩm điện máy. Với hệ thống hơn 40 chi nhánh khắp các tỉnh thành cùng mô hình kinh doanh Online phủ sóng mạnh trên các kênh điện tử, HC đã trở thành một trong những siêu thị điện máy uy tín hàng đầu, được hàng triệu người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn.


Doanh thu của chuỗi điện máy HC trong những năm gần đây cũng đang có xu hướng tăng. Năm 2022 HC đã đạt mức doanh thu 7,400 tỷ đồng tăng nhẹ gần 200 tỷ so với năm trước. Sau khi lợi nhuận giảm bị giảm khá nhiều vào năm 2021 thì đến năm 2022 lợi nhuận của HC đã có chuyển biến khá tốt tăng gấp đôi so với năm 2021.



Pico


Siêu thị điện máy Pico được thành lập vào tháng 7/2007 tại số 76 Nguyễn Trãi, Hà Nội đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc thay đổi thói quen mua sắm hàng điện máy của người dân thủ đô. Trước khi những Điện Máy Xanh ra đời, người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và miền Bắc nói chung đã quen thuộc với thương hiệu đình đám này.


Dưới tác động của khủng hoảng kinh tế cũng như việc thắt chặt chi tiêu của người dân gây ảnh hưởng khá nhiều đến doanh thu của chuỗi điện máy Pico. Doanh thu của chuỗi điện máy này đang giảm dần qua các năm, vào năm 2022 chỉ khoảng hơn 1,000 tỷ đồng. Sau khi phải chịu một khoản lỗ hơn 30 tỷ đồng vào năm 2020 thì những năm sau đó Pico đã có thể thu về một khoản lãi nhưng không quá lớn.


Thiên Nam Hòa


Công ty Cổ Phần Thương Mại và Dịch Vụ Thiên Nam Hòa (tiền thân là công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Thiên Nam Hòa) chính thức được thành lập và đi vào hoạt động ngày 24/11/2001 với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là Điện máy – Nội thất. Đến nay Thiên Nam Hòa đã phát triển thành chuỗi hệ thống trung tâm Điện máy – Nội thất với quy mô 10 trung tâm lớn và đầy đủ tiện nghi.


Mới đây Thiên Nam Hòa đã đánh dấu cho chiến lược mở rộng kênh phân phối thị trường khi đưa sản phẩm điện máy Thiên Nam Hòa vào siêu thị bán lẻ Co.opXtra Linh Trung. Các mặt hàng của điện máy Thiên Nam Hòa phân phối sẽ có mặt tại tại siêu thị Co.opXtra Linh Trung. Nơi đây có diện tích khu vực bán hàng và dịch vụ lên đến 15.000 m2, khách hàng thuận tiện trong việc đi siêu thị mua các mặt hàng nhu yếu phẩm kết hợp trải nghiệm, mua sắm sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng từ Hệ thống Trung tâm Điện Máy Thiên Nam Hòa.


Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường điện máy đã khiến cho Hệ thống điện máy Thiên Nam Hòa khá chật vật trong giai đoạn này. Doanh thu của chuỗi điện máy này chỉ đạt mức 476 tỷ đồng tuy có tăng nhẹ so với năm 2021 nhưng lại giảm khá nhiều so với năm 2020. Không chỉ doanh thu thấp mà những năm qua Thiên Nam Hòa phải chịu khoản lỗ hàng chục tỷ đồng, có năm con số ngày còn lên tới hàng trăm tỷ đồng.


ECO-MART


Ngày 11/12/2010 Siêu thị điện máy ECO-MART được thành lập trụ sở chính tại KM 13, Quốc lộ 3, Thị trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội. Siêu thị điện máy ECO-MART là siêu thị điện máy đầu tiên có mặt tại Đông Anh, với tổng diện tích hơn 2000m2, mặt tiền rộng hơn 30m. Chuyên cung cấp các sản phẩm: Điện tử, Điện lạnh, Gia dụng, Lap top, Mobile và rất nhiều mặt hàng hữu ích cho khách hàng lựa chọn.


Mặc dù đã có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ điện máy nhưng quy mô của chuỗi bán lẻ điện máy này còn khá nhỏ, doanh thu không quá cao. Năm 2022 ECO-MART đạt mức doanh thu 244 tỷ đồng, có tăng nhẹ so với năm 2021. Những năm gần đây chuỗi bán lẻ ECO-MART vẫn thu về được lợi nhuận nhưng con số này đang có xu hướng giảm dần đi. Đến năm 2022 lợi nhuận sau thuế của chuỗi bán lẻ điện máy này là 146 triệu đồng.


Trong thời kỳ kinh tế suy thoái, sức mua giảm đã khiến cho các doanh nghiệp có phần lao đao. Việc cạnh tranh trong thời kỳ này là không hề dễ dàng. Để trở lại nhanh các doanh nghiệp đang cần một chiến lược cạnh tranh tối ưu là với các sản phẩm chủ lực của thị trường. Nếu thành công, cơ hội chiếm thị phần khi thị trường phục hồi là rất lớn.


Nguồn: Báo cáo ngành bán lẻ điện máy năm 2022 của Vietdata


bottom of page