top of page

Phí bảo hiểm giảm khi bancassurance được kiểm soát chặt chẽ hơn

Các công ty bảo hiểm đã báo cáo phí bảo hiểm giảm mạnh trong những tháng gần đây, sau khi các vụ bê bối liên quan đến bancassurance bị phanh phui.


Các công ty bảo hiểm đã báo cáo phí bảo hiểm giảm mạnh trong những tháng gần đây
Các công ty bảo hiểm đã báo cáo phí bảo hiểm giảm mạnh trong những tháng gần đây

Theo Bộ trưởng, tổng doanh thu phí bảo hiểm 9 tháng đầu năm giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.


Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng đầu năm 2023 do Tổng cục Thống kê (GSO) công bố cũng cho biết, các doanh nghiệp bảo hiểm đang gặp khó khăn do cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động bancassurance.


Động thái siết chặt kiểm soát bancassurance được thực hiện sau khi nhiều cá nhân, doanh nghiệp tố cáo ngân hàng lừa dối lấy hợp đồng bảo hiểm. Các cá nhân cho biết họ đã nhận được thông tin sai lệch từ các đại lý bảo hiểm và do đó đưa ra quyết định sai lầm.


Trong khi đó, doanh nghiệp phàn nàn rằng họ không thể tiếp cận vốn vay ngân hàng nếu từ chối tham gia các hợp đồng bảo hiểm do ngân hàng cấp.


Tổng doanh thu phí bảo hiểm quý III đạt 52,9 nghìn tỷ đồng, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2022. Đến cuối quý III, con số này đạt 165,6 nghìn tỷ đồng, giảm 6,9%.


Trong đó, doanh thu lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ là 52,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% và doanh thu bảo hiểm nhân thọ là 113,4 nghìn tỷ đồng, giảm 10,7%.


Trước đó, ngày 30/6, Bộ Tài chính (MOF) đã công bố báo cáo kết quả thanh tra 4 công ty bảo hiểm nhân thọ gồm Prudential, Sun Life, Bank Metlife và MB Ageas.


Bộ chỉ ra hàng loạt sai phạm của các đại lý tư vấn bảo hiểm, yêu cầu CEO các công ty bảo hiểm phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và báo cáo kết quả cho cơ quan giám sát.


Vi phạm phổ biến nhất là 1/ không thực hiện đúng quy trình bán hợp đồng bảo hiểm 2/ không đảm bảo chất lượng tư vấn hợp đồng bảo hiểm 3/ không thu thập thông tin chính xác từ khách hàng trong quá trình tư vấn và 4/ nhân viên ngân hàng không tuân thủ quy định về sử dụng mã số đại lý bảo hiểm.


Bộ Tài chính yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nộp thêm hàng trăm tỷ đồng vào doanh thu chịu thuế.


Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ hồi đầu tháng 7 rằng Bộ sẽ thanh tra 5 công ty bảo hiểm (3 bảo hiểm nhân thọ và 2 bảo hiểm phi nhân thọ) trong năm nay.


Theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/9, tổng phương tiện thanh toán đã tăng 4,75% so với cuối năm 2022 (cùng kỳ năm ngoái tốc độ tăng trưởng là 2,49%).


Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến ngày 15/9 tổng dư nợ đạt 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56%.


(VietnamNet)


bottom of page