top of page

ARISTON - Đứng vững vị trí TOP đầu trong thị trường máy nước nóng

Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng với tỷ lệ xác định theo địa bàn có chức năng đô thị đã tăng từ 30,5% năm 2010 lên gần 40% năm 2020 và hiện nay tỷ lệ đô thị hóa khoảng 42%. Bên cạnh đó, với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng và thu nhập khả dụng trong nước ngày càng tăng cao, làm có các thiết bị hiện đại hỗ trợ cuộc sống hằng ngày như: máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh,... đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn.



Trong đó, nhu cầu về máy nước nóng trong các căn hộ, khách sạn và văn phòng cũng tăng nhanh chóng bởi đây được coi là thiết bị thiết yếu để cải thiện sự thoải mái và vệ sinh hàng ngày. Theo một nghiên cứu gần đây, quy mô thị trường máy nước nóng Việt Nam được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 9,27% trong giai đoạn 2024-2032. 


Với tốc độ tăng trưởng của thị trường máy nước nóng tăng đều qua những năm trở lại đây, thị trường máy nước nóng tại Việt Nam trở thành “miếng bánh ngon” thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước gia nhập vào cuộc đua cạnh tranh ngày càng gay gắt.


Nhờ vào những bước đi vững chắc và xâm nhập thị trường Việt Nam sớm, một số thương hiệu lớn như: Ariston, Ferroli, Rossi,... đã góp phần thay đổi thói quen đun nước sang sử dụng bình nước nóng, đưa ra những dòng sản phẩm mới, có thể là cải tiến về kiểu dáng hay phát triển về công nghệ mới để hấp dẫn người tiêu dùng với mức giá tương đối phù hợp cho từng phân khúc và góp phần lớn trong việc định hướng thị trường máy nước nóng trong nước.



Một số sản phẩm máy nước nóng của các thương hiệu tại thị trường Việt Nam


Các công ty có sản phẩm chủ đạo là máy nước nóng

Ariston

Ariston là thương hiệu máy nước nóng hàng đầu thế giới hơn 90 năm qua đến từ Ý và đã có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm. Là một thương hiệu thuộc tập Tập đoàn Ariston – chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực gia nhiệt, Ariston hiện có một danh mục sản phẩm phong phú với các dòng máy như máy bơm nhiệt dân dụng và công nghiệp, máy nước nóng trực tiếp, gián tiếp và máy nước nóng năng lượng mặt trời. 


Doanh thu thuần thuần và lợi nhuận sau thuế của Ariston có xu hướng phát triển khá ổn định trong giai đoạn 3 năm 2020-2022, với mức tăng trưởng từ 20-40% mỗi năm. Đến năm 2022, Ariston đã đem về doanh thu gần 2000 tỷ đồng với mức lợi nhuận hơn 250 tỷ đồng.


Ferroli

Công ty TNHH Ferroli Asean thành viên của tập đoàn Ferroli là doanh nghiệp với 100% vốn đầu tư của Italia chuyên sản xuất các thiết bị về nhiệt bao gồm: bình nước nóng trực tiếp, gián tiếp, bình nước nóng năng lượng mặt trời; máy bơm nhiệt (heat pump),…


Đến năm 2008, Công ty TNHH Ferroli Asean chính thức được thành lập nhờ chiến lược tái cấu trúc các hạng mục đầu tư của tập đoàn Ferroli đối với thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Tuy mới gia nhập vào thị trường Việt Nam, song Ferroli đã khẳng định được vị thế của mình và thuộc TOP nhà sản xuất, cung cấp bình nước nóng lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, Ferroli cũng xuất khẩu sản phẩm bình nước nóng tới nhiều nước trong khu vực như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia,…


Về tình hình kinh doanh trong giai đoạn ba năm 2020-2022. Mặc dù có sự giảm nhẹ vào năm 2022 số về cả doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế nhưng nhìn chung Ferroli vẫn có xu hướng phát triển ổn định, tăng khoảng 20% so với năm 2020, đạt doanh thu gần 640 tỷ đồng với lợi nhuận gần 80 tỷ đồng.



Doanh thu thuần của một số thương hiệu máy nước nóng

(Nguồn: Vietdata)

Rheem

Là một công ty Hoa Kỳ có gần 100 năm hoạt động kinh doanh, Rheem luôn là đơn vị tiên phong trong phát triển một số cải tiến sáng tạo nhất trong lĩnh vực gia nhiệt nước. Với chuỗi sản phẩm đa dạng, Rheem đáp ứng hầu hết các nhu cầu về gia nhiệt nước trong toàn ASEAN. Thương hiệu đã lắp đặt hơn một triệu bình nước nóng tại khu vực ASEAN. Nhà máy của Rheem đã hoạt động tại Bình Dương từ năm 2013, đây là dấu mốc về đầu tư mở rộng sau khi thương hiệu này chính thức thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam.


Doanh thu thuần của Rheem có xu hướng tăng trưởng khá ổn định qua từng năm. Năm 2022, doanh thu thuần của thương hiệu đạt gần 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, trái với xu hướng doanh thu thuần, tình hình lợi nhuận sau thuế của công ty có sự dao động mạnh mẽ. Sau khi lợi nhuận giảm mạnh vào năm 2021, tình hình lợi nhuận có tín hiệu tích cực vào năm 2022, ghi nhận gần 30 tỷ đồng.


Atlantic

Máy nước nóng Atlantic thuộc thương hiệu nổi tiếng của nước Pháp, được thành lập vào năm 1968. Atlantic được đánh giá cao về chất lượng, uy tín hàng đầu châu Âu. Ngoài việc cung cấp các thiết bị hệ thống nước nóng, Atlantic còn tập trung sản xuất các thiết bị sưởi ấm, quạt điều hòa không khí,...


Thương hiệu Atlantic mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam nhưng dần chinh phục được niềm tin của người tiêu dùng với mức giá hợp lý, chất lượng sản phẩm đa dạng.


Atlantic ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu mạnh vào năm 2021 nhưng lợi nhuận có xu hướng tiêu cực. Cụ thể, doanh thu của thương hiệu tăng hơn 50% đồng vào năm 2021 và hầu như không thay đổi 2022, đạt khoảng 105 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của thương hiệu không khả quan khi ghi vẫn nhận mức lợi nhuận âm trong ba năm.



Lợi nhuận sau thuế của một số thương hiệu máy nước nóng

(Nguồn: Vietdata)


Các công ty sản xuất nhiều dòng sản phẩm khác nhau

Rossi

Rossi là thương hiệu máy nước nóng thuộc Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Thành lập từ năm 1993 và duy trì vị thế là doanh nghiệp sản xuất và cung cấp Bộ giải pháp tổng thể về nguồn nước hàng đầu Việt Nam, tập đoàn hiện đang sở hữu hệ thống nhiều công ty, chi nhánh,... cùng hệ sinh thái 9 dòng sản phẩm. Trong đó, bồn inox, bồn nhựa, máy nước nóng năng lượng mặt trời và bình nước nóng Rossi đang chiếm giữ thị phần cao tại thị trường Việt Nam.


Trong giai đoạn 2020-2022,Tân Á Đại Thành đã chứng kiến một xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu thuần. Năm 2022, doanh thu tăng vọt gấp 5 lần so với năm 2021, đạt hơn 3000 tỷ đồng. Trong khi đó lợi nhuận sau thuế tăng 200 lần trong năm 2021 nhưng sau đó có xu hướng giảm trong năm 2022, chỉ đạt gần 130 tỷ đồng.


Panasonic

Panasonic là một thương hiệu mang tầm quốc tế của công ty Panasonic Corporation. Đây là công ty điện tử lớn nhất của Nhật Bản. Panasonic hiện diện tại Việt Nam từ những năm 1950. Năm 1971, thương hiệu đặt dấu mốc chính thức có mặt tại Việt Nam  với nhà máy sản xuất đầu tiên nhằm mục tiêu đóng góp cho xã hội Việt Nam thông qua các hoạt động từ nghiên cứu và phát triển, sản xuất, phân phối và bán nhiều dòng sản phẩm như: gia dụng nhà bếp, tivi, điều hòa, thiết bị sức khỏe,... đồng thời thương hiệu cũng các sản phẩm về các loại máy nước nóng phục vụ tiện ích phòng tắm cho người tiêu dùng.


Kangaroo

Tập đoàn KANGAROO được thành lập từ năm 2003 bởi hai doanh nhân người. Xuyên suốt trong 20 năm, định hướng kinh doanh tập trung đã giúp KANGAROO tạo nên nhiều thành công và trở thành doanh nghiệp đầu ngành phục vụ sức khỏe và tiện nghi cuộc sống thông qua những cải tiến hữu ích từ máy lọc nước, hàng gia dụng, thiết bị nhà bếp, năng lượng tới các thiết bị điện tiêu dùng khác, trong có cả các dòng máy nước nóng đa dạng về mẫu mã.


Electrolux

Electrolux là tập đoàn toàn cầu về các thiết bị gia dụng và chuyên dụng với khoảng 20 dòng sản phẩm máy cắt cỏ – tủ lạnh và rất nhiều các mặt hàng điện tử – điện lạnh gia dụng khác: thiết bị phòng tắm, nhà bếp, máu lọc,... Năm 1993, Electrolux gia nhập thị trường Việt Nam và đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội. Sau hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Electrolux đã có hàng trăm nhân viên làm việc tại các văn phòng và chi nhánh chăm sóc khách hàng ở 3 miền Bắc, Trung, Nam.


AO Smith

Được thành lập từ năm 1874 đến nay, sau chặng đường gần 140 năm hoạt động và phát triển, AO Smith đã đạt được những bước tiến vững chắc và khẳng định vị thế của mình trên thị trường nội địa, đồng thời phát triển sản phẩm máy nước nóng, xử lý nước thương mại và dân dụng sang các nước lân cận. Tiếp nối những thành công ở thị trường lớn tại khu vực Bắc Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc, A.O. Smith tiếp tục xúc tiến thương mại tại các thị trường Đông Nam Á vào năm 2012, trong đó có cả Việt Nam.


Máy nước nóng đang trở thành lựa chọn ưa chuộng tại Việt Nam với nhiều người dùng, chủ yếu do tính tiện ích và lợi ích mà nó mang lại. Trong môi trường đô thị phát triển nhanh chóng, máy nước nóng giúp cung cấp nước nóng trực tiếp tại gia đình, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày như tắm rửa và giặt giũ một cách thuận tiện.


Hơn nữa, với công nghệ tiên tiến hiện nay, các sản phẩm được sản xuất đa dạng và tiên tiến hơn như: máy nước nóng không bình chứa, máy nước nóng thông minh có điều khiển từ xa kết hợp tính năng tiết kiệm năng lượng,... điều này càng thúc đẩy sự phát triển của thị trường máy nước nóng trong tương lai.


Nguồn: Báo cáo thị trường máy nước nóng của Vietdata năm 2022



bottom of page