top of page

Điểm nổi bật của các sự kiện kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2021

Tốc độ tiêm chủng vaccine "thần tốc"

Với sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống y tế và sự phối hợp giữa các ban ngành địa phương, thành tích tiêm chủng vaccine của Việt Nam đã đạt mức ấn tượng. Đến ngày 16/12, Việt Nam đã tiêm được hơn 135 triệu liều. 77% dân số trưởng thành trên toàn quốc được tiêm mũi 1, 60% dân số được tiêm mũi 2.


Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vắc xin trên mỗi dân số của Việt Nam đứng thứ tư trong khu vực (sau Singapore, Campuchia và Brunei).




GDP quý 3 năm 2021 tăng trưởng âm

GDP quý 3-2021 ước tính giảm 6,17% so với quý 3-2020. Đây là mức giảm sâu nhất kể từ năm 2000 (khi Việt Nam bắt đầu tính toán và công bố GDP hàng quý đến nay).


Tuy nhiên, GDP cả năm 2021 tăng 2,58% nhờ sự phục hồi nhanh chóng trong Q4 (tăng 5,22% so với cùng kỳ năm ngoái). Đáng chú ý, tăng trưởng GDP năm 2021 của hầu hết các thành phố công nghiệp lớn phía Bắc đều ở mức cao, thậm chí cao hơn năm 2020. Dẫn đầu về tăng trưởng GDP là Hải Phòng và Quảng Ninh.



Làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số

Từ một quốc gia có tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt cao trong khu vực, Việt Nam đến nay đã ghi nhận tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh, thông qua các hình thức như ví điện tử, mã QR ...


Tháng 12/2021, ba nhà mạng lớn Viettel, MobiFone và VNPT được phép triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money trên toàn quốc.


Thương mại điện tử & Thanh toán không dùng tiền mặt

Số lượng các loại hàng hóa và dịch vụ được mua và bán trực tuyến đã tăng lên. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt bứt phá.




Thị trường chứng khoán liên tục lập kỷ lục

VN-Index liên tục lập các đỉnh mới. Ngày 25/11, VN-Index chính thức chạm mốc 1.500 điểm, tăng gần 397 điểm so với ngày 30/12/2020.

Thanh khoản thường xuyên đạt hàng tỷ USD, và lập kỷ lục vào ngày 23/12 với gần 52,8 nghìn tỷ đồng (~ 2,3 tỷ USD).

Tính đến tháng 11/2021, tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới trong năm đạt hơn 1,3 triệu tài khoản, bằng 32% tổng số tài khoản hiện có.



Nhiều chính sách tài khóa và tiền tệ được ban hành

Trong năm, Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như: giãn, giảm thuế, phí, lệ phí, khoanh nợ. . , giãn nợ, giãn, giảm lãi suất các khoản vay, chi ngân sách nhà nước, cấp bù từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, miễn giảm viễn thông, điện, nước, học phí ...



Nguồn: Trích Báo cáo Kinh tế Vĩ mô tháng 1 năm 2022 của Vietdata

 

VIETDATA RESEARCH & DATABASE

Bạn có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu và hệ thống demo báo cáo của Vietdata tại đây https://demo-macro.vietdata.vn/


👉 Hệ thống báo cáo vĩ mô hàng tháng và tin tức ngành bao gồm các nội dung sau:


I. Cập nhật những nét nổi bật về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam: #GDPgrowth, #Industryproductionoutput, #Retail , #Importexport, #Commodity , #Financialmarket


II. Cập nhật tình hình và biến động của các ngành chủ chốt: #Banking, #Securities, #Electricity, #Logistics, #Animalfeed, #Steel, #cement, #Seafood, #Textiles, #Plastic, #Electricpower...

Mọi yêu cầu hỗ trợ vui lòng inbox tại fanpage của Vietdata hoặc email info@vietdata.vn

Hotline 08888 337 36

bottom of page