top of page

Việt Nam đã sẵn sàng trở thành trung tâm sản xuất chất bán dẫn

Cuộc đua bán dẫn và chip toàn cầu đang nóng lên và Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để nâng cao vị thế của mình trên bản đồ sản xuất chất bán dẫn toàn cầu khi một số tập đoàn hàng đầu đã đầu tư vào sản xuất chất bán dẫn trong nước, theo các nhà kinh tế trong nước.


Nguồn: Internet


GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết, tác động bất lợi của đại dịch COVID-19 và xung đột thương mại kéo dài đã khiến nguồn cung bán dẫn bị gián đoạn. Các công ty toàn cầu liên quan đến việc sử dụng chất bán dẫn để sản xuất điện thoại thông minh, xe tự lái, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc trung tâm dữ liệu đã buộc phải cắt giảm sản xuất.


Ông Mại nhấn mạnh các nước đang chạy đua sản xuất chất bán dẫn và chip. Cụ thể, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vào tháng 9 đã công bố chiến lược thực hiện chương trình CHIPS for America trị giá 50 tỷ USD. Và Trung Quốc đã tăng gấp đôi chi tiêu và ban hành các chính sách hỗ trợ các công ty sản xuất chất bán dẫn.


Việt Nam cũng trở thành trung tâm của ngành công nghiệp bán dẫn khi Samsung công bố kế hoạch sản xuất chất bán dẫn từ tháng 7 năm sau với khoản đầu tư thêm 920 triệu USD. Việt Nam cũng là nơi đặt nhà máy lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất của Intel với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD.


Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết công ty Synopsys của Mỹ cũng tuyên bố sẽ đào tạo kỹ sư điện tại Việt Nam và hỗ trợ Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) thành lập trung tâm thiết kế chip. thông qua một chương trình tài trợ phần mềm.


Ông Hoàng cho biết thêm, 10 tháng đầu năm nay, vốn FDI giải ngân đạt 17,45 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là con số cao nhất trong 5 năm qua. Trong số này, lĩnh vực sản xuất chiếm 65% và liên quan đến các ngành công nghiệp chính là sản xuất chip và điện tử công nghệ cao. Điều này cho thấy Việt Nam đã dần bắt đầu hình thành một hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn và chip.


Trong những năm qua, môi trường đầu tư của Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao nhờ hệ thống chính trị ổn định và nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Các ưu đãi thông qua thuế thu nhập doanh nghiệp cũng đã góp phần quan trọng tạo môi trường đầu tư hấp dẫn.


Ông Hong Sun, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho biết, ngoài môi trường kinh doanh ổn định, nhiều ưu đãi, các nhà sản xuất chip đều mong muốn có nguồn điện dồi dào và ổn định.


Hong nhấn mạnh rằng sản xuất chip và chất bán dẫn đều là những sản phẩm có giá trị cao. Nếu mất điện đột ngột, việc sản xuất sẽ phải khởi động lại từ đầu, việc này sẽ mất từ ​​một tuần đến vài tháng và tiêu tốn hàng tỷ đô la.


Mại nói rằng “Việt Nam không nên nghỉ ngơi trên những lợi ích của mình và chúng ta cần đánh giá những nút thắt trong việc thu hút FDI, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng giao thông và mạng lưới thông tin.”


Ông lưu ý rằng nếu Việt Nam có thể tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, nó sẽ tạo ra một cú hích lớn về giá trị gia tăng cho đất nước.


Nguồn: VNS

bottom of page