top of page

Việt Nam tăng tỷ lệ nội địa hóa các hệ thống thiết bị tại các nhà máy nhiệt điện than

Các dự án của các nhà khoa học và đơn vị nghiên cứu của Việt Nam đã nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các hệ thống thiết bị phức hợp tại các nhà máy nhiệt điện than.


Nguồn: Free Pics


Viện Nghiên cứu Cơ khí (thuộc Bộ Công Thương - MoIT) mới đây đã nghiệm thu một dự án liên quan đến hệ thống vận chuyển và xếp dỡ than cho các nhà máy nhiệt điện than có công suất khoảng 600 MW.


Viện trưởng TS Phan Đăng Phong cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành tỷ lệ nội địa hóa trên 51%, tỷ lệ này có thể tăng lên ở các dự án tiếp theo, thậm chí đạt hơn 70% nội địa hóa từ dự án thứ 3, đảm bảo mục tiêu nội địa hóa theo đến Quyết định 1791/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ.


Ông cho biết kết quả từ dự án đã chứng minh năng lực của các nhà khoa học trong nước và đội ngũ công tác của họ với trình độ ngày càng cao và nỗ lực tìm hiểu về công nghệ mới.


Bộ Công Thương cũng vừa nghiệm thu dự án nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống nước làm mát nhà máy nhiệt điện than với công suất các tổ máy lên tới 600 MW do Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) thực hiện.


Ông Đỗ Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lilama18 cho biết, đây là lần đầu tiên công ty sử dụng nguồn lực tự lực trong nước kết hợp với chuyên gia nước ngoài nghiên cứu thiết kế hệ thống nước làm mát cho nhà máy nhiệt điện than 600MW.


Nhóm nghiên cứu đã chế tạo từng thiết bị, bộ phận phù hợp với điều kiện kỹ thuật của Việt Nam, kết hợp nhập khẩu thiết bị công nghệ cao và tích hợp toàn bộ hệ thống.


“Dự án đã đạt được mục tiêu nội địa hóa các sản phẩm cơ khí theo định hướng phát triển khoa học và công nghệ của chính phủ với tỷ lệ nội địa hóa thiết kế trong nước đạt 51,9%; sản xuất thiết bị ở mức 80% và lắp đặt, chạy thử và bảo hành là 100% ”, ông Đỗ Minh Trí cho biết.


Theo Quy hoạch tổng thể điện VII, tổng công suất của các nhà máy nhiệt điện than đến năm 2030 sẽ là khoảng 75.000 MW, sản xuất khoảng 394 tỷ kWh, chiếm 56,4% sản lượng điện của Việt Nam. Từ năm 2013 đến năm 2023, sẽ xây dựng và đưa vào vận hành 70 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất lắp máy khoảng 37.240 MW, trong đó có 44 tổ máy phát điện với công suất 600 MW.


Tổng vốn đầu tư cho các nhà máy điện do các nhà đầu tư trong nước thực hiện có thể đạt 43,5 tỷ USD, trong đó đầu tư thiết bị ước tính đạt 32,7 tỷ USD, bao gồm 24,5 tỷ USD cho tuabin, máy phát điện, nồi hơi và 8,2 tỷ USD cho các thiết bị phụ trợ như hệ thống bốc dỡ và vận chuyển than. “Vì vậy, thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam luôn có nhu cầu lớn”, TS Phan Đăng Phong nói.


Để tiếp tục nhân rộng mô hình với các dự án tương tự, Nhà nước cần có cơ chế phù hợp để bảo vệ các doanh nghiệp cơ khí trong nước, như quy định tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 50% đối với các dự án nhiệt điện.


Nguồn: Vietnam Economic News

bottom of page