top of page

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 7,5% vào năm 2022

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 7,5% vào năm 2022 bất chấp những biến động khó lường của nền kinh tế toàn cầu và lạm phát tăng cao ở nhiều nước. Đây là một tin vui đối với Việt Nam nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.


Năm 2020 và 2021, thế giới phải hứng chịu những tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19 chưa từng có. Trong khi nhiều nước tăng trưởng kinh tế âm thì kinh tế Việt Nam lại ghi nhận mức tăng trưởng dương trong hai năm liên tiếp.


Với mức tăng trưởng GDP 2,91%, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất vào năm 2020. Năm 2021, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta coronavirus, gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất và thương mại cũng như tăng trưởng xuất khẩu. Bất chấp những điều kiện bất lợi này, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 2,58%.


WB cho rằng những kết quả đáng mừng mà Việt Nam đạt được trong hai năm qua là câu chuyện thành công bắt nguồn từ những cải cách kinh tế đúng đắn và nỗ lực đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đã giúp một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới trở thành quốc gia có thu nhập trung bình trong vòng một thế hệ.


Các nhà kinh tế cho rằng kết quả đạt được là do các chính sách của chính phủ về hỗ trợ kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư giúp duy trì tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu có những thay đổi khó lường.


Nguồn: vtv.vn


Mặc dù đại dịch đang trong tầm kiểm soát nhưng kinh tế toàn cầu vẫn phải đối mặt với những diễn biến khó lường do căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá năng lượng lên cao và từ đó làm tăng chi phí sản xuất.


Sự leo thang của giá năng lượng cũng đã dẫn đến lạm phát cao ở nhiều quốc gia. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lạm phát ở Mỹ và EU đã lên mức cao nhất trong hơn 4 thập kỷ qua. Vào tháng 6 năm 2022, Mỹ phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát 9,1%. Vào tháng 7 năm 2022, lạm phát ở EU đạt mức cao kỷ lục 8,9%.


Trong bối cảnh đó, nhiều tổ chức kinh tế trong và ngoài nước nêu quan ngại về một thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu. Vào tháng 7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022 xuống 3,2% so với dự báo 3,6% được đưa ra vào tháng 4. WB cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 4,1% trong tháng 1 xuống 2,9% trong tháng 6 do lo ngại về cuộc chiến Nga-Ukraine.


Trong nửa đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,42% (5,03% trong quý đầu tiên và 7,72% trong quý thứ hai, mức tăng trưởng quý thứ hai cao nhất kể từ năm 2011). Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng sau hai năm vật lộn với COVID-19.


Trong khi hầu hết các dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 bị hạ thấp, các tổ chức quốc tế đã nâng mức dự báo cho Việt Nam. Trong bản cập nhật kinh tế Việt Nam mới nhất của WB, Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, trong khi nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 7,5% vào năm 2022 và 6,7% vào năm 2023 do nhu cầu tiêu dùng trong nước và tăng trưởng GDP dương vào năm 2021.


IMF cũng dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% vào năm 2022 và 7,2% vào năm 2023, dựa trên tình hình thực tế của doanh số bán lẻ và sự phục hồi của sản xuất công nghiệp và thương mại.


Nguồn: VEN

bottom of page