top of page

Thị trường bán lẻ thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trung bình 20% / năm

Sở hữu tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm, thị trường bán lẻ thương mại điện tử giờ đây không chỉ là mảnh đất riêng của các nền tảng thương mại điện tử mà còn là cuộc chơi chung của các nhà cung cấp giải pháp công nghệ như fintech.


Theo Cơ quan Thương mại Điện tử và Kinh tế Kỹ thuật số Việt Nam trong một báo cáo công bố vào tháng 9, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD vào năm 2021 và dự báo sẽ tăng lên 16,4 tỷ USD vào cuối năm nay.


Nguồn: Tiki.vn


Trung bình, báo cáo cho biết một người Việt Nam sẽ chi 260-285 USD mỗi năm cho việc mua sắm trực tuyến. Nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các nền tảng thương mại điện tử là quần áo, giày dép và mỹ phẩm, chiếm 69%, tiếp theo là đồ gia dụng và công nghệ với lần lượt là 64% và 51%.


Dữ liệu trước đó được công bố vào tháng 4 về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của nhà cung cấp dịch vụ hậu cần người Singapore Ninja Van và công ty mẹ DPDgroup cho thấy Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực về tổng thị trường thương mại điện tử, chỉ sau Thái Lan. Dữ liệu đã khảo sát 5.000 người trên sáu quốc gia Đông Nam Á.


Điều này cũng cho thấy rằng các nền tảng thương mại điện tử vẫn là kênh thống trị trong mua hàng trực tuyến, với 76% người tiêu dùng Việt Nam thừa nhận rằng phương thức này giúp họ tiết kiệm tiền và ưu đãi về giá là yếu tố chính thúc đẩy mua hàng trực tuyến.


Những con số hút mắt là động lực để các nhà bán lẻ, nền tảng thương mại điện tử và doanh nghiệp công nghệ nỗ lực hơn nữa trong cuộc đua tranh giành thị phần. Trong khi các thương hiệu đẩy mạnh số hóa để tiếp cận người dùng trực tuyến thì các sàn thương mại điện tử cũng liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng, đặc biệt là hình thức bán hàng như Black Friday.


Trong khi đó, các giao dịch giữa các nền tảng thương mại điện tử và các công ty fintech cũng đang giúp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi hơn cho khách hàng.


“Doanh nghiệp nên nghĩ ra một mô hình mới kết hợp giữa thương mại điện tử và fintech. Nếu hàng không đúng chất lượng thì cũng có đơn vị trung gian đứng ra bảo hành và hoàn tiền cho khách.


Lúc này, khách hàng sẽ không có sự phân biệt giữa thanh toán ngoại tuyến hay trực tuyến, đây là động lực thúc đẩy thương mại điện tử phát triển ”.

Về phía Như Bình, Giám đốc kinh doanh chiến lược của Teko Việt Nam.


Teko là công ty dịch vụ cung cấp nền tảng đám mây nhằm thúc đẩy năng lực chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp trong phân khúc bán lẻ và có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh toán điện tử và thương mại điện tử.


Fundiin, một fintech Việt Nam trong BNPL với nguồn vốn từ các quỹ đầu tư của Singapore, đã hợp tác với Sapo, một công ty công nghệ cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, để triển khai một giải pháp như vậy kể từ tháng 7.


Sự hợp tác này đã mang lại cho hơn 100.000 nhà bán lẻ trên nền tảng Sapo cơ hội chuyển đổi phương thức thanh toán, tăng doanh số bán hàng lên đến 30% chỉ sau một tháng triển khai.


Ông Nguyễn Anh Cường, đồng sáng lập kiêm CEO Fundiin, chia sẻ mong muốn khách hàng được tiếp cận với nhiều phương thức thanh toán mới và tạo ra giá trị riêng cho từng người dùng, thay vì bị giới hạn. Ông Cường cho biết: “Các sản phẩm có giá trị cao đang được hỗ trợ tài chính mạnh mẽ thông qua hình thức trả góp qua công ty tài chính hoặc thẻ ngân hàng.


Trên thực tế, sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử và các doanh nghiệp fintech đã diễn ra trong vài năm. Lazada đã hợp tác với ví điện tử eMonkey từ năm 2020 để tích hợp phương thức thanh toán bằng ví điện tử vào nền tảng thương mại của mình.


Trong khi Shopee áp dụng hình thức thanh toán qua ví AirPay, Sendo, một nền tảng thương mại điện tử đang phục vụ hơn 12,5 triệu khách hàng và 300.000 người bán trên toàn quốc mỗi tháng, cũng đang hợp tác với ví điện tử MoMo, với 28 triệu người dùng.


Trong khi đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Tiki tiếp tục mang đến trải nghiệm mới cho người dùng kể từ khi hợp tác với Home Credit vào tháng 7 để ra mắt sản phẩm PayLater tại nhà. Đây là một giải pháp cho phép khách hàng của Tiki mua hàng trước và thanh toán sau bằng cách chia số tiền mỗi tháng theo các điều khoản của nhà cung cấp.


Theo Lu Duy Nguyen, Giám đốc cấp cao tại Tiki Corporation, Home PayLater sẽ thúc đẩy sức mua của khách hàng trẻ và góp phần tăng doanh số bán lẻ của Tiki.


“Chúng tôi muốn thêm một giải pháp thanh toán thông minh vào ứng dụng Tiki, mang đến cho khách hàng nhiều phương thức lựa chọn hơn khi mua sắm trực tuyến,” anh Nguyên nói. “Những cải tiến này sẽ cải thiện hơn nữa trải nghiệm thương mại điện tử của người tiêu dùng và giúp Tiki đẩy mạnh các chương trình tiếp thị và khuyến mãi, mang lại nhiều giá trị hơn cho nền tảng”.


Nguồn: VIR

bottom of page