top of page

Sau khi chuyển đổi kỹ thuật số, chỉ số CIR giảm tại nhiều Ngân hàng Thương mại

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của ngành ngân hàng tiếp tục ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, với lợi nhuận của hầu hết các thành viên đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước.


Bên cạnh việc đẩy mạnh cho vay đầu năm nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, kết quả khả quan trên còn đến từ việc ngân hàng có khả năng kiểm soát, tiết giảm và sử dụng hiệu quả chi phí. Điều này cũng đã được tiết lộ qua các con số trong báo cáo 6 tháng đầu năm của các ngân hàng.


Khảo sát 26 ngân hàng cho thấy hầu hết các ngân hàng (65%) đều ghi nhận tỷ lệ chi phí trên tổng thu nhập (CIR) giảm trong 6 tháng đầu năm nay, với mức giảm cao hơn từ gần 1% đến 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số CIR bình quân của nhóm ngân hàng giảm mạnh xuống 38,5%, so với mức 40,7% của cùng kỳ năm ngoái.



Nguồn: CafeF


Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của SHB cho thấy, tổng thu nhập hoạt động kinh doanh (TOI) của ngân hàng đạt gần 9.5 nghìn tỷ đồng, tăng 25.3% so với cùng kỳ năm trước.


Trong khi đó, chi phí hoạt động hợp nhất (OPEX) 6 tháng đầu năm đã giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2021, còn hơn 1,9 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ đổi mới mô hình kinh doanh, đẩy mạnh hệ thống công nghệ thông tin, phát triển các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số.


Kết thúc 6 tháng đầu năm, CIR hợp nhất của ngân hàng chỉ ở mức 20,5%, giảm mạnh so với mức 28,4% của cùng kỳ năm 2021. Để tạo ra 100 đồng thu nhập, SHB chỉ phải bỏ ra 20,5 đồng chi phí. Với kết quả này, SHB hiện là ngân hàng có chỉ số CIR thấp nhất hệ thống.


Tại VPBank, tính đến hết 6 tháng đầu năm, tổng thu nhập hoạt động tăng 36,6% so với cùng kỳ, đạt gần 31,6 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí hoạt động chỉ tăng 20,4% so với cùng kỳ giúp CIR được rút ngắn xuống còn 20,6%, giảm mạnh so với mức 23,4% của cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục nằm trong nhóm ngân hàng có CIR thấp nhất trong hệ thống.


Theo lãnh đạo VPBank, động lực chính dẫn đến kết quả hoạt động cao của ngân hàng là chiến lược số hóa mạnh mẽ đã được thực hiện trong nhiều năm qua. Công nghệ số cũng giúp ngân hàng quản lý tốt hơn, tiết kiệm nhiều nguồn nhân lực, quản lý rủi ro, hạn chế tổn thất cho ngân hàng.


Theo sau VPBank là VietinBank với CIR là 27%, giảm so với mức 28,5% của cùng kỳ năm ngoái. VietinBank cho biết, việc tăng cường đầu tư vào công nghệ đã giúp ngân hàng tối ưu hóa năng suất lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể, chi phí hoạt động 6 tháng đầu năm của ngân hàng chỉ tăng 5,1% trong khi tổng thu nhập hoạt động tăng 11,1% so với cùng kỳ.


Một số ngân hàng khác cũng có CIR thấp phải kể đến BIDV (27,7%), SeABank (30,3%), Techcombank (30,3%), Vietcombank (31,6%), MBB (32,6%),…



Nguồn: CafeF


Trong số 26 ngân hàng thuộc nhóm khảo sát, Saigonbank là ngân hàng có hệ số cải thiện CIR ấn tượng nhất khi đưa CIR từ mức cao 59,6% trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 37,4% trong 6 tháng đầu năm 2021. 6 tháng đầu năm nay, tương ứng giảm 22 điểm phần trăm. Nguyên nhân là do tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng tăng 36,1% trong khi chi phí hoạt động giảm 14,4% so với cùng kỳ.


Tương tự, tại Eximbank, tổng thu nhập hoạt động tăng 50% so với cùng kỳ trong khi chi phí hoạt động chỉ tăng 10,7%, giúp CIR 6 tháng giảm 17 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Tại VietBank, CIR cũng giảm 10 điểm phần trăm, LienVietPostBank giảm 9 điểm phần trăm, SeABank giảm 8 điểm phần trăm,...


Chuyển đổi kỹ thuật số là yếu tố quyết định

Về cơ bản, CIR thấp hơn cho thấy một ngân hàng hiệu quả hơn, vì nó tốn ít chi phí hơn để tạo ra một đô la doanh thu.


Và chuyển đổi số là một trong những chìa khóa quyết định giúp giảm CIR của các ngân hàng.


Thông thường, cơ quan quản lý chỉ cho phép mở một số chi nhánh và phòng giao dịch mới mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình điểm AutoBank hay LiveBank hoạt động gần như một phòng giao dịch không bị giới hạn về tốc độ mở và thời gian phục vụ.


Điều này giúp ngân hàng khắc phục hạn chế mở rộng thị trường, vượt qua áp lực chi phí nhân sự hàng năm tại các chi nhánh truyền thống.


Số liệu từ một ngân hàng cho thấy, chi phí bình quân cho một giao dịch tại chi nhánh truyền thống khoảng 23.000 đồng, nhưng với LiveBank chỉ hơn 11.000 đồng/giao dịch, tương đương mức giảm 50%. Ngay cả với eBank, chỉ mất 2%, tức là chưa đến 500 đồng/giao dịch.


Tương tự, chi phí hoạt động (bao gồm cả đầu tư và bảo trì) của LiveBank chỉ bằng 20% ​​so với chi nhánh truyền thống.


Việc ứng dụng công nghệ giúp tăng hiệu suất làm việc của AI Chatbot, dẫn đến giảm 30% tải cho lực lượng tổng đài viên, hay như công nghệ sinh trắc học nhận dạng giọng nói (Voice Biometrics) đã giúp giảm 15% thời gian xử lý cuộc gọi.


Với ý nghĩa trên, chuyển đổi số ngày nay không còn là một khái niệm, mà đã trở thành hành động cụ thể quyết định sự sống còn và tồn tại của bất kỳ tổ chức nào, đặc biệt là các ngân hàng. Đó cũng là lý do để các ngân hàng đua nhau đầu tư vào công nghệ chuyển đổi số.


Bên cạnh việc chuyển đổi kỹ thuật số để cắt giảm chi phí, đa dạng hóa và sáng tạo các dịch vụ mới, nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự tiện lợi, việc tối ưu hóa quy trình nội bộ, tinh gọn bộ máy, nâng cao năng suất của nhân viên cũng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng.


Tuy nhiên, ở góc độ khác, chỉ số CIR của ngân hàng cao đôi khi không phải là tiêu cực, vì ngân hàng đang trong giai đoạn đầu tư sẽ tăng CIR, mà về lâu dài, khoản đầu tư này sẽ giúp ngân hàng giảm chi phí hoạt động, hạ CIR trong tương lai.

vietdata-logo_edited.png

# Tầng 1, tòa nhà Vietdata,

232 - 234 Ung Văn Khiêm

Quận bình thạnh

Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

+84 8888 337 36

info@vietdata.vn

Theo dõi chúng tôi
  • Instagram
  • Facebook
  • LinkedIn
  • YouTube
  • icon-zalo-chat-white
Zalo chat
zalo vietdata.jpg

Liên hệ chúng tôi

Cảm ơn bạn đã gửi! Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay

Giấy phép ICP số 18/GP-TTDT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 18/03/2019

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thúy Hằng

Vietdata. All Rights Reserved.

bottom of page