top of page

NHNN đã cho nới room tín dụng, nhưng vốn được giải ngân rất nhỏ giọt

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nới room tín dụng cho một số ngân hàng thương mại, mở đường cho việc bơm thêm tiền vào nền kinh tế. Nhưng vốn được giải ngân nhỏ giọt.


Nguồn: Vietnam Post English


Ngày 7/9, NHNN đã chấp thuận nới room tín dụng sau khi được yêu cầu thực hiện việc này để dọn đường cho phục hồi kinh tế.


Tuy nhiên, không phải ngân hàng thương mại nào cũng được tăng room tín dụng. Ngân hàng trung ương cho biết chỉ có 15 trong số 30 ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh hoặc đi đầu trong việc thực hiện các chính sách của chính phủ mới được cấp thêm 0,7-4% hạn mức tăng trưởng tín dụng cũ.


15 ngân hàng hiện được phép cho vay từ vài nghìn tỷ đến 50 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng cuối năm.


Một số chủ ngân hàng cho rằng, con số này chẳng thấm vào đâu nếu so với nhu cầu vốn khổng lồ, đặc biệt cao vào mùa kinh doanh cuối năm, đồng nghĩa với việc họ sẽ không cho vay nhiều.


Mặc dù họ có hạn mức tín dụng bổ sung, họ sẽ chỉ có thể giải ngân cho các khoản vay đã được phê duyệt và không phải tất cả các nhu cầu đều được đáp ứng.


Trong khi đó, các ngân hàng khác không được cấp thêm room tín dụng sẽ không thể cho vay thêm.


NHNN nhất quán quan điểm room tín dụng cả năm không được cao hơn 14%.


Một số doanh nghiệp cho biết họ và ngân hàng đang làm các thủ tục để giải ngân khoản vay, tuy nhiên đây chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn, đã được phê duyệt từ lâu và bị hoãn lại do thời điểm đó các ngân hàng không còn đủ dư địa cho vay.


Trong khi đó, các doanh nghiệp xin vay vốn mới sẽ còn phải chờ đợi. Đồng thời, các ngân hàng thương mại đang phải giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%.


“Chúng tôi không được hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% và vay vốn theo lãi suất thương mại, nhưng chúng tôi không dám hy vọng ngân hàng cho vay. Nếu may mắn được vay vốn thì sẽ rất nhỏ vì hạn mức tăng trưởng tín dụng thấp ”, anh Nguyễn Hoàng Sơn đến từ Công ty Hưng Hà Phát tại Hà Nội cho biết.


Ông nói: “Nguồn vốn cho mùa sản xuất cuối năm thực sự đáng lo ngại.


Giám đốc một ngân hàng cho biết đơn xin vay ngày càng chồng chất do nhu cầu vốn rất cao: doanh nghiệp cần nhiều vốn lưu động, trong khi người dân cần tiền mua nhà nên hạn mức tín dụng sẽ không đủ.


Về nguyên tắc, nếu thu được nợ thì ngân hàng mới cho vay được. Tuy nhiên, do doanh nghiệp đang gặp khó khăn, hàng tồn kho lớn nên việc thu hồi nợ diễn ra chậm, ảnh hưởng đến hạn mức cho vay.


'Động cơ không xăng'


Theo NHNN, tính đến cuối tháng 8, tín dụng vào nền kinh tế tăng 9,91% so với cuối năm 2021, mức tăng cao so với cùng kỳ các năm trước.


Tuy nhiên, tính đến ngày 30/6, tín dụng trong nền kinh tế đã tăng 9,35% so với cuối năm 2021. Như vậy, tín dụng chỉ tăng 0,56% trong hai tháng qua.


Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho biết trong tháng 8 đã trao đổi với 16 tổ chức, hiệp hội cho thấy hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn về tài chính. Họ thiếu vốn lưu động và khó tiếp cận vốn vay ngân hàng.


Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và hộ kinh doanh chiếm 95% tổng số doanh nghiệp. Nếu tín dụng không được cung cấp, một số có thể phá sản vì họ không có đủ tiền để trả cho người lao động, kinh doanh hoặc đầu tư mới.


Một nền kinh tế thiếu vốn được ví như “động cơ không có xăng”.


Việc thắt chặt cung tiền đang đẩy lãi suất lên cao và khiến các doanh nghiệp thiếu vốn, ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế.


Các nhà phân tích cho rằng tình hình ngày càng căng thẳng và nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.


Một số người trong số họ gần đây đã kêu gọi Ngân hàng Nhà nước loại bỏ đề án giới hạn tăng trưởng tín dụng, cho rằng nó đã lạc hậu và gây ra nhiều vấn đề lớn.


Vì thiếu vốn nên việc sản xuất kinh doanh trở nên đình trệ. Trong khi đó, hạn mức tín dụng tạo ra một cơ chế ‘xin và cấp’ không công bằng cho các ngân hàng thương mại.


Nhiều quốc gia không còn sử dụng room tín dụng để kiểm soát cung tiền mà sử dụng các công cụ linh hoạt hơn, chẳng hạn như dự trữ bắt buộc và mua bán các giấy tờ có giá giữa các ngân hàng trung ương và các tổ chức tín dụng.


Đây là những công cụ dựa trên cơ sở thị trường, có tác dụng ngăn chặn các ngân hàng mở “van tín dụng” quá mức.


Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng tỷ lệ lạm phát hiện nay là do chi phí đẩy chứ không phải do yếu tố tiền tệ. Vì vậy, để kiểm soát lạm phát, cần sử dụng chính sách tài khóa hơn là chính sách tiền tệ.


Nguồn: VNS

bottom of page