top of page

Ngành dệt may đối mặt với những cơn gió ngược trong năm 2023

Lợi nhuận của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong quý IV đa dạng, nhiều tên tuổi lớn báo lỗ lớn.


Sau khi chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp dệt may đã dần phục hồi và là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực ghi nhận tốc độ tăng trưởng đột biến trong những tháng đầu năm 2022.


Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, giá trị xuất khẩu của ngành dệt may năm 2022 đạt 37,57 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.


Mỹ là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá 17,36 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 7,9%. Tiếp theo là thị trường Liên minh Châu Âu và Nhật Bản, lần lượt đạt 4,46 tỷ USD và 4,07 tỷ USD, tăng 34,7% và 25,8%.


Mặc dù ngành này có triển vọng xuất khẩu khả quan trong quý I và II/2022 nhưng bắt đầu gặp nhiều khó khăn trong hai quý cuối năm do nhu cầu toàn cầu đối với hàng dệt may sụt giảm.


Nguồn: Internet


Giá trị xuất khẩu đạt đỉnh vào tháng 8/2022


Đơn hàng giảm mạnh kể từ tháng 9 được cho là do xu hướng đảo ngược khiến giá trị xuất khẩu của ngành giảm xuống mức thấp nhất của năm 2022 trong quý vừa qua.


Lợi nhuận doanh nghiệp dệt may Việt Nam phân hóa trong quý IV sau khi đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu năm.


Vinatex khiến thị trường bất ngờ với khoản lỗ 5 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế cùng kỳ năm ngoái đạt 450 tỷ USD, là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất trong nhóm dệt may. Đây cũng là quý đầu tiên Vinatex ghi nhận lỗ.


Vinatex cho biết, do ảnh hưởng từ chính sách zero-COVID của Trung Quốc, nhu cầu tại một số thị trường giảm vào cuối năm, ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ và giá sợi tồn kho.


Tuy nhiên, tính chung cả năm 2022, Vinatex vẫn lãi hơn nghìn tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ nhờ nửa đầu năm lãi lớn.


Tương tự, Tổng công ty Garmex Sài Gòn cũng lỗ gần 59 tỷ đồng trong quý IV, trong khi năm 2021 lãi gần 35 tỷ đồng.


Công ty cho biết phải dừng sản xuất tại một số nhà máy từ giữa tháng 8 để nâng cao chất lượng nên phần lớn hàng thành phẩm phải lưu kho trong khi hàng tồn chưa tiêu thụ hết. Garmex Saigon chỉ có lãi trong quý II và thua lỗ cả 3 quý còn lại trong năm ngoái, dẫn đến khoản lỗ ròng gần 66 tỷ đồng trong năm 2022, ghi dấu năm lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết.


Các doanh nghiệp tên tuổi khác trong ngành như May Sông Hồng, Sợi Thế Kỷ, Everpia đều có kết quả lợi nhuận giảm khoảng 40-50% so với năm 2021 xuống tương ứng 55 tỷ đồng, 43 tỷ đồng và 27 tỷ đồng.


Ngược lại, một số doanh nghiệp đầu ngành lại ghi nhận mức tăng trưởng dương lên tới hai, thậm chí ba con số.


Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công lãi sau thuế tăng 140% so với cùng kỳ lên 60 tỷ đồng trong quý IV. Kế hoạch 2022 ghi nhận lợi nhuận tăng 95% lên 281 tỷ đồng.


Tổng công ty Phong Phú là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất về con số tuyệt đối. Lợi nhuận sau thuế đạt 99 tỷ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ. Công ty báo lãi kỷ lục kể từ khi đi vào hoạt động là 486 tỷ đồng vào năm ngoái, tăng 42% so với cùng kỳ.


Nhờ các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực và việc tăng cường tuân thủ quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan theo cam kết tại các FTA, kết quả xuất khẩu dệt may năm 2022 tăng cao.


Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức khi chịu tác động nặng nề từ chi phí đầu vào, giá nhân công và tiềm ẩn nguy cơ suy thoái kinh tế. Sự suy giảm hiện nay của các nền kinh tế toàn cầu đã làm giảm nhu cầu tại thị trường trong nước và các nước nhập khẩu lớn bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.


Trong một báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán KIS nhận định năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với ngành dệt may do nhu cầu đối với các sản phẩm may mặc ở mức thấp. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), đơn đặt hàng trước trong quý 1/2023 giảm 25-27% so với cùng kỳ, báo hiệu một năm khó khăn phía trước./


(VNA)




BÁO CÁO NGÀNH DỆT MAY & DA GIÀY - SỐ THÁNG 12/2022


bottom of page