top of page

Hoạt động mua bán và sáp nhập được dự báo sẽ ở mức cao trong nửa cuối năm nay

Theo PricewaterhouseCoopers (PwC), nhu cầu của ngành dịch vụ tài chính (FS) về khả năng kỹ thuật số, cùng với áp lực liên tục từ các cơ quan quản lý và sự gián đoạn từ các nền tảng và fintech, có nghĩa là M&A sẽ tiếp tục là động lực cho sự chuyển đổi.

Nguồn: MarketingAL


Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong ngành ngân hàng được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian còn lại của năm do ngành tiếp tục quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, theo các chuyên gia.


Theo PricewaterhouseCoopers (PwC), nhu cầu của ngành dịch vụ tài chính (FS) về khả năng kỹ thuật số, cùng với áp lực liên tục từ các cơ quan quản lý và sự gián đoạn từ các nền tảng và fintech, có nghĩa là M&A sẽ tiếp tục là động lực cho sự chuyển đổi.


PwC cũng giải thích tại sao FS chỉ đứng sau công nghệ, truyền thông và viễn thông (TMT) về đầu tư M&A, chiếm gần một phần tư giá trị thương vụ trong nửa đầu năm 2022. Tiếp tục tập trung vào công nghệ, nhu cầu bền vững ngày càng tăng các lựa chọn đầu tư, và định giá thấp hơn sẽ giữ cho hoạt động M&A ở mức cao trong nửa cuối năm nay.


Ong Tiong Hooi, Đối tác của PwC Việt Nam, cho biết: “Bất chấp những khó khăn về kinh tế vĩ mô, năm 2022 sẽ là một năm mạnh mẽ nữa đối với các giao dịch mua bán và sáp nhập tại Việt Nam. Hoạt động M&A tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm của các quỹ đầu tư nước ngoài. Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng của các quyết định chiến lược để tăng cường tối ưu hóa danh mục đầu tư, khi các nhà giao dịch thoái vốn để giải phóng vốn nhằm tập trung vào việc mua lại năng lực và chuyển đổi các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thông qua M&A. "


Theo ông Ong, sự phục hồi kinh tế của Việt Nam vẫn mạnh mẽ với mức tăng trưởng GDP cho năm 2022 được dự báo là 6,5%, cao hơn nhiều so với dự báo tăng trưởng của khu vực Châu Á Thái Bình Dương là 4,4%.


Ngoài ra, ông cho biết, với các quy định và chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư, nửa cuối năm 2022 đang tạo cơ hội cho các nhà giao dịch đánh giá lại chiến lược và mạnh dạn hành động.


"Các nhà kinh doanh đang thích ứng với môi trường kinh doanh mới, trong đó, sự biến động ngắn hạn trên thị trường tài chính, áp lực lạm phát, lãi suất tăng nhanh, gián đoạn chuỗi cung ứng và căng thẳng địa chính trị đều có vẻ đang phát triển thành xu hướng dài hạn.


"Đó là thời điểm để các nhà lãnh đạo thực sự và các nhà giao dịch tốt nhất thực hiện những bước đi táo bạo và tạo tiền đề cho 5 năm tới, đạt được các mục tiêu quan trọng nhất đối với doanh nghiệp hoặc danh mục đầu tư của họ. M&A có thể là cách để theo đuổi các cơ hội mang lại giá trị trong một nền kinh tế đầy thách thức. "


Yoshizawa Toshiki đến từ ngân hàng Aozora cũng cho biết hoạt động M&A sẽ tăng mạnh sau đại dịch, trong đó M&A trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam sẽ tốt hơn.


Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách như cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và các ngân hàng, tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, thiếu vốn và kém chất lượng. Đây là cơ hội cho các tổ chức nước ngoài đầu tư. Ông Toshiki cho biết các ngân hàng quy mô trung bình của Nhật Bản cũng đang xem xét thị trường tài chính và M&A tại Việt Nam.


Một chuyên gia ngân hàng giấu tên cũng chia sẻ có nhiều yếu tố được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động M&A trong thời gian tới. Dù chịu nhiều áp lực nhưng Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt lạm phát, đồng thời tăng trưởng kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ với nhu cầu tiêu dùng cao. Khi nền kinh tế tăng trưởng tích cực, hoạt động ngân hàng cũng khởi sắc do các ngân hàng được mở rộng tín dụng và đẩy mạnh hoạt động bán lẻ.


Để tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các thương vụ M&A trong lĩnh vực ngân hàng, các chuyên gia khuyến nghị Chính phủ nên nới room sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng trong nước. Mở rộng sở hữu nước ngoài không chỉ giúp các ngân hàng tăng vốn mà còn khiến các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc mở rộng chỉ nên dành cho các nhà đầu tư nước ngoài đáng tin cậy, những người đã được chứng minh là các tổ chức tài chính và ngân hàng lớn ở các nước phát triển.


Theo các chuyên gia, với các tổ chức tài chính minh bạch, uy tín, nếu tăng tỷ lệ sở hữu, họ có thể sử dụng thế mạnh tài chính và quản trị của mình để giúp các ngân hàng trong nước phục hồi tốt, đảm bảo phát triển lành mạnh. Ngược lại, nếu tỷ lệ sở hữu của họ quá thấp, họ sẽ không tập trung nhiều vào ngân hàng để tạo ra những thay đổi đáng kể.


Nguồn: VNS

bottom of page