top of page

FDI công nghệ cao là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng nhanh vào năm 2022, với các chuyên gia coi đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao là động lực.


Nguồn: Báo Tài Nguyên & Môi Trường


Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức khác đã điều chỉnh mạnh mẽ dự báo tăng trưởng GDP của họ đối với Việt Nam, với số lượng ngày càng tăng các nhà kinh tế dự đoán con số này sẽ vượt 8% trong năm nay.


Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng tại quỹ đầu tư VinaCapital, cho biết các khoản đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong nhiều năm tới.


Kokalari cho biết, trích dẫn nghiên cứu mới được công bố của các nhà kinh tế tại Đại học Harvard, rằng một lý do khiến Việt Nam là một nước ngoại lệ về kinh tế là FDI đang hỗ trợ ngành sản xuất của đất nước đồng thời thúc đẩy sự gia tăng tính phức tạp của các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.


Theo nhà kinh tế học, sự gia tăng mức độ phức tạp của các sản phẩm mà một quốc gia có thể tạo ra là động lực tăng trưởng mạnh mẽ nhất cho nền kinh tế của một quốc gia đang phát triển.


Ông nói: “Những thông báo gần đây của Samsung, Apple và những người khác khiến chúng tôi tin tưởng rằng các khoản đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong nhiều năm tới".


Samsung, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất các bộ phận bán dẫn trong nước.


Apple cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất đồng hồ và MacBook tại Việt Nam, lần đầu tiên chúng được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.


Theo những người trong cuộc, Apple có “kế hoạch lớn cho Việt Nam”, họ cũng lưu ý rằng Apple Watch đặc biệt phức tạp để sản xuất vì thách thức ép nhiều linh kiện vào một chiếc vỏ nhỏ như vậy.


Theo nghiên cứu của Trường Kinh tế London và Ngân hàng Thế giới, FDI là công cụ giúp “các nền kinh tế đang phát triển tiến vào các phần có giá trị gia tăng cao hơn của chuỗi giá trị” và FDI công nghệ cao đã có tác động tích cực lớn đến nền kinh tế Việt Nam.


Hơn nữa, Việt Nam đạt được bước nhảy vọt lớn nhất trong bảng xếp hạng Chỉ số Phức tạp Kinh tế của Harvard trong hai thập kỷ qua, một phần là do các khoản đầu tư của Samsung và Intel đã thu hút một loạt các khoản đầu tư công nghệ cao khác từ Apple, LG Electronics, Dell và một số công ty Nhật Bản.


Theo Kokalari, động cơ chính để các công ty thành lập các nhà máy công nghệ cao ở Việt Nam bao gồm lực lượng lao động có kỹ năng cao, mức lương thấp và vị trí địa lý gần với các chuỗi cung ứng công nghệ cao ở châu Á.


Các nhà kinh tế cho biết FDI công nghệ cao thúc đẩy GDP của Việt Nam theo hai cách: nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng sản xuất các sản phẩm phức tạp của đất nước.


Điều này hỗ trợ tăng trưởng GDP trong ngắn hạn vì tiêu dùng nội địa chiếm 2/3 GDP của Việt Nam, trong khi điều này thúc đẩy triển vọng kinh tế dài hạn của đất nước.


Kết quả ròng là sản xuất điện thoại thông minh, thiết bị điện tử gia dụng và các sản phẩm khác có mức độ phức tạp tương đối cao cuối cùng đã đóng góp hơn 1.000 USD trong tổng GDP bình quân đầu người 3.000 USD của Việt Nam vào năm 2020.


Doanh thu và thu nhập của hầu hết các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán của Việt Nam chủ yếu liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tiêu dùng nội địa.


Điều này mang lại cho các nhà quản lý chứng khoán tích cực nhiều cơ hội để vượt qua chỉ số VN-Index chuẩn bằng cách đánh giá giá cổ phiếu của các công ty nào có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc họ tiếp xúc với chi tiêu cao hơn của người tiêu dùng trung lưu mới nổi của Việt Nam, cuối cùng là do FDI công nghệ cao gia tăng dòng vào.


Kokalari cho biết “Các nhà máy nước ngoài tại Việt Nam vẫn nhập khẩu hầu hết các linh kiện/đầu vào sản xuất mà họ yêu cầu để tạo ra các sản phẩm mà họ xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao như điện tử tiêu dùng và điện thoại thông minh".


“Chúng tôi kỳ vọng hàm lượng nhập khẩu trong xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm xuống và hàm lượng nội địa đóng góp tăng vọt khi các doanh nghiệp trong nước phát triển khả năng cung cấp đầu vào sản xuất cho các công ty nước ngoài trong những năm tới".


“Tiếp theo, làn sóng đầu tư FDI mới vào sản xuất một số sản phẩm phức tạp nhất từng được sản xuất tại Việt Nam sẽ dẫn đến nhiều tác động lan tỏa hơn sẽ khiến các nhà sản xuất trong nước đa dạng hóa sang các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi giá trị ”.


Kế hoạch của Apple và Samsung trong việc sản xuất một số sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất tại Việt Nam sẽ thúc đẩy đáng kể tăng trưởng GDP trong những năm tới và đảm bảo rằng sự tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam đạt được trong năm nay sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2023.


“Những tương tác hàng ngày của chúng tôi với nhiều doanh nghiệp Việt Nam - từ các công ty niêm yết vốn hóa lớn đến các doanh nghiệp nhỏ cực kỳ am hiểu công nghệ - liên tục khiến chúng tôi đánh giá cao sự tương đồng mạnh mẽ giữa nền kinh tế Việt Nam trong những năm 2020 và Nhật Bản trong những năm 1970 khi đất nước đó bắt tay vào việc leo lên chuỗi giá trị toàn cầu trong nhiều thập kỷ".


“Chúng tôi vẫn rất lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam và mở rộng về triển vọng giá cổ phiếu cao hơn nhiều trong những năm tới".


Nguồn: TTXVN

bottom of page