top of page

18 ngân hàng đã hoàn thành các yêu cầu đối với Basel II

Trong số 20 ngân hàng thương mại trong nước, 18 ngân hàng đã hoàn thành các yêu cầu đối với Basel II, một bộ khuyến nghị về luật và quy định ngân hàng do Ủy ban Basel về Giám sát ngân hàng ban hành.


Nguồn: U&Bank


Rủi ro thanh khoản giữa các ngân hàng thương mại của Việt Nam vẫn ở mức thấp do những nỗ lực lớn đã được thực hiện trong những thập kỷ gần đây để tăng cường khả năng phục hồi của ngành ngân hàng, theo các chuyên gia.


Các chuyên gia cho biết các vụ bắt giữ gần đây đối với một số CEO và nhân viên quản lý của các tập đoàn lớn không dẫn đến thiệt hại toàn thân cho ngành, đây là dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của ngành.


Ngay cả trước khi xảy ra vụ bắt giữ, đồng đô la Mỹ mạnh lên và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ đã khiến các ngân hàng của Việt Nam chịu nhiều áp lực, theo VNDIRECT, một công ty tư vấn đầu tư.


Điều này đã thúc đẩy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện các điều chỉnh chính sách để tăng giá đồng Việt Nam (VND). Tuy nhiên, rủi ro thanh khoản vẫn ở mức thấp, một phần không nhỏ nhờ việc nước này triển khai các hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt và nỗ lực chống lại sự lũng đoạn của nền kinh tế.


Theo VNDIRECT, niềm tin của công chúng được cải thiện, ít phụ thuộc hơn vào tiền mặt và các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định là những yếu tố góp phần tạo nên một khu vực ngân hàng mạnh hơn và linh hoạt hơn.


Trong số 20 ngân hàng thương mại trong nước, 18 ngân hàng đã hoàn thành các yêu cầu đối với Basel II, một bộ khuyến nghị về luật và quy định ngân hàng do Ủy ban Basel về Giám sát ngân hàng ban hành, trong đó nhiều ngân hàng đang trên đường hoàn thành Basel III với trọng tâm là hạn chế rủi ro .


Lợi nhuận của ngành có thể sẽ bị ảnh hưởng, ít nhất là trong ngắn hạn, theo Agribank Securities, do lãi suất huy động đang tăng trong khi lãi suất cho vay đang gặp khó khăn để theo kịp.


Tuy nhiên, công ty chứng khoán cho biết vẫn còn dư địa cho tăng trưởng tín dụng và bơm vốn, có thể có khả năng giải quyết các vấn đề nêu trên trong dài hạn. Đầu tháng này, NHNN đã bật đèn xanh cho các ngân hàng VPBank, HDBank, MBBank và Vietcombank mở rộng hạn mức tín dụng để rót 83,5 nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế.


Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% hàng năm của ngành vẫn được giữ nguyên. Trong khi đó, Biên lãi ròng (NIM) có thể sẽ giảm nhẹ do lạm phát và lãi suất tiền gửi tiếp tục tăng. Các ngân hàng đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và thâm nhập vào thị trường tài chính quốc tế có thể sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.


Bancassurance được kỳ vọng sẽ giảm bớt một số áp lực đối với các ngân hàng khi Luật Kinh doanh bảo hiểm vừa được thông qua có hiệu lực vào năm tới.


Công ty kêu gọi các ngân hàng tiếp tục trích lập dự phòng và chú ý đến tỷ lệ nợ xấu, đã tăng lên 10,4% kể từ cuối năm ngoái. Trái phiếu doanh nghiệp giảm dần và cải thiện quy trình kiểm tra cũng được khuyến nghị do Nhà nước có nhiều khả năng sẽ thắt chặt các quy định đối với phân khúc thị trường này trong tương lai gần.


Một kế hoạch tái cơ cấu ngành được phê duyệt gần đây cho biết mục tiêu của đất nước là có ít nhất 2-3 ngân hàng thương mại lọt vào top 100 ngân hàng mạnh nhất châu Á vào năm 2025 với tỷ lệ an toàn vốn của các ngân hàng thương mại đạt ít nhất 10-11% vào năm 2023 và ở mức ít nhất 11-12 phần trăm trong cùng một năm.


Theo luật, một ngân hàng thương mại lớn phải tăng vốn lên đến 15 nghìn tỷ đồng trong khi yêu cầu đối với quy mô vừa là 5 nghìn tỷ đồng vào năm 2025.


Nguồn: VNS

bottom of page