top of page

Đầu tư vào các sân bay nhỏ và triển vọng phát triển nền kinh tế địa phương

Các chuyên gia trong và ngoài nước đã cân nhắc lợi ích của việc đầu tư vào các sân bay nhỏ và liệu những kế hoạch như vậy có thể giúp nền kinh tế địa phương phát triển hay không.


Nguồn: Vir


Các vấn đề được Báo Đầu tư tổ chức ngày hôm qua tại Hà Nội với sự tham gia của các diễn giả đến từ các tổ chức trong nước và quốc tế.


Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam đứng đầu trong danh sách 25 quốc gia phục hồi nhanh nhất thị trường hàng không nội địa sau đại dịch.


Trước đại dịch COVID-19, lĩnh vực hàng không của nước này đã tăng trưởng với tốc độ hai con số, trung bình 15,8% hàng năm.


IATA dự báo đến năm 2035, các hãng hàng không Việt Nam sẽ phục vụ tới 136 triệu lượt hành khách và đóng góp 23 tỷ USD vào GDP. Tuy nhiên, hệ thống sân bay hiện có, đặc biệt là các sân bay nhỏ như Côn Đảo, Cát Bi, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh… đã quá tải.


Tại Việt Nam, các hãng hàng không và sân bay đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế của các địa phương và cả nước. Năm 2019, ngành hàng không, bao gồm cả chi tiêu của hành khách, đã đóng góp 12,5 tỷ USD vào GDP của cả nước.


Michel Werson, chuyên gia kinh tế trưởng tại NACO - thuộc Royal HaskoningDHV - cho biết: “Cùng với vai trò kết nối giao thông, các sân bay nhỏ sẽ góp phần tạo ra nhiều giá trị kinh tế khác. Đáng chú ý, chúng sẽ tạo ra lợi ích cho nhà đầu tư và tạo công ăn việc làm cho người dân. Sân bay nhỏ là yếu tố để thu hút dòng vốn đầu tư vào các địa phương và sau đó là đóng góp vào ngân sách nhà nước ”.


Các sân bay nhỏ cũng sẽ đánh thức tiềm năng du lịch của nhiều địa phương. Ví dụ, sau khi mở rộng lớn từ năm 2017-2018, Sân bay Quốc tế Phú Quốc đã trở thành cửa ngõ quốc tế quan trọng dẫn đến nhiều điểm đến mang tính biểu tượng và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của 'Đảo ngọc'. Trước đại dịch, kinh tế Phú Quốc đang tăng trưởng bình quân 27,52%/năm và doanh thu du lịch tăng lên đến 43%/năm.


Sân bay quốc tế Cam Ranh là một ví dụ nổi bật khác. Năm 2004, sân bay này chỉ phục vụ 270.000 lượt hành khách. Năm 2019, lượng khách du lịch tăng gần 40 lần, đón hơn 10 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế hơn 3,5 triệu lượt. Chính phủ đã phê duyệt nâng cấp sân bay quốc tế Cam Ranh để có công suất 25 triệu hành khách hàng năm vào năm 2030 và 36 triệu hành khách vào năm 2050.


Lễ động thổ sân bay Sa Pa vào tháng 3 năm 2022 đã biến ước mơ, nguyện vọng của lãnh đạo tỉnh và đồng bào các dân tộc địa phương thành hiện thực. Sau khi hoàn thành, sân bay này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế và phát triển du lịch của Lào Cai.


Đối mặt với các sân bay ngày càng đông đúc, các chuyên gia tại hội nghị bàn tròn đồng ý rằng việc xây dựng một sân bay lớn là cần thiết để đáp ứng tốc độ tăng trưởng cao.


Tại hội nghị bàn tròn, ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai là tỉnh miền núi, địa hình hiểm trở nhưng được thiên nhiên ưu đãi về cảnh đẹp và bản sắc văn hóa. Với quyết tâm đưa du lịch trở thành trụ cột của sự phát triển, lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ băn khoăn về việc làm thế nào để phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng, giao thông cho tỉnh, trong đó có việc xây dựng sân bay.


Ông Hài cho biết tỉnh đã tìm kiếm thêm các chuyên gia về tư vấn xây dựng sân bay Sa Pa với kỳ vọng khi dự án hoàn thành sẽ giúp tăng lượng khách du lịch đến tỉnh.


Tại phiên thảo luận, các chuyên gia nhấn mạnh cần quan tâm đến quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không cả nước giai đoạn 2021-2030.


Theo Mick Weson, Kinh tế trưởng của NACO, các sân bay địa phương và nhỏ có vai trò quan trọng trong ngành hàng không.


Ông khuyến nghị nên nghĩ đến hệ thống sân bay theo ba lớp. Lớp trên cùng là các sân bay đầu mối lớn với lưu lượng hàng năm hơn 20 triệu lượt hành khách. Tầng thấp nhất là các sân bay địa phương hoặc sân bay cấp ba với ít hơn 1 triệu hành khách hàng năm. Và lớp thứ ba là lớp ở giữa, hoặc lớp cầu nối, kết nối cả sân bay trung tâm và sân bay địa phương.


Vì vậy, trước hết, các sân bay nhỏ (các sân bay trong khu vực) rất quan trọng đối với sự kết nối và có thể làm cho hệ thống hoạt động. Thứ hai, ngoài vai trò là "đầu nối", các sân bay trong khu vực cũng có thể cung cấp các kết nối trực tiếp và do đó kết nối các vùng, điều này đặc biệt quan trọng đối với các vùng xa xôi hoặc các vùng cần những kết nối này cho nền kinh tế địa phương hoặc khu vực của họ, chẳng hạn như các điểm du lịch.


Và thứ ba, các sân bay nhỏ có chức năng kinh tế - xã hội; chúng tạo ra việc làm và thu nhập từ thuế, là các điểm tiếp cận để cứu trợ và viện trợ trong trường hợp thiên tai, và cung cấp khả năng nhanh chóng tiếp cận với hỗ trợ y tế chuyên biệt không được cung cấp trong khu vực.


Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển Việt Nam cho biết: “Để đầu tư sân bay hiệu quả cần có sự kết hợp giữa Nhà nước và tư nhân để cùng tính toán thời gian và quy mô của các dự án. Cũng cần phải đánh giá kỹ lưỡng mọi khía cạnh để tránh lãng phí tài nguyên thiên nhiên và điện năng, đồng thời làm rõ khái niệm sân bay nhỏ ”.


“Ngoài ra, cần xem xét các phương án liên kết giao thông để kết nối đồng bộ các hệ thống hạ tầng giao thông khác, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển để kết nối với sân bay. Việc làm này sẽ thu hút các nhà đầu tư tư nhân đầu tư vào sân bay ”.


Việt Nam có tổng cộng 22 sân bay, trong đó có 10 sân bay quốc tế. Ông Vịnh cho biết việc phát triển thêm các sân bay nhỏ sẽ mang lại nhiều cơ hội tiếp cận hơn, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế của các tỉnh thành.


Nguồn: VNA

vietdata-logo_edited.png

# Tầng 1, tòa nhà Vietdata,

232 - 234 Ung Văn Khiêm

Quận bình thạnh

Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

+84 8888 337 36

info@vietdata.vn

Theo dõi chúng tôi
  • Instagram
  • Facebook
  • LinkedIn
  • YouTube
  • icon-zalo-chat-white
Zalo chat
zalo vietdata.jpg

Liên hệ chúng tôi

Cảm ơn bạn đã gửi! Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay

Giấy phép ICP số 18/GP-TTDT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 18/03/2019

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thúy Hằng

Vietdata. All Rights Reserved.

bottom of page