top of page

Vốn ngoại đổ mạnh vào thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam

Theo các chuyên gia, thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Theo thống kê của Bộ Tài chính, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tính bằng phí bảo hiểm trên GDP tại Việt Nam năm 2022 chỉ là 2,6%.


Vietnamese insurance industry

Trái ngược với sự trầm lắng hiện nay của ngành bảo hiểm nhân thọ, ngành bảo hiểm phi nhân thọ lại chứng kiến ​​những thương vụ mua lại lớn của nhà đầu tư nước ngoài.


Cuối tháng trước, cả Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNI) và Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đều công bố là cổ đông chiến lược của họ là Công ty TNHH Bảo hiểm DB (DBI) của Hàn Quốc. Theo đó, cổ đông BSH đã hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng 75% cổ phiếu BSH cho DBI, trong khi cổ đông VNI cũng thông qua phương án để DBI nhận chuyển nhượng 75 triệu cổ phiếu VNI, tương đương 75% vốn điều lệ VNI.


Một nhà đầu tư nước ngoài khác Pyn Elite Fund cũng mạnh tay mua cổ phiếu Công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) để trở thành cổ đông lớn của công ty với quyền sở hữu 13,9 triệu cổ phiếu, tương đương 8,1% vốn điều lệ.


Bên cạnh các thương vụ này, thị trường Việt Nam còn chứng kiến ​​nhiều hoạt động M&A khác trong ngành bảo hiểm trong thời gian qua như việc VPBank mua thêm 47,85 triệu cổ phiếu bảo hiểm OPES để nâng tỷ lệ sở hữu lên 98% vốn điều lệ, hay việc Tasco mua lại công ty bảo hiểm. 100% vốn của Groupama Việt Nam và đổi tên thành Bảo hiểm Tasco.


Theo các chuyên gia, thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Theo thống kê của Bộ Tài chính, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tính bằng phí bảo hiểm trên GDP tại Việt Nam năm 2022 chỉ là 2,6%.


Đến năm 2023, do khủng hoảng niềm tin vào lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, tỷ lệ thâm nhập này ước tính giảm xuống còn khoảng 2,2. Đến năm 2025, tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng lên 3,5%.


Trong khi đó, theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tỷ lệ thâm nhập ở các nước phát triển như Mỹ, Anh có thể lên tới 12%. Một số quốc gia lân cận như Singapore, Malaysia cũng ghi nhận tỷ lệ thâm nhập cao gấp nhiều lần so với Việt Nam.


Trung bình một người Việt chi khoảng 2,3 triệu đồng cho bảo hiểm trong năm 2023. So với năm 2017, phí bảo hiểm bình quân đầu người đã tăng hơn hai lần.


Năm 2023, mặc dù doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ giảm 12,5% xuống gần 156 nghìn tỷ đồng, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ vẫn tiếp tục tăng 2,4% lên 71,1 nghìn tỷ đồng.


Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm xe cơ giới, hai sản phẩm đóng góp nhiều nhất vào doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ năm ngoái, vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập ngày càng tăng và xu hướng già hóa dân số.


Với thu nhập tăng nhanh và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, nhu cầu đi lại bằng ô tô có thể trở thành động lực chính thúc đẩy phí bảo hiểm xe cơ giới. Theo số liệu của Tổ chức Quốc tế các nhà sản xuất ô tô (OICA), tại Việt Nam, cứ 1.000 người thì có 55 người sở hữu ô tô. Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô tăng nhanh nhất thế giới. Trong giai đoạn 2015 - 2020, tỷ lệ này tăng 17% mỗi năm.


Về bảo hiểm y tế, dân số già đi và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đang trở thành động lực chính cho lĩnh vực này. Năm 2023, doanh thu từ hai nhóm bảo hiểm trên chậm lại do nền kinh tế suy yếu, nhưng những năm trước đó, tốc độ tăng trưởng bình quân của hai nhóm bảo hiểm này đều ở mức hai con số.


Bình quân giai đoạn 2012 - 2023, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng 11%/năm.

(VNS)




bottom of page