top of page

Việt Nam sẽ tiếp tục sửa đổi chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thương mại

Những thay đổi đó cho thấy cơ sở hạ tầng thương mại hiện đại được phát triển, hệ thống chợ truyền thống được nâng cấp, đặc biệt là chợ nông thôn.


Nguồn: Internet


Việt Nam sẽ hoàn thiện các chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thương mại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.


Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát, phát triển hạ tầng thương mại để phê duyệt quy hoạch, kế hoạch, các chiến lược. Họ sẽ tập trung vào việc phát triển thị trường bán buôn và trung tâm hậu cần.


Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi các cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng thương mại do các cơ chế, chính sách hiện có chưa tạo được đột phá.


Bộ đang xây dựng dự thảo thông tư quy định việc phân loại và quản lý một số cơ sở hạ tầng thương mại. Điều đó sẽ hướng tới mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng thương mại hiện đại hơn nữa theo chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Thống kê cho thấy từ năm 2010 đến năm 2021, số lượng siêu thị và trung tâm thương mại tăng nhanh từ 567 siêu thị và 95 trung tâm thương mại năm 2010 lên 1.167 siêu thị và 254 trung tâm thương mại.


Số lượng chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng tăng mạnh trong những năm gần đây.


Những thay đổi đó cho thấy cơ sở hạ tầng thương mại hiện đại được phát triển, hệ thống chợ truyền thống được nâng cấp, đặc biệt là chợ nông thôn.


Đáng chú ý, hệ thống cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh tại Việt Nam với tư cách là mô hình bán lẻ quy mô vừa và nhỏ. Đây được coi là phiên bản nâng cấp của các cửa hàng tạp hóa nhưng chúng có nhiều ưu điểm hơn như tiết kiệm thời gian, không gian và chất lượng phục vụ tốt hơn.


Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra sự phát triển mạnh mẽ ở một số chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, chúng chưa có sự phát triển đồng bộ và chủ yếu nằm ở khu vực đô thị. Bên cạnh đó, khung pháp lý cho họ chưa theo kịp với sự phát triển của cơ sở hạ tầng thương mại.


Các chợ truyền thống như chợ Mơ, chợ Hàng Da ở Hà Nội được xây dựng lại từ lâu nhưng đến nay vẫn còn nhiều ki-ốt vắng vẻ, không còn sự sôi động như xưa.


Đó là vì người tiêu dùng Việt Nam thường ưu tiên sự tiện lợi. Họ thích ngồi trên xe máy để mua thức ăn và rau ở chợ nhỏ ven vỉa hè hoặc chợ truyền thống.


Vũ Vinh Phú, chuyên gia bán lẻ cho biết, hiện mới có Quyết định 1371 / QĐ-BTM ngày 24/9/2004 về quy định phát triển siêu thị và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, những quy định đó còn nhiều điểm lạc hậu, không phù hợp, nhất là ở các cửa hàng tiện lợi mới chỉ phát triển mạnh trong năm năm trở lại đây.


Việc thiếu văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý cửa hàng tiện lợi khiến Việt Nam chưa có các tiêu chuẩn và chiến lược rõ ràng để khuyến khích sự phát triển của các cửa hàng tiện lợi.


Cho đến nay, các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa xác định được số lượng cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Do đó, ông cho biết nhiều người tiêu dùng, doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước và địa phương đang phân vân giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi.


Tất cả những yếu tố trên khiến Việt Nam chưa có chuỗi cửa hàng tiện lợi có thương hiệu, mặc dù đã có sự phát triển mạnh mẽ ở một số cửa hàng trong số đó.


Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, trong bối cảnh nhu cầu phát triển hạ tầng thương mại văn minh, hiện đại ngày càng lớn, Bộ Công Thương cần xây dựng các quy định về vấn đề này và tham vấn nhiều bên để tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp. đầu tư vào các cửa hàng tiện lợi đó.


Năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Chiến lược đặt ra mục tiêu doanh thu hàng hóa và dịch vụ từ hệ thống bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 38-42% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của cả nước, cao hơn mức khoảng 25% hiện nay.


Do đó, sự phát triển của cơ sở hạ tầng thương mại hiện đại trong tương lai được dự báo sẽ bùng nổ nhờ chiến lược phát triển thương mại này. Các văn bản pháp lý cũng rất cần thiết để theo kịp sự phát triển của thị trường.


Hà Nội đặt mục tiêu phát triển 3 trung tâm thương mại, 10 siêu thị và 100 cửa hàng tiện lợi, đưa thương mại trở thành ngành dịch vụ chất lượng cao và giá trị gia tăng.


Theo đó, thành phố sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư hạ tầng thương mại gồm chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, đảm bảo phù hợp với quy hoạch.


Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng thương mại mới và xây dựng mới hoặc cải tạo chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.


Nguồn: VNS

bottom of page