top of page

Việt Nam phát triển sản xuất hydro ngoài khơi

Sản xuất hydro xanh sử dụng tuabin gió ngoài khơi là giải pháp tối ưu mà nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của mình. Việt Nam cũng coi đây là một trong những giải pháp đột phá để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.


Điện gió ngoài khơi

Sản xuất hydro xanh sử dụng tuabin gió ngoài khơi là giải pháp tối ưu mà nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của mình. Việt Nam cũng coi đây là một trong những giải pháp đột phá để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.


Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, hydro đã được công nhận là nguồn năng lượng sạch, không thể thiếu trong cơ cấu năng lượng của nhiều quốc gia để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.


Tính đến đầu năm 2023, hơn 40 quốc gia đã ban hành chiến lược hydro quốc gia và các chính sách hỗ trợ tài chính lớn để hình thành và phát triển ngành công nghiệp hydro. Đặc biệt, EU đặt mục tiêu sản xuất hydro xanh chiếm 13% đến 14% cơ cấu năng lượng vào năm 2050. Nhật Bản và Hàn Quốc đặt mục tiêu phát triển hydro sạch, bao gồm hydro xanh và hydro xanh để chiếm lần lượt 10% và 33% cơ cấu năng lượng quốc gia vào năm 2050.


Tại Việt Nam, Bộ Công Thương đang dự thảo chiến lược sản xuất hydro và triển khai các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi theo Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngày 11/02/2020 và Quyết định số 893/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 26/7/2023.


Theo dự thảo chiến lược, Việt Nam sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất năng lượng hydro và nhiên liệu có nguồn gốc hydro tại các khu vực tiềm năng để đặt mục tiêu sản lượng hydro đạt 100.000-500.000 tấn vào năm 2030 và 10-20 triệu tấn vào năm 2050.


Theo Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), đến năm 2025, chi phí sản xuất hydro sạch, bao gồm hydro xanh và hydro xanh vẫn sẽ rất cao. Vì vậy, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là cần thiết để sản xuất hydro sạch được phát triển và từng bước hoàn thiện tại Việt Nam, từ đó đảm bảo khả năng cạnh tranh của các nguồn hydro sạch.


Các chính sách hỗ trợ phát triển hydro cần giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư. Cụ thể, sản xuất hydro cần được bổ sung vào quy hoạch năng lượng quốc gia để tạo khung pháp lý và danh mục ưu tiên cho các dự án phát triển hydro. Bên cạnh đó, cũng cần có các chính sách thuế suất ưu đãi, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn để đảm bảo phát triển đồng bộ chuỗi giá trị hydro.


Với lợi thế về mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng trong phát triển hydro xanh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược, chính sách nhằm tạo khung pháp lý cần thiết cho sự phát triển của ngành hydro xanh.


PVN tập trung nghiên cứu và ứng dụng, tiếp cận các công nghệ mới trong sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và sử dụng hydro để sẵn sàng cho sản xuất thương mại.


Về sử dụng hydro, các nhà máy lọc hóa dầu, phân đạm của PVN đang là khách hàng trực tiếp sử dụng nguồn hydro xanh để thay thế dần nguồn hydro xám hiện nay. Bên cạnh đó, Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) - đang triển khai các dự án điện gió ngoài khơi để tạo tiền đề phát triển hydro xanh.


(TTXVN/VLLF)


bottom of page