top of page

UKVFTA tiếp tục mang lại cơ hội xuất khẩu cà phê sang Anh cho Việt Nam

UKVFTA có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại cơ hội cho Việt Nam mở rộng xuất khẩu cà phê trong tương lai.

Nguồn: VSCA


Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Vương quốc Anh đang tăng nhanh và có thể sẽ tiếp tục mở rộng nhờ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Anh và Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh-Việt Nam (UKVFTA).


UKVFTA có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại cơ hội cho Việt Nam mở rộng xuất khẩu cà phê trong tương lai.


Tăng trưởng giá trị thương mại từ các mặt hàng nông sản, đặc biệt là cà phê, được dự báo năm nay khả quan, nhờ kinh tế Anh phục hồi, nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.


Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc kết nối các nhà nhập khẩu tại Vương quốc Anh để mở rộng thị phần tại các thị trường này.


Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh thay đổi theo từng tháng, tuy nhiên, xuất khẩu cà phê sang Anh trong nửa đầu năm nay tăng gấp hai lần, đạt tổng khối lượng 30.609 tấn, tổng giá trị gấp 2,38 lần, đạt 61,9 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.


Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu cà phê trong nửa đầu năm nay do các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng tận dụng lợi thế của UKVFTA.


Theo cam kết của UKVFTA, 100% thuế quan được xóa bỏ vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 đối với cà phê, mật ong tự nhiên, nước ép trái cây, hoa tươi, cũng như trái cây và rau quả tươi và chế biến xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh.


Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của mình sang thị trường này, theo Bộ Công Thương.


Nó cũng cho biết rằng, hiện tại, Vương quốc Anh đã sẵn sàng mở cửa thị trường trong nước cho các quốc gia khác sẵn sàng ký kết các hiệp định thương mại tự do.


Ngoài ra, Vương quốc Anh cũng mong muốn tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở cửa thị trường cho các sản phẩm của 11 nước thành viên CPTPP, mang lại lợi thế cho các sản phẩm xuất khẩu của Anh. Tuy nhiên, một động thái như vậy sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ cho các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Anh từ các nhà xuất khẩu CPTPP khác.


Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên Bộ Công Thương cho biết, việc thực hiện UKVFTA đã phần nào giúp hai nước vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, trong đó có việc tạm dừng chuỗi cung ứng.


Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Âu - Mỹ, Bộ Công Thương, nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam được bày bán tại các siêu thị của Vương quốc Anh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước cần đầu tư để nâng cao uy tín thương hiệu của mình trên thị trường này.


Ngoài ra, theo bà Ngọc, để được hưởng lợi từ UKVFTA, các doanh nghiệp trong nước phải tổ chức sản xuất các sản phẩm xuất khẩu theo tiêu chuẩn của Anh và Châu Âu. Họ cũng cần tích cực xây dựng và phát triển các mối quan hệ đối tác với các tập đoàn phân phối lớn.


Chủ yếu, họ phải sử dụng công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển.


Riêng mặt hàng cà phê, thị trường Anh rất cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ nhiều nước. Để giữ ổn định xuất khẩu cà phê sang Anh, ngành cà phê Việt Nam cần đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe cũng như thị hiếu tiêu dùng của người dân Anh.


Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam nên đưa ra những sản phẩm sử dụng công nghệ chế biến hiện đại để tăng chất lượng sản phẩm.


Ông Trần Thái, Giám đốc Công ty T&T Meridian tại Vương quốc Anh, cho biết các công ty kinh doanh cà phê tại Vương quốc Anh biết rằng Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hạt cà phê hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có thương hiệu cà phê thành phẩm như Ý, Pháp, Thụy Sĩ.


Ngoài ra, hạt cà phê Robusta của Việt Nam hầu hết có chất lượng thấp, cạnh tranh về giá không còn phù hợp, theo một chuyên gia trong ngành cà phê.


Để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Anh cũng như thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, các doanh nghiệp trong nước cần đầu tư sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao từ các vùng trồng quy mô nhỏ. Họ cũng phải có khả năng quản trị, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững hơn.


Tiếp thị là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê, để tiếp cận thị trường Anh thuận lợi hơn, các công ty cần đầu tư vào các hoạt động tiếp thị.


Bộ Công Thương lưu ý rằng Vương quốc Anh là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ năm ở châu Âu, sau Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha. Tổng giá trị cà phê được tiêu thụ ở Anh hàng năm là khoảng 3,9 tỷ GBP. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, nhập khẩu cà phê của Anh trong giai đoạn 2020 - 2021 giảm mạnh.


Theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh năm 2021 đạt 34.650 tấn, trị giá 66,2 triệu USD, giảm 35,5% về lượng và giảm 31% về giá trị so với năm 2020.


Cà phê Việt Nam chiếm khoảng 17% thị phần trong tổng nhập khẩu cà phê của Vương quốc Anh, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.


Nguồn: VNS

bottom of page