top of page

Thị trường thương mại điện tử thống trị chiếm 51% chi tiêu trực tuyến

Theo báo cáo, đây là thời kỳ mà người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam sử dụng nhiều nền tảng hơn bao giờ hết, với sự thống trị của thị trường thương mại điện tử, chiếm 51% chi tiêu trực tuyến.


Nguồn: Free Pics


Việt Nam là thị trường hàng đầu trong việc áp dụng công nghệ mới, trong đó 58% người tiêu dùng kỹ thuật số đã sử dụng các giải pháp ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, ứng dụng chuyển tiền và ngân hàng kỹ thuật số.


Theo báo cáo của "SYNC Đông Nam Á" về người tiêu dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á trong giai đoạn phát triển mới, Việt Nam có gần 80% dân số là người tiêu dùng kỹ thuật số. Hơn nữa, đóng góp trung bình của thương mại điện tử vào tổng bán lẻ đã tiếp tục tăng ở mức 15% trong năm qua, cao hơn mức tăng trưởng 10% của Ấn Độ và 4% của Trung Quốc, với tỷ trọng bán lẻ trực tuyến trên tổng số là 6%.


Khoảng ba năm sau đại dịch, nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng trong khu vực đang ở giai đoạn phát triển mới, ưu tiên trải nghiệm mua sắm tích hợp kết hợp hiệu quả các dịch vụ trực tuyến và trực tiếp.


Sau đại dịch, 10 phần trăm người Việt Nam được khảo sát đã chuyển ít nhất một trong các danh mục mua sắm của họ từ trực tuyến sang kênh trực tiếp vì yếu tố “giao diện” mà kênh bán hàng trực tiếp mang lại. Tuy nhiên, vẫn có một số danh mục mua sắm nhất định mà người tiêu dùng vẫn thích lựa chọn "đóng cửa" trực tuyến, cho thấy mua sắm trực tuyến tiếp tục đóng vai trò là một kênh quan trọng đối với người mua sắm kỹ thuật số trong nước. Trong giai đoạn 'khám phá', 84% người mua sắm Việt Nam xem trực tuyến là kênh truy cập của họ để duyệt và tìm các mặt hàng.


Thương mại điện tử chiếm 51% chi tiêu trực tuyến


Theo báo cáo, đây là thời kỳ mà người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam sử dụng nhiều nền tảng hơn bao giờ hết, với sự thống trị của thị trường thương mại điện tử, chiếm 51% chi tiêu trực tuyến. Đồng thời, mạng xã hội chiếm gần một nửa số lượt khám phá trực tuyến, bao gồm hình ảnh ở mức 16%, video trên mạng xã hội là 22% và các công cụ liên quan như nhắn tin ở mức 9%.


Phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ liên quan như nhắn tin là những kênh quan trọng nhất đối với người mua sắm kỹ thuật số của Việt Nam trong giai đoạn xem xét, chiếm 44% số người trả lời khảo sát.


"Sự cởi mở của người tiêu dùng đối với tương tác và thử nghiệm cũng dẫn đến thay đổi hành vi, với 64% người được hỏi cho biết họ đã tương tác với tài khoản trò chuyện kinh doanh trong năm qua. Khi khách hàng tìm kiếm sự tham gia nhiều hơn, nền kinh tế sáng tạo nội dung cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.


"Tại Việt Nam, doanh số bán hàng trung bình liên quan đến giải trí, phát trực tuyến và các sản phẩm liên quan cho người sáng tạo nội dung trong ba tháng trước cuộc khảo sát của chúng tôi đã tăng 12 lần", Lê Khôi, Giám đốc Quốc gia Thị trường Việt Nam của Meta, cho biết thêm: " Trong bối cảnh tiêu dùng kỹ thuật số, người dùng Việt Nam chuyển đổi thương hiệu thường xuyên hơn và tăng số lượng nền tảng họ sử dụng để tìm kiếm giá trị tốt hơn, với 22% đơn hàng trực tuyến được thực hiện trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau. "


Ông nói thêm: "Giá trị là một trong những yếu tố chính thúc đẩy hành vi này khi 'giá tốt hơn' được chọn làm lý do hàng đầu để chuyển đổi nền tảng, tiếp theo là chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng. Do đó, số lượng nền tảng trực tuyến mà người tiêu dùng Việt Nam sử dụng sẽ tăng từ 8 vào năm 2021 lên 16 vào năm 2022.


Tuần trước, trong buổi tọa đàm 'Thúc đẩy chuyển đổi số cho tổ chức, doanh nghiệp, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo Ewallet, cho biết: "Chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp bán lẻ là xu hướng tất yếu".


Ông Diệp cho biết thêm, với hơn 31 triệu khách hàng trên MoMo, họ có các giải pháp giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân hàng, tổ chức tín dụng và quỹ đầu tư tiếp cận nhiều khách hàng hơn một cách nhanh chóng và hiệu quả.


Ông Diệp cho biết MoMo sẽ tiếp tục phối hợp với hàng chục nghìn đối tác khác để mở rộng hệ sinh thái dịch vụ này dành riêng cho các giải pháp bán lẻ.


Diệp cho biết trong 4 năm qua, công ty đã phát triển dịch vụ Tài chính-Bảo hiểm trên MoMo với hơn 10 triệu người dùng, bao gồm cả tín dụng tiêu dùng, đầu tư tích lũy và bảo hiểm.


Báo cáo cũng chỉ ra rằng nhờ tư duy tiên tiến, Việt Nam nằm trong số các thị trường hàng đầu trong việc áp dụng các công nghệ tương lai như fintech và metaverse, cùng với Indonesia và Philippines. Hiện tại, 58% người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đã sử dụng các giải pháp fintech như ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, ứng dụng chuyển tiền và ngân hàng kỹ thuật số toàn năng.


Nó cũng cho biết việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số ở Việt Nam đã chín muồi và chủ yếu được thúc đẩy bởi chức năng và sự tiện lợi, thêm 7 trong số 10 người tiêu dùng kỹ thuật số trong nước đã sử dụng công nghệ metaverse như tiền điện tử, thực tế tăng cường, thực tế ảo, thế giới ảo và NFT's trong Năm 2022. Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ ứng dụng VR cao nhất trong số các nước Đông Nam Á, với 29%.


Nguồn: VNS


bottom of page