top of page

Nền kinh tế vòng tròn phát triển là một thách thức đối với ngành dệt may

Nền kinh tế chu chuyển là một bộ phận vô cùng quan trọng giúp ngành dệt may tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, việc phát triển một mô hình như vậy là một thách thức.


Nguồn: Free Pics


Một sự khởi đầu mới


Hiện nay, một số doanh nghiệp đã đi tiên phong trong việc áp dụng nền kinh tế vòng tròn. Ví dụ, Công ty Cổ phần Faslink đã phát triển các loại vải “xanh” làm từ vỏ cà phê, hoa sen và vỏ hàu. Tất cả các loại sợi này đều là sản phẩm tái chế và chúng cực kỳ bền trong giặt, ủi, dệt và may. “Năm 2018, Faslink đã tận dụng vỏ hàu để làm vải. Đến nay, ba thương hiệu đã sử dụng loại vải này, ”ông Trần Hoàng Phú Xuân, giám đốc Faslink’s cho biết.


“Xanh hóa” ngành dệt may là một trong ba trụ cột của “kinh tế - an ninh - môi trường” của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Tập đoàn đã thực hiện các chương trình đầu tư theo định hướng bền vững. Trong 5 năm qua, gần như 100% các nhà máy dệt và sợi được đầu tư mới của tập đoàn đã được trang bị năng lượng mặt trời trên mái nhà. Các nhà máy may mặc và nhà máy dệt sử dụng lần lượt 100% và 20% điện mặt trời để sản xuất. Năng lượng tái tạo cũng đã được đưa vào danh mục đầu tư cơ bản của một số dự án mới. Hơn 10% doanh nghiệp có khả năng cung cấp ổn định có cơ sở khách hàng lâu dài cho các loại sợi làm từ sợi PE tái chế, cũng như bông tự nhiên được trồng theo phương pháp hữu cơ. Ngành vải dệt kim cũng có các doanh nghiệp sử dụng sợi tái chế, nhưng tỷ trọng chỉ là 5% sản lượng.


Theo Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường, tỷ lệ sản phẩm tái chế trong hệ thống của tập đoàn ngày càng tăng. Tập đoàn cũng đã hoàn thành kiểm toán năng lượng mặt trời trên mái nhà, tiết kiệm nước và năng lượng tại các đơn vị thành viên, đồng thời đánh giá các tiêu chuẩn sinh thái như sản phẩm bông và dệt may theo Oekotex (hệ thống chứng nhận cho các cơ sở sản xuất thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với xã hội trong ngành dệt may ).


Những trở ngại đối với nền kinh tế tuần hoàn


Phát biểu tại một hội thảo gần đây về thúc đẩy nền kinh tế luân chuyển trong ngành dệt may, Saskia Anders, Giám đốc Chương trình của GIZ Fabric Asia, nhấn mạnh rằng nền kinh tế vòng tròn chỉ có thể thành công thông qua sự hợp tác giữa các bên bao gồm nhà nước, doanh nghiệp và dân sự. các tổ chức, nhà sản xuất và nhà phân phối.


Phát triển kinh tế chu chuyển còn nhiều thách thức về vốn đầu tư, đổi mới công nghệ và hiệu quả kinh tế. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết thêm, tỷ lệ nội địa hóa của ngành hiện chỉ đạt 30 - 35%, đây là trở ngại lớn để tiến tới kinh tế vòng tròn. Ngoài ra, chưa có quy hoạch các khu công nghiệp lớn và xử lý nước thải tập trung. Nhiều địa phương vẫn chưa mặn mà với việc cho phép các dự án dệt, nhuộm hoạt động. Chi phí đầu tư công nghệ sản xuất tốn kém cũng gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp.


Ông Trường cho rằng, để các doanh nghiệp xây dựng thành công mô hình kinh tế vòng tròn, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nó, hiểu thấu đáo những thách thức và cơ hội, đồng thời tính toán hiệu quả chi phí.


Nguồn: VEN

bottom of page