top of page

Nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam tăng lên 3,1 tỷ USD

Nhập khẩu nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đã tăng lên 3,1 tỷ USD do nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu trong nước.


Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo Tổng cục Hải quan, ngành thức ăn chăn nuôi đã phải chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu ngô và đậu tương trong 7 tháng đầu năm.





Việt Nam cũng đã chi hơn 400 triệu USD để nhập khẩu các nguyên liệu thô khác, bao gồm khô dầu các loại, lúa mì, bột cá, bột xương, protein động vật và hỗn hợp các nguyên tố vi lượng.


Theo Cục Chăn nuôi, sản lượng ngô và đậu tương trong nước đã đáp ứng khoảng 37% nhu cầu của ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, vì vậy trong những năm qua, Việt Nam đã phải nhập khẩu một lượng lớn ngô và đậu tương.


Nhập khẩu ngô đạt 5,1 triệu tấn trong 7 tháng đầu năm nay, trị giá 1,8 tỷ USD. Nhập khẩu ngô giảm 21,9% về lượng so với cùng kỳ nhưng không thay đổi về giá trị và nhập khẩu ngô trong tháng 7 đạt 500.000 tấn, trị giá 191,7 triệu USD.


Nhập khẩu đậu tương trong 7 tháng đầu năm nay là 1,3 triệu tấn, trị giá 893,6 triệu USD, bằng về lượng so với cùng kỳ năm trước nhưng tăng 22,8% về giá trị. Nhập khẩu đậu tương trong tháng 7 đạt 250.000 tấn, trị giá 189,4 triệu USD.


Brazil, Hoa Kỳ và Canada là ba nhà cung cấp đậu tương chính cho Việt Nam trong nửa đầu năm nay, chiếm 99,2% lượng nhập khẩu.


Theo Bộ, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả chuỗi cung ứng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Nguồn cung giảm và chi phí vận chuyển tăng đã làm cho giá thành nguyên vật liệu và thành phẩm cao hơn.


Ngoài ra, xung đột giữa Nga và Ukraine, hai nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất và lớn thứ 4 thế giới, đang tác động lớn đến giá và nguồn cung lương thực toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến giá ngô.


Mỹ đã tăng cường sản xuất cồn sinh học từ ngô, trong khi các nước Nam Mỹ như Argentina và Brazil mất mùa vì hạn hán. Điều này đã khiến lượng ngô xuất khẩu trên thị trường toàn cầu giảm mạnh, đẩy giá ngô tăng cao.


Trong khi đó, một số nước gần đây đã tạm dừng xuất khẩu lương thực để đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Điều đó sẽ làm giảm nguồn cung cấp thức ăn, đẩy giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lên cao.


Điều này cũng gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp và người chăn nuôi vì chi phí sản xuất tăng cao, giá bán sản phẩm chăn nuôi giảm.


Theo Tổng cục Hải quan, từ năm 2013 đến nay, giá trị nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu của Việt Nam tăng hàng năm, không kể năm 2017 và 2019.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, năng suất ngô và đậu tương của Việt Nam thấp, trong khi chi phí sản xuất cao, lợi nhuận kém hấp dẫn so với các loại cây trồng khác.


Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, hầu hết ngô nhập khẩu đều là ngô biến đổi gen. Việt Nam cũng đã cho phép trồng ngô biến đổi gen từ nhiều năm nay nhưng diện tích trồng ngô biến đổi gen vẫn còn thấp.


Theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai trong 10 năm qua, ngành nông nghiệp đã đặt mục tiêu chuyển đổi một phần diện tích đất trồng cây có giá trị kinh tế thấp sang trồng cây làm thức ăn chăn nuôi.


Đồng thời, ngành tập trung nghiên cứu các giống ngô, đậu tương để nâng cao năng suất. Tuy nhiên, đến nay diện tích trồng các loại cây này vẫn không tăng.


Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp tỉnh Đồng Nai cho rằng, ngành chăn nuôi trong nước cần nghiên cứu sử dụng các loại phụ phẩm nông nghiệp để chế biến thức ăn chăn nuôi như bã bia, bột dừa, bèo tấm, cám gạo.


Thứ trưởng Tiến cho biết, ngành đang phát triển vùng sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.


Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đang phối hợp với Cục Trồng trọt và Cục Chăn nuôi xây dựng HTX trồng sắn, ngô ở các tỉnh miền Tây để sản xuất thức ăn chăn nuôi.


Sản lượng thức ăn chăn nuôi nửa đầu năm 2022 đạt 10,5 triệu tấn, bằng sản lượng 6 tháng đầu năm 2021, trong đó thức ăn cho lợn chiếm khoảng 55% tổng sản lượng, cho gia cầm chiếm 40% và cho các loại động vật khác chiếm 5% , theo đến Cục Chăn nuôi.


(Vietnam News)


bottom of page