top of page

Nhu cầu tín dụng tăng cao gây khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam

Các chuyên gia kêu gọi ngân hàng trung ương mở rộng mục tiêu tăng trưởng tín dụng lên 15-16% trong năm nay.


Nhu cầu tín dụng trong nền kinh tế gia tăng, trong thời điểm các ngân hàng giãn hạn mức tín dụng, đang gây áp lực lên các công ty đang gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn mới.


Nguồn: VNS


Trong những tháng gần đây, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất chính thức đã khiến lãi suất ngân hàng thương mại tăng theo.


Đại diện của một ngân hàng tại Hà Nội cho biết động thái này là cần thiết để đảm bảo tính thanh khoản của họ và giữ chân khách hàng.


Hiện tại, một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất bình quân tại Hà Nội là 12-14% / năm, thậm chí 16% / kỳ hạn 12 tháng.


Nhưng ngay cả với mức lãi suất cao như vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng.


Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây đã đề xuất NHNN mở rộng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thêm 1-2 điểm phần trăm.


"Việc nới room tín dụng thêm 1 đến 2 điểm phần trăm sẽ bơm khoảng 200 nghìn tỷ đồng (8,05 tỷ USD) vào nền kinh tế để giải quyết tình trạng thiếu vốn trong nền kinh tế, bao gồm cả thị trường bất động sản. vẫn tìm kiếm tín dụng dù lãi suất cao hơn ”, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết.


Không chỉ các doanh nghiệp bất động sản mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất cũng đang đối mặt với tình trạng khan hiếm vốn lưu động và chờ NHNN nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng.


Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ Hà Nội (HAWA SME) Nguyễn Thu Hà cho biết nhu cầu vốn sẽ tăng trong giai đoạn cuối năm do lượng đơn hàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng cao hơn.


Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Nguyễn Vân cho biết chi phí hoạt động và giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao đang gây áp lực lên các doanh nghiệp địa phương trong việc duy trì lợi nhuận.


Bà Vân kêu gọi các ngân hàng hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp về lãi suất cho vay ưu đãi và cơ cấu lại lịch trả nợ, cho rằng những động thái này là cần thiết để họ duy trì hoạt động.


Ông lưu ý: “Các ngân hàng nên quan tâm hơn nữa để các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tín dụng dài hạn, vì bất kỳ khoản đầu tư nào cũng cần ít nhất 5-10 năm để bắt đầu có lãi”.


Ở góc độ ngân hàng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho biết ngành ngân hàng đang gặp khó.


“Tính đến cuối tháng 10, tăng trưởng tín dụng tăng 11,5% so với cùng kỳ, nhưng huy động vốn ở mức 4,8%. Vì vậy, các ngân hàng cũng đang đặt ra vấn đề đảm bảo nguồn vốn cho vay nhiều hơn, ”ông Hùng nói.


Theo các chuyên gia, NHNN có thể xem xét nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng lên 15-16% thay vì 14% như hiện nay để đối phó với nhu cầu tín dụng ngày càng tăng trong giai đoạn cuối năm.


Ngoài ra, các ngân hàng có room tín dụng cao hơn có thể bơm thêm vốn vào nền kinh tế và giúp cải thiện tình hình tài chính của các công ty, nhưng vấn đề chính cần đảm bảo rằng tín dụng được chuyển đến đúng lĩnh vực để tối đa hóa hiệu quả.


Trong buổi tiếp xúc cử tri Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ đã chỉ đạo ngành ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cắt giảm chi phí, lệ phí cho doanh nghiệp.


Ông Chinh cho rằng ngân hàng nên xem xét nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhưng chỉ ở mức phù hợp để vừa hỗ trợ tăng trưởng vừa đảm bảo an ninh cho ngành.


Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tái khẳng định quan điểm của Chính phủ trong việc ngăn chặn tín dụng đổ vào các lĩnh vực có rủi ro cao hoặc đầu cơ.


“Mục tiêu của ngân hàng trung ương là thúc đẩy tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát lạm phát và ổn định nền kinh tế vĩ mô,” Hong nói.


Nguồn: Hanoi Times

bottom of page