top of page

Hệ thống điện tái tạo có thể giúp Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050

Chuyển đổi từ một lưới điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đã được thiết lập là một quá trình phức tạp, kéo dài nhiều năm, đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về tác động qua lại giữa các hành động ngắn hạn và dài hạn. Để thực hiện đầy đủ các lợi ích của hệ thống điện tái tạo cao, cần phải thực hiện các bước chính trong 5-8 năm tới.


Nguồn: Power Line Magazine


Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế xanh. Nhờ tăng cường đầu tư, quốc gia này đang đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Thống kê từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy công suất lắp đặt của các nguồn năng lượng tái tạo đạt 20.670 MW vào năm 2021, tăng 3.420 MW so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 27% tổng công suất. Sushil Purohit, Chủ tịch Wärtsilä Energy và Phó chủ tịch điều hành tại Wärtsilä Corp, chia sẻ quan điểm của mình về cách năng lượng tái tạo có thể giúp Việt Nam đạt được tham vọng Không có lưới vào giữa thế kỷ này.


Theo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo của Bộ Công Thương, Việt Nam đã đặt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 45% công suất phát điện quốc gia vào năm 2030. Ông có đề xuất gì để giúp Việt Nam mở rộng quy mô năng lượng tái tạo thành nguồn năng lượng chi phối?


Việc tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo chắc chắn sẽ phụ thuộc vào các chính sách mà chúng tôi tin rằng Chính phủ đã và đang thực hiện sau khi các cơ chế thu phí đối với năng lượng gió và mặt trời chấm dứt.


Các chính sách đó nên bao gồm cơ cấu biểu giá mới cho cả các nhà máy điện mặt trời và điện gió hiện có, và cho các dự án năng lượng tái tạo mới, cũng như kế hoạch thí điểm hợp đồng mua bán điện trực tiếp (PPA) để cho phép các nhà cung cấp năng lượng tái tạo bán điện sạch trực tiếp cho nhà sản xuất.


Hơn nữa, việc phát triển năng lượng tái tạo cần đồng bộ với việc đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng lưới điện. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục thấy vấn đề với việc cắt giảm trong tương lai. Như mô hình của chúng tôi cho thấy, khi chúng tôi có một phần lớn năng lượng tái tạo trong hệ thống, các tài sản linh hoạt phải được bổ sung để cân bằng khả năng gián đoạn, ngăn chặn bất kỳ sự mất ổn định nào của lưới điện mọi lúc.


Để cung cấp một sự tương tự - nếu các nhà máy điện năng lượng tái tạo giống như ô tô, thì đường dây tải điện giống như đường và tính linh hoạt giống như đèn giao thông. Không có đường, bạn không thể di chuyển từ điểm đến này đến điểm đến tiếp theo. Tuy nhiên, nếu không có đèn tín hiệu giao thông, các con đường sẽ bị tắc nghẽn, hoặc hệ thống điện sẽ không ổn định.


Các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý của Việt Nam nên làm gì để thu hút thêm đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào năng lượng tái tạo, đây là yếu tố chính giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050?


Chuyển đổi từ một lưới điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch đã được thiết lập là một quá trình phức tạp, kéo dài nhiều năm, đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về tác động qua lại giữa các hành động ngắn hạn và dài hạn. Để thực hiện đầy đủ các lợi ích của hệ thống điện tái tạo cao, cần phải thực hiện các bước chính trong 5-8 năm tới.


Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 ở Việt Nam và thu hút nhiều đầu tư hơn vào năng lượng tái tạo, các khuôn khổ pháp lý quan trọng cần được xây dựng và áp dụng để khuyến khích năng lượng tái tạo và tài sản linh hoạt, đồng thời tạo ra một thị trường năng lượng cạnh tranh hơn.


Cần có các cơ chế bổ sung để tiếp tục hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, hỗ trợ đầu tư cho các dự án mới và cơ chế định giá rõ ràng. Việc tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo chắc chắn sẽ phụ thuộc vào các ví dụ về các chính sách kế tiếp được đề cập trước đây.


Các tài sản linh hoạt, chẳng hạn như động cơ cân bằng lưới và lưu trữ năng lượng, rất quan trọng đối với các hệ thống điện trong tương lai chạy trên tỷ lệ năng lượng tái tạo ngày càng tăng. Do đó, điều cốt yếu là phải xây dựng các cơ chế để đảm bảo khả năng tài chính của các tài sản đó.


Về lâu dài, nên phát triển các thị trường bán buôn cạnh tranh với giá cả theo thời gian thực và khoảng thời gian ngắn, nhằm phản ánh tốt hơn thực trạng thị trường điện đang thay đổi. Do đó, thay vì có hợp đồng giá cố định, các nhà máy điện sẽ phải cạnh tranh bằng cách đấu thầu vào thị trường điện. Điều này sẽ tạo động lực để đầu tư vào năng lực tái tạo và cân bằng hơn để đáp ứng nhu cầu khi nguồn cung thấp.


Theo báo cáo mới của Wärtsilä “Suy nghĩ lại về năng lượng ở Đông Nam Á”, các hệ thống điện dựa trên năng lượng tái tạo có thể giúp Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này. Cơ sở chính cho tuyên bố này là gì?


Mô hình trong báo cáo này dựa trên việc tối ưu hóa hệ thống điện của Indonesia, Philippines và Việt Nam và chỉ ra cách các quốc gia có thể chuyển đổi sang mức không thuần và với chi phí thấp hơn.


Phát thải ròng bằng 0 không phải là không có khả năng. Mô hình cho thấy rằng hiện nay khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại để tăng năng lượng tái tạo để đáp ứng hầu hết các nhu cầu năng lượng của các quốc gia được mô hình hóa, được hỗ trợ bởi sự kết hợp của công nghệ và nhiên liệu bền vững.


Thông qua công việc mô hình hóa hệ thống điện của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy rằng, để xây dựng một hệ thống điện thuần không, có một số bước chính tương tự mà các khu vực trên toàn thế giới nên tuân theo:

  • Chúng ta cần tăng nhanh số lượng năng lượng tái tạo để trở thành nguồn năng lượng chính.

  • Bằng cách bổ sung các công nghệ linh hoạt, chẳng hạn như động cơ cân bằng lưới và lưu trữ năng lượng, chúng tôi có thể hỗ trợ việc tích hợp ngày càng nhiều năng lượng tái tạo.

  • Mô hình cho thấy rằng các tài sản không linh hoạt, chẳng hạn như than, có thể bị loại bỏ dần.

  • Cần có công suất Power-to-X để sản xuất nhiên liệu carbon trung tính hoặc không carbon và chuyển đổi các nhà máy điện cân bằng để chạy bằng chúng.

Tại thời điểm này, công suất nhiên liệu hóa thạch còn lại có thể bị loại bỏ nhanh chóng.


Mô hình cho thấy rằng các hệ thống điện tái tạo được hỗ trợ bởi các động cơ cân bằng lưới và lưu trữ năng lượng có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng đồng thời tránh mất điện và tạo điều kiện thích hợp cho tăng trưởng nhu cầu trong tương lai.


Một hệ thống năng lượng tái tạo có thể thay đổi không có chi phí cao hơn hệ thống hiện tại. Trên thực tế, khi tính toán giá carbon dự báo cao hơn của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, chi phí điện bình đẳng trong các hệ thống điện không thuần có thể giảm 20% ở Việt Nam vào năm 2050 - dẫn đến tiết kiệm hàng năm là 28 tỷ đô la Mỹ.


Chúng tôi đã mô hình hóa hơn 190 hệ thống điện trên toàn cầu và bất kể khu vực nào, các bước để đạt được mức không thuần là tương tự ở các khu vực và quốc gia trên toàn thế giới, mặc dù tốc độ chuyển đổi có thể khác nhau.


Nguồn: VNS

bottom of page