top of page

Hàng nghìn doanh nghiệp tạm thời đóng cửa trong quý I/2023

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho thấy 83 trong số 100 doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.


Ảnh: Internet


Gần 43.000 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong quý I/2023, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái và 12.800 doanh nghiệp đóng cửa vĩnh viễn, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (TCTK).


Ông Phạm Đình Đoan, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, cho biết các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn hơn trong thời gian tới khi thị trường đang có nhu cầu tiêu thụ thấp hơn do chi phí đầu vào tăng và khó đảm bảo nguồn vốn.


Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho thấy 83 trong số 100 doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Trong số này, 43 người cho biết họ gặp khó khăn về lãi suất cao, 40 người khó tiếp cận các nguồn vốn và 38 người cho biết họ gặp khó khăn trong thủ tục vay vốn.


Hiệp hội kêu gọi ngân hàng trung ương thực hiện các biện pháp để giải quyết những vấn đề này, cụ thể là hạ lãi suất xuống khoảng 8-8,5% hàng năm và hợp lý hóa các thủ tục cho vay.


Một cuộc khảo sát khác của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy khả năng tiếp cận tín dụng đã trở thành một vấn đề lớn trong cộng đồng doanh nghiệp với 55,6% trong số 12.000 doanh nghiệp tham gia cho rằng tín dụng là mối quan tâm lớn nhất, tăng đều từ mức 34,8% vào năm 2019 , 40,7% vào năm 2020 và 46,9% vào năm 2021.


Về gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ, đa số doanh nghiệp cho biết rất khó đáp ứng các điều kiện vay mà ngân hàng đưa ra, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.


Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết trong khi nhu cầu rất lớn, số lượng doanh nghiệp có thể tiếp cận gói hỗ trợ vẫn thấp, đặc biệt là các hợp tác xã và hộ kinh doanh.


Bà cho biết việc kiểm tra sau khi cho vay là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp, cũng như đáp ứng các điều kiện cho vay, mà nhiều người cho là không rõ ràng.


Minh cho biết chính phủ phải tăng cường nỗ lực trong việc thực hiện các chương trình hỗ trợ vì chúng rất quan trọng đối với khả năng duy trì và tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước, kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường ngoại hối.


Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, cho biết thanh khoản là một vấn đề trong ngành của ông khi các chủ đầu tư thấy mình không thể bán được hàng, khiến họ có nguy cơ nợ nần chồng chất và phá sản.


Ngoài ra, các nhà thầu có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.


“Nhà thầu Việt Nam có quy mô nhỏ, làm trong ngành xây dựng phải bỏ tiền ra trước, trả tiền sau”, ông nói.


“Chủ đầu tư không có khả năng chi trả, nhà thầu lâm vào cảnh túng quẫn (không có tiền mua vật tư, nhân công trong khi phải trả nợ ngân hàng). Nhà thầu phải cố gắng đấu thầu bằng mọi giá để cứu doanh nghiệp trước mắt. nhưng càng làm, họ càng thua lỗ và càng tiến gần đến bờ vực phá sản.”


Ông Mạc Quốc Anh, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, cho biết vay từ các tổ chức tín dụng vẫn là một kênh quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và đề nghị chính phủ sớm đưa ra hướng dẫn cho các tổ chức thẩm định tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.


Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết cần khẩn trương đẩy nhanh các phương án miễn, giảm, gia hạn, hoãn, hoãn các loại thuế, phí, lệ phí và tiền sử dụng đất đang áp dụng. đến năm 2023.


Ông cũng kêu gọi Bộ Tài chính đẩy nhanh quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong thủ tục xuất nhập khẩu và xây dựng.

(VNS)


bottom of page